Về Tân Trào khám phá du lịch trải nghiệm

Thứ hai, ngày 19/08/2019 - 08:29
Đã xem: 5,243 views

Những ngày tháng Tám mùa thu, chúng tôi lại có dịp quay trở lại xã Tân Trào (Sơn Dương), nơi có Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào để trải nghiệm cuộc sống, văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Đó cũng chính là mô hình du lịch đặc sắc đang được xã triển khai thực hiện.

 

Du khách trải nghiệm hái chè tại làng chè Vĩnh Tân, xã Tân Trào (Sơn Dương).

Trong vai du khách, tôi được ông Hoàng Đức Xoài, Phó Chủ tịch UBND xã giới thiệu tham gia hoạt động du lịch trải nghiệm do các nhóm hướng dẫn tua du lịch nội bộ thực hiện. Các nhóm đều là những hộ gia đình trên địa bàn xã được các tổ chức chuyên gia của tổ chức Phi lợi nhuận NPO- AVENUEN (Nhật Bản) đào tạo làm du lịch cộng đồng. Đây là hướng đi mới, góp phần phát triển kinh tế du lịch, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Hoạt động trải nghiệm diễn ra trong một ngày, du khách được theo tua du lịch nội bộ, hướng dẫn điểm tham quan đầu tiên đến đình Hồng Thái, tìm hiểu di tích lịch sử cách mạng, không gian, kiến trúc, nét văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Sau đó, di chuyển 1km vào làng nghề Chè Vĩnh Tân, trên cung đường bê tông uốn lượn dưới chân đồi, những hàng chè xanh ngát. Đây là thôn đầu tiên của tỉnh được công nhận làng nghề. Cây chè ở đây có trên 40 năm tuổi, với diện tích trên 180ha. Du khách sẽ được trải nghiệm đi hái chè, tham gia các quy trình như: Chăm sóc chè, hái, sao, đóng gói chè và chụp ảnh trên những nương chè ruộng bậc thang. Chị Phạm Thị Huế, du khách Hà Nội nói, Hà Nội cũng có nhiều điểm du lịch đẹp, nhưng chưa bao giờ chị được tham gia tua du lịch trải nghiệm độc đáo, thú vị như lần này. Các thành viên trong đoàn ai cũng háo hức tham gia ngay từ khi nghe giới thiệu, mọi người ai cũng muốn lưu giữ cho mình những tấm hình đẹp tại làng nghề Chè Vĩnh Tân.

Du khách được ghé thăm Làng Văn hóa - Du lịch thôn Tân Lập với 20 nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, đã trở thành làng homestay đặc sắc; được tìm hiểu nét kiến trúc nhà sàn, phong tục, tập quán, nét văn hóa, trang phục, ngôn ngữ, ẩm thực, âm nhạc, tín ngưỡng của đồng bào Tày. Dưới nếp nhà sàn, du khách được trải nghiệm, khám phá hoạt động sản xuất nông nghiệp, văn hóa sinh hoạt ngày thường của người nông dân như: Xay lúa, giã gạo, cày ruộng, bắt cá, trồng cây nông nghiệp... và chế biến, thưởng thức các sản phẩm do mình thu hoạch.

Trải nghiệm làm đặc sản cơm lam thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương).

Điều đặc biệt trong chuyến trải nghiệm, chúng tôi được thưởng thức nét văn hóa ẩm thực độc đáo gồm các món ăn dân dã được bà con dân tộc ở đây chế biến từ những sản vật đặc trưng của núi rừng như: Măng tươi nhồi thịt, rau dớn rừng, canh củ đao, cá bống được bắt ở suối hay bắt ở sông Phó Đáy…; cùng với đồng bào dân tộc Tày làm món cơm lam và xôi ngũ sắc. Chị Triệu Thị Thành, thôn Tân Lập có 10 năm làm cơm lam phục vụ du khách đến tham quan khu di tích lịch sử Tân Trào chia sẻ, gạo làm cơm lam phải là gạo được sản xuất ở cánh đồng lúa tưới bằng dòng nước suối nguồn trong vắt chảy ra từ dãy núi Hồng quanh năm mây phủ, tạo ra sản phẩm gạo có vị ngon đặc trưng ít nơi nào sánh được. Sau đó, gạo nếp và nước được cho vào ống tre gai bánh tẻ, dùng lá chuối bịt kín lại rồi đốt. Cơm chín, gọt bỏ lớp tre cháy đen bên ngoài cho đến khi phần bao bọc ruột cơm chỉ còn lại một lớp màng mỏng. Khi ăn, giữ cả lớp màng ruột tre và chấm với muối vừng hay lạc rang giã nhỏ, tất cả hòa quyện với nhau tạo thành vị thơm, bùi ngậy, đủ để thấy sự bình dị của sản vật dân dã khó quên.

Anh Lý Tuấn Kiệt, quận 1, TP Hồ Chí Minh nói, trong các bữa ăn của chuyến trải nghiệm du lịch ở Tân Trào, anh được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản phong phú, nhưng chưa mường tượng được người dân địa phương họ làm cơm lam như thế nào. Nay được chứng kiến và tận tay làm những ống cơm lam, từ khâu đãi gạo, chọn ống, rồi đến khi đem vào bếp lửa nướng chín cơm, anh thật sự ấn tượng, thích thú. Hoạt động này, giúp anh anh thấy rất trân quý cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây. Anh đã chụp nhiều ảnh làm kỷ niệm để khi về sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến với quê hương cách mạng Tân Trào cùng trải nghiệm.

Vừa tham quan, khám phá, vừa được trực tiếp trải nghiệm thực tế chính là những điều tuyệt với nhất mà du lịch trải nghiệm mang lại cho bản thân mỗi du khách. Vì vậy, du lịch trải nghiệm tại Tân Trào đang là hướng đi đúng, hấp dẫn đối với du khách, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Theo TQĐT