Độc đáo ẩm thực các dân tộc vùng núi phía Bắc

Thứ sáu, ngày 21/04/2017 - 09:33
Đã xem: 983 views

Du lịch vùng núi phía Bắc hấp dẫn du khách không chỉ bởi những danh lam thắng cảnh đẹp với non nước hữu tình mà còn nhờ nét ẩm thực riêng biệt, đặc sắc. Tất cả được hội tụ tại Chương trình trưng bày, giới thiệu “Ẩm thực các dân tộc vùng núi phía Bắc” gắn với Lễ hội Bia Hà Nội diễn ra từ ngày 9-9 đến hết ngày 12-9 tại sân Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Thanh thiếu nhi tỉnh.

 Chương trình trưng bày, giới thiệu “Ẩm thực các dân tộc vùng núi phía Bắc” gắn với Lễ hội bia Hà Nội là hoạt động điểm nhấn quan trọng nằm trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 do tỉnh tổ chức.


Gian hàng giới thiệu ẩm thực của huyện Lâm Bình. Ảnh: Đà Trang


Để đảm bảo quy mô phục vụ cho 5.000 lượt khách tham dự, Ban Tổ chức cũng đã chuẩn bị trên 30.000 lít bia các loại cùng các món ẩm thực, đặc sản của 7 huyện, thành phố tỉnh Tuyên Quang như thịt trâu khô Nà Hang, vịt Minh Hương - Hàm Yên, mắm cá ruộng, lạc nhân Kim Bình - Chiêm Hóa. Cùng với đó là các sản phẩm ẩm thực đặc trưng tiêu biểu của các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc và các tỉnh bạn như Bắc Giang, Hải Dương...

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lâm Bình cho biết: “Đến với chương trình, huyện đã chuẩn bị danh mục các sản phẩm tiêu biểu của địa phương nhằm giới thiệu với du khách trong và ngoài tỉnh như: Rượu thóc, rượu ngô, trứng vịt suối, chè Khau Mút, các món ăn dân tộc. Đặc biệt, huyện cũng trưng bày khung cửi dệt của người Tày và các trang phục truyền thống của người Tày, Dao, Mông để khẳng định với bạn bè, du khách nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”.

Ông Nguyễn Hữu Thường, khách du lịch sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh hào hứng chia sẻ: “Mỗi dịp về thăm lại Tuyên Quang lại là một điều bất ngờ với tôi. Ngoài các mô hình đèn Trung thu là “đặc sản” riêng của Tuyên Quang thì những gian trưng bày, giới thiệu ẩm thực thật có ý nghĩa và ấn tượng. Trước mỗi gian hàng tôi đã mường tượng được sản phẩm mỗi vùng miền mà các bạn mang tới là một niềm kiêu hãnh của ẩm thực miền núi, phong vị riêng mà không nơi nào có được”.

Theo ông Ngô Văn Vấn, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Kạn, đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Kạn tham gia chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và có gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực, những sản vật đặc trưng tỉnh muốn giới thiệu trong dịp này như món cá nướng ba bể, bánh pẻng phạ, tôm chua… Đây là cơ hội cho Bắc Kạn nói riêng và các tỉnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng.

Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) nói: “Rất vinh dự khi công ty được phối hợp tổ chức chương trình ẩm thực đặc sắc này. Bởi đây là dịp chúng tôi được tri ân, cảm ơn khách hàng thời gian qua luôn tin dùng thương hiệu bia của chúng tôi. Mong rằng, sự phối hợp này của đơn vị sẽ góp thêm phần làm nên thành công của Lễ hội Thành Tuyên năm 2016”.

Việc trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc vùng núi phía Bắc đã tuyên truyền, quảng bá về miền đất, con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng, sản phẩm du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc, qua đó thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư tham gia liên kết hợp tác đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội chung cho các tỉnh.

 

Linh Hằng