Giữ gìn văn hóa dân tộc Dao ở Hàm Yên

Thứ bảy, ngày 23/09/2017 - 16:06
Đã xem: 6,036 views

Đồng bào dân tộc Dao vốn có đời sống tinh thần phong phú, đặc biệt là nhu cầu ca hát. Với họ, hát là để giao lưu, chia sẻ tình cảm, những kinh nghiệm trong cuộc sống… Chính vì vậy, hát Páo dung với những lời ca say đắm, mượt mà được ví như một trong những “báu vật”, là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc Dao.

    Anh Đặng Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, năm 2015, CLB hát Páo dung của xã được thành lập, đến nay CLB đã có 15 thành viên tham gia. CLB ra đời đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng bảo tồn, giữ gìn những làn điệu Páo dung ở địa phương. Hát Páo dung đề cao tinh thần lao động sáng tạo, đạo đức, lẽ sống, phép ứng xử, ca ngợi thiên nhiên, tình yêu đôi lứa. Thông qua đó, định hướng giáo dục con người hiểu biết cội nguồn dân tộc, quê hương mình. Hòa vào lời ca, điệu nhạc, mọi người như xích lại gần nhau hơn, tăng thêm tình đoàn kết thôn, xóm.

Một buổi tập hát Páo dung của các thành viên CLB hát Páo dung xã Tân Thành (Hàm Yên).

    Bản sắc văn hóa dân tộc Dao còn thể hiện đậm nét thông qua ngôn ngữ, tiếng nói. Chị Lý Thị Hằng, Chủ nhiệm CLB sử dụng ngôn ngữ dân tộc Dao xã Bình Xa chia sẻ, hiện nay, do nhu cầu giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế mà tiếng nói dân tộc Dao ở lớp trẻ không còn được quan tâm, chú trọng. Do đó, CLB sử dụng ngôn ngữ dân tộc Dao được thành lập giúp các thành viên không chỉ là người dân tộc Dao mà còn các dân tộc khác cùng sinh sống trên địa bàn thôn, xã được tìm hiểu, trau dồi, bổ sung thêm vốn từ, hiểu hơn về phong tục, tập quán, văn hóa của dân tộc Dao.

    Chị Vương Thị Viên, 26 tuổi, thành viên của CLB sử dụng ngôn ngữ dân tộc Dao xã Bình Xa tâm sự, chị là người dân tộc La Chí ở tỉnh Hà Giang, lấy chồng làm dâu con của dân tộc Dao tại xã. Mới đầu về nhà chồng, do bất đồng ngôn ngữ khiến chị rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Ngay khi CLB được thành lập, chị đã đăng ký tham gia sinh hoạt. Tại đây, chị không chỉ được học nghe, học nói tiếng dân tộc Dao mà còn được giao lưu, học tập các bài dân ca truyền thống, luyện tập các điệu múa, bài hát của dân tộc Dao. Nhờ vậy, chị hiểu hơn về nét văn hóa cũng như giá trị truyền thống của dân tộc Dao. Chị không chỉ học cho bản thân, mà còn tích lũy để dạy cho các con biết tiếng nói, biết hát các bài dân ca truyền thống của dân tộc Dao.

    Theo đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hàm Yên, dân tộc Dao là một trong những dân tộc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Hiện trên địa bàn huyện có 2 CLB hát Páo dung ở xã Tân Thành và Minh Khương; 4 CLB sử dụng ngôn ngữ dân tộc Dao ở Bình Xa, Yên Phú, Hùng Đức, thị trấn Tân Yên. Ngoài giữ gìn tiếng nói, điệu hát, phong tục tập quán, văn hóa dân tộc, các CLB còn tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các thành viên. Đồng thời, là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình.

    Việc duy trì và sinh hoạt thường xuyên của các CLB văn hóa dân tộc Dao huyện Hàm Yên trong thời gian qua, đã và đang tích cực góp phần bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc Dao cho thế hệ trẻ mai sau. Từ đó, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo TQĐT