Cuộc thi 'Thiết kế sản phẩm du lịch' và 'Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch' tỉnh Tuyên Quang

Thứ năm, ngày 30/11/2017 - 14:37
Đã xem: 4,416 views

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả. Tỉnh Tuyên Quang đã và đang tổ chức Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch” diễn ra từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018.

     Tuyên Quang - mảnh đất lịch sử văn hóa lâu đời và giàu truyền thống cách mạng, trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, Tuyên Quang là "Thủ đô Khu giải phóng" tập trung lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân xâm lược, Tuyên Quang vinh dự trở thành "Thủ đô kháng chiến", nơi đồng bào cả nước "Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền". Tại nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, các bộ, ban, ngành Trung ương đóng trụ sở làm việc để lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi. Từ đó đã hình thành nên hệ thống di tích lịch sử gắn với những địa danh nổi tiếng như: Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, Đình Hồng Thái, Cây Đa Tân Trào... Tuyên Quang còn là nơi hội tụ và giao thoa những sắc thái văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc; nơi bảo tồn nhiều di sản văn hóa và là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

    Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ trọng tâm số 1 là Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội và một trong ba khâu đột phá là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Với mục tiêu đến năm 2020: Thu hút trên 1,7 triệu lượt khách du lịch; cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch tương đối đồng bộ tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh... Để làm được việc đó, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch”.

 

Ông Phạm Minh Huấn -  Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư

    Cuộc thi nhằm lựa chọn ra 25 sản phẩm lưu niệm, 1 biểu trưng và 1 khẩu hiệu du lịch có ý nghĩa, thể hiện rõ sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của du lịch tỉnh nhà. Đối tượng dự thi bao gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có sản phẩm; có khả năng thiết kế, sản xuất ra mẫu sản phẩm hoàn chỉnh đều có thể tham gia dự thi và không hạn chế số lượng tác phẩm.

    Theo ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Tổ chức, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, bắt đầu từ ngày 01-10-2017 đến ngày 30-3-2018, Ban tổ chức bắt đầu nhận sản phẩm dự thi. Địa điểm nhận sản phẩm dự thi là Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh. Trong tháng 4-2018 chấm vòng sơ khảo và trưng bày các sản phẩm vào vòng chung khảo xin ý kiến đóng góp, bình luận của người dân. Trong tháng 5-2018, Ban tổ chức chấm vòng chung khảo và đến tháng 6-2018, tổ chức tổng kết, trao giải thưởng và công bố sản phẩm lưu niệm, logo và slogan du lịch tỉnh.

    Thể lệ Cuộc thi quy định rõ: sản phẩm lưu niệm du lịch bao gồm các loại sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh, đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường. Các sản phẩm dễ ứng dụng đưa vào sản xuất đại trà, có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng. Bên cạnh đó phải mang tính đặc thù riêng có, phản ánh được nét đặc trưng hoặc mang dấu ấn của tỉnh.

Phạm Hương