Người Dao Nà Cọn hướng tới Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao

Thứ tư, ngày 27/09/2017 - 14:16
Đã xem: 3,865 views

Những ngày này, người dân thôn Nà Cọn, xã Sơn Phú (Na Hang) đang bận rộn chuẩn bị tham gia Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017. Bà con hy vọng sẽ đem đến Ngày hội và Lễ hội những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc Dao, phục vụ đông đảo người xem.

    Chị Bàn Thị Khé, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọn cho biết, thôn được tách ra từ thôn Phia Trang, hiện có 67 hộ với 368 nhân khẩu Dao đỏ. Người dân trong thôn rất vinh dự khi có Nghệ nhân Ưu tú Bàn Kim Sơn, 83 tuổi là nghệ nhân ưu tú người Dao duy nhất của tỉnh tính tới thời điểm này.

    Ông Bàn Kim Sơn vừa là thầy cúng, thầy cấp sắc, hạt nhân văn nghệ, người có uy tín của thôn. Ông đã dẫn dắt đội văn nghệ thôn tham gia nhiều liên hoan văn nghệ quần chúng cấp khu vực, tỉnh, huyện và đạt được nhiều giải cao.

Các hạt nhân văn nghệ thôn Nà Cọn, xã Sơn Phú háo hức chờ đón tham gia Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất.

    Năm nay, tỉnh ta đăng cai Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao tỉnh thống nhất lựa chọn một số tiết mục văn nghệ đặc sắc của người Dao đỏ xã Sơn Phú để tham gia. Xã đã triệu tập hạt nhân văn nghệ của một số thôn, trong đó chủ yếu là thôn Nà Cọn, do Nghệ nhân Ưu tú Bàn Kim Sơn hướng dẫn luyện tập.

    Anh Bàn Nguyên Thanh, thôn Nà Cọn - thành viên của đội văn nghệ chia sẻ, từ khi nhận được kế hoạch, mọi người tập trung luyện tập thường xuyên. Ngoài nghi lễ cấp sắc, thế mạnh của Nà Cọn là đội trống và hát Páo dung. Vào những dịp lễ, người Dao Nà Cọn thường có màn đánh trống khai hội rất hoành tráng, rộn ràng. Nay những nét đặc sắc, tinh túy này được người Dao xã Sơn Phú mang đi biểu diễn phục vụ trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất tại tỉnh, là niềm vinh dự và tự hào của địa phương.

    Gần đến Ngày hội, hầu như tối nào cơm nước xong là các thành viên của đội văn nghệ cũng tập trung tại nhà văn hóa thôn Nà Cọn. Nam giới thì đánh trống, nữ thì chia nhóm hát đối đáp Páo dung. Chị Triệu Thị Tăng - người hát Páo dung có tiếng trong thôn chia sẻ, đây là ngày hội lớn của dân tộc Dao toàn quốc nên các thành viên trong thôn cũng ý thức được tầm quan trọng của sự kiện.

Đội văn nghệ thôn Nà Cọn, xã Sơn Phú (Na Hang) luyện tập văn nghệ chuẩn bị tham gia
Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc. Ảnh: Quang Hòa

    Bên cạnh việc tập luyện để hát thật hay, mọi người cũng chuẩn bị trang phục đẹp nhất để tham gia Ngày hội. Sau khi luyện tập nhuần nhuyễn ở địa phương, đội sẽ xuống thành phố Tuyên Quang để luyện tập theo kịch bản chương trình. Cuối cùng là tổng duyệt và lên sóng trực tiếp chương trình vào ngày 29 và 30-9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành và một số địa điểm khác trong thành phố.

    Theo ông Bàn Viễn Ngọc Sơn, Trưởng ngành Dao đỏ của tỉnh, hiện nay cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể xã Sơn Phú rất tạo điều kiện, động viên các hạt nhân văn nghệ trên địa bàn xã, trong đó có đội văn nghệ thôn Nà Cọn tham gia Ngày hội đạt kết quả tốt. Trực tiếp lãnh đạo xã đã lên kiểm tra, nắm tình hình, tuyên truyền cho người dân thấy được mục đích, ý nghĩa của Ngày hội.

    Việc chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các tiết mục văn nghệ tham gia Ngày hội từ cơ sở cho thấy, tấm lòng của đồng bào các dân tộc xã Sơn Phú nói chung và đồng bào Dao Nà Cọn nói riêng đang hướng về Ngày hội lớn. Đồng thời, mỗi thành viên đều tích cực luyện tập với mong muốn đem đến Ngày hội những tiết mục văn nghệ hấp dẫn, đặc sắc nhất.

Theo TQĐT