Cam sành Hàm Yên

Thứ năm, ngày 28/12/2017 - 14:30
Đã xem: 5,903 views

Về huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang mùa này có lẽ là thời điểm đẹp nhất trong năm khi tận mắt được chiêm ngưỡng những vườn cam sành bắt đầu trĩu vàng, chín mọng trên cành, hứa hẹn một vụ cam bội thu nữa lại về cho người dân nơi đây.

     Cam sành là một loại quả nổi tiếng được trồng lâu đời trên vùng đất huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và sớm nhất tại xã Phù Lưu. Cam sành tại đây mang hương vị đặc trưng riêng, được hấp thụ tinh hoa từ đất, gió, nắng và nguồn nước mát lành nên vị ngọt cũng khác hẳn cam sành vùng khác. Theo nghiên cứu, Cam sành Hàm Yên là loại cam có giá trị dinh dưỡng cao, chứa trên 10% hàm lượng đường, hàm lượng vitamin C từ 40 - 90 mg/100 g cam tươi. Cam sành Hàm Yên đã đạt danh hiệu "Thương hiệu vàng nông sản Việt Nam 2015" và "Top 10 trái cây nổi tiếng và có giá trị nhất Việt Nam" (theo Viện nghiên cứu rau quả). Nằm trong top 100 loại quả có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe con người.

    Trong những năm gần đây, ngoài việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm, huyện cũng không ngừng nâng cao sản lượng và tăng diện tích đất trồng cam sành, năm 2017 sản lượng ước đạt trên 120.000 nghìn tấn quả. Mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn Vietgap được áp dụng ngày càng phổ biến, những trái cam khi đến tay người dùng đảm bảo ngon, sạch, đẹp và bổ dưỡng chính là tiêu chí hàng đầu của những người trồng cam.

    Thời điểm thu hoạch cam là thời điểm đẹp nhất trong năm, thời tiết thuận lợi, người dân phấn khởi với 1 vụ mùa bội thu, chính vì vậy, việc mở rộng cửa đón khách du lịch về thăm những đồi cam ngày càng nhiều. Những du khách đến đây không chỉ tận hưởng những vị cam thơm ngon ngay tại vườn, chụp cho mình những kiểu ảnh đẹp mà còn được trải nghiệm những kỉ niệm vô cùng thú vị.

    Theo dự kiến, vào đầu tháng 01/2018, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức Hội chợ Cam lần thứ II với chủ đề "Ngọt ngào hương sắc Cam sành Hàm Yên". Đây là dịp cho bà con trưng bày thành quả lao động trong năm qua của mình, cũng như giới thiệu cho du khách trong và ngoài tỉnh cùng thưởng thức. Đồng thời, đây là dịp để giới thiệu, quảng bá sản phẩm Cam sành Hàm Yên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Kết hợp giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người, các giá trị di sản văn hóa và tiềm năng du lịch của tỉnh Tuyên Quang.

Kiều Anh