Du lịch online - Một cách tiếp cận chuyển đổi số ở Tuyên Quang

Thứ hai, ngày 27/09/2021 - 16:08
Đã xem: 230 views

Từ năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch toàn cầu gặp rất nhiều khoó khăn, thách thức. Giãn cách xã hội, hạn chế đi lại khiến cho các điểm đến du lịch ở Tuyên Quang trở nên vắng vẻ, nhiều cơ sở du lịch buộc phải đóng cửa vì không có khách.

Trong hoàn cảnh đại dịch, nhu cầu khám phá, thăm quan các điểm du lịch của du khách vẫn rất lớn. Làm sao để có thể duy trì được hoạt động du lịch cũng như duy trì hình ảnh du lịch ở những điểm đến hấp dẫn của Tuyên Quang là một thách thức lớn đối với địa phương. Thời gian qua, một hướng làm du lịch mới đang được các chuyên gia về du lịch gợi mở, đó là du lịch và quảng bá du lịch online (trên môi trường mạng). Đây là một hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để duy trì, phát triển du lịch trong bối cảnh đại dịch.

Tuyên Quang có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và là điểm đến rất thu hút khách trong và ngoài nước. Từ năm 2020 đến nay, nhiều sự kiện du lịch của tỉnh buộc phải hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng có một tín hiệu tích cực, khi trong bối cảnh đại dịch, công nghệ số đã trở thành một công cụ để chúng ta tiếp cận, chuyển đổi để thích ứng, tồn tại và phát triển, trong đó du lịch và quảng bá du lịch online đang là một ý tưởng hay để Tuyên Quang có thể tiếp cận.

Đoàn khảo sát và trải nghiệm làm bún khô Ngũ sắc Đà Vị, Na Hang

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng các tour du lịch online qua ứng dụng công nghệ số và thực hiện truyền thông, quảng bá về chương trình trên báo, đài, fanpage, kênh youtube để quảng bá các sản phẩm du lịch của Tuyên Quang. Thông qua hoạt động quảng bá, nhiều hình ảnh, clips về văn hóa, con người, du lịch của Tuyên Quang như: ruộng bậc thang Hồng Thái, Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc… đã và đang được quảng bá rộng rãi trên nền tảng số. Qua đó, những hình ảnh du lịch, sản phẩm hàng hóa đặc trưng của Tuyên Quang sẽ vượt qua giãn cách xã hội để có thể đến với bè bạn trong và ngoài nước. Từ đó, giúp du lịch Tuyên Quang duy trì việc quảng bá để sẵn sàng quay trở lại khi dịch đã được kiểm soát tốt.

Hướng dẫn viên đang giới thiệu ẩm thực Tuyên Quang cho du khách Nhật Bản

Qua tìm hiểu, hiện nay dịch vụ du lịch online có thể trở thành một hướng đi mới không chỉ ở Tuyên Quang mà còn ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Trong bối cảnh không thể đặt chân đến mảnh đất Tuyên Quang xinh đẹp thì công nghệ thông tin sẽ giúp cho du khách vẫn có thể khám phá Tuyên Quang qua hướng dẫn viên du lịch online liên tục và kịp thời. Với công cụ chỉ là một chiếc điện thoại thông minh, có camera tốt, có mạng 4G từ một hướng dẫn viên linh hoạt, du khách trong và ngoài nước có thể được thưởng thức chuyến du lịch Tuyên Quang một cách nhanh nhất, trong một hành trình chỉ mất từ 1 - 2 tiếng đồng hồ.

Thời gian qua, anh Hồ Trọng Tiến, một hướng dẫn viên du lịch quốc tế thuộc Công ty Lữ hành du lịch Tân Đông Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện việc hướng dẫn du lịch online ở nhiều nơi, trong đó đặc biệt có Tuyên Quang. Anh Tiến cho biết, dù trong điều kiện dịch bệnh nhưng nhu cầu du lịch là rất lớn, nắm bắt được điều đó, anh đã triển khai việc thực hiện du lịch online có thu phí đối với một số du khách tại Nhật Bản. Để thực hiện điều này, cá nhân anh cùng các cộng sự phải đến và tìm hiểu kỹ những địa danh du lịch, phong tục, tập quán mà khách cần và thực hiện các cảnh quay giới thiệu phù hợp, đẹp nhất. Công việc đòi hỏi hướng dẫn viên phải rất tập trung tinh thần, thể lực để có di chuyển, tìm những cảnh quay đẹp, phong tục tập quán đặc biệt để giới thiệu cho du khách. Những địa danh du lịch nổi tiếng như: Ruộng bậc thang Hồng Thái, Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, hang Khuổi Pín và những lễ hội độc đáo của Tuyên Quang qua chiếc điện thoại thông minh của anh đã được đưa đến với du khách nước ngoài một cách khá hấp dẫn thông qua nền tảng Zoom.

Khảo sát và trải nghiệm Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Na Hang - Lâm Bình

Theo anh Hồ Trọng Tiến, du lịch và quảng bá du lịch online là một loại hình không mới trên thế giới, nhưng mới ở Việt Nam nói chung và Tuyên Quang nói riêng. Loại hình du lịch này không mang đến nguồn thu lớn, nhưng sẽ là động lực để người làm du lịch duy trì được hoạt động của mình trong thời gian dịch bệnh. Về khía cạnh quảng bá, du lịch online sẽ rất hiệu quả với một địa phương có tiềm năng lớn như Tuyên Quang, đồng thời còn có thể giúp Tuyên Quang quảng bá các sản phẩm của địa phương và thúc đẩy các giao dịch mua bán sản phẩm nổi tiếng của tỉnh trên môi trường mạng và từ loại hình du lịch online này sẽ trở thành sức hút để kéo du khách đặt chân đến vùng đất rất hấp dẫn như Tuyên Quang sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thông, liên kết các trang mạng xã hội như: fanpage, youtube nhằm đẩy mạnh kết nối thông tin với du khách và doanh nghiệp du lịch là điều rất cần thiết. Trong đó, cách làm du lịch và quảng bá du lịch online với rất nhiều ưu điểm đang được Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh nghiên cứu xây dựng với mong muốn có thể nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh./.

Phạm Hương