Kết nối du lịch xanh - Từng bước phục hồi du lịch Tuyên Quang

Thứ sáu, ngày 29/10/2021 - 16:22
Đã xem: 1,842 views

Thời gian gần đây, xác định du lịch nội địa là động lực phát triển chính. Yếu tố an toàn chỉ có thể kiểm soát khi bảo đảm được sự kết nối xanh - kết nối an toàn giữa du khách và người lao động trong lĩnh vực du lịch, giữa các điểm đến với nhau và giữa các dịch vụ trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho du khách.

Sau bốn đợt dịch bùng phát liên tiếp, mà đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư với chủng mới nguy hiểm hơn, diễn biến phức tạp và khó lường đã tác động đến hầu hết mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, ngành Du lịch tỉnh Tuyên Quang cũng như nhiều tỉnh thành khác trong cả nước không tránh khỏi vòng xoáy của những khó khăn chung.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại Khu di tích lịch sử Tân Trào (huyện Sơn Dương)

Lượng khách du lịch đến địa bàn Tuyên Quang sụt giảm do ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong quý III năm 2021, các khu, điểm du lịch đón 195.112 lượt khách du lịch, giảm 59% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 160 tỷ đồng, giảm 60,2% so với cùng kỳ. 9 tháng năm 2021, đón 1.270.800 lượt khách, đạt 57% kế hoạch năm (tăng 14% so với cùng kỳ); tổng thu từ khách du lịch đạt 1.225 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch năm, tăng 22,6% so với cùng kỳ.

Hiện tại, cùng với các giải pháp phòng chống dịch ngày càng quyết liệt, hiệu quả của chính quyền các cấp từ Trung ương đến các địa phương, từ tỉnh đến cơ sở và cùng với đó là việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc - xin hoạt động du lịch nội tỉnh của một số địa phương được tổ chức hoạt động hiệu quả hơn.

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời ban hành các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành đã mang đến nhiều tín hiệu tích cực để ngành du lịch từng bước khôi phục. Song vấn đề đặt ra là làm thế nào để vừa khơi thông được thị trường du lịch đáp ứng nhu cầu du khách, vừa có thể bảo đảm an toàn phòng dịch. Thời gian này, vẫn cần xác định du lịch nội địa là động lực phát triển chính. Yếu tố an toàn chỉ có thể kiểm soát khi bảo đảm được sự kết nối xanh - kết nối an toàn giữa du khách và người lao động trong lĩnh vực du lịch, giữa các điểm đến với nhau và giữa các dịch vụ trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho du khách.

Để thực hiện điều này, sản phẩm du lịch phải đáp ứng năm tiêu chí “xanh”, bao gồm: Thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh, hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh. Bên cạnh các quy định về yêu cầu tiêm vắc-xin đầy đủ, có chứng nhận hồi phục sau nhiễm dịch, chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính dành cho những người tham gia du lịch, các đơn vị cần liên kết để xây dựng sản phẩm du lịch theo tour, dịch vụ khép kín với sự giám sát chặt chẽ của các đơn vị quản lý du lịch và công ty lữ hành trên cơ sở lên phương án điều hành tour an toàn đối với từng loại hình du lịch.

Du khách thăm quan, trải nghiệm tại Lâm Bình tháng 4 năm 2021

Muốn thế, các đơn vị làm du lịch cần phải có sự thay đổi cụ thể trong phương thức cung cấp dịch vụ cho du khách ở từng khâu, từ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, điểm đến. Chẳng hạn, trong vận chuyển, phương tiện di chuyển, tuyến, điểm tham quan, ngay cả điểm dừng chân cũng đều phải cố định, được kiểm soát. Trong lưu trú, cần áp dụng nhận phòng, trả phòng không tiếp xúc, bố trí phòng ở theo nhóm, theo gia đình có yếu tố dịch tễ giống nhau để dễ kiểm soát an toàn phòng dịch, ngoài phòng dịch vụ cần có thêm phòng chuyên cách ly.

Tại nhà hàng, cũng cần bố trí khu vực ăn theo nhóm hoặc gia đình, nhưng đảm bảo khoảng cách, chỉ phục vụ tại bàn, hạn chế tối đa việc tổ chức ăn theo hình thức buffet, yêu cầu khách hạn chế di chuyển trong quá trình dùng bữa. Hay khi đưa khách tới các điểm du lịch xanh, cũng cần tính đến độ kín, mở của không gian, sức chứa của địa điểm cung cấp dịch vụ để bố trí phục vụ số lượng khách phù hợp bảo đảm giãn cách.

Các công ty cung cấp dịch vụ du lịch cần chuẩn bị sẵn những tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý. Đơn cử, trước đây, khi khách trong đoàn gặp sự cố về sức khỏe, hướng dẫn viên thường liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Hiện nay, nếu phát hiện du khách có biểu hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2, việc đầu tiên là phải cách ly ngay người này khỏi Đoàn rồi mới gọi y tế của địa phương trợ giúp. Các phương án đưa, đón khách luôn phải được xây dựng dựa trên việc tham khảo cơ quan chuyên môn để có quy trình xử lý đúng nhất, nhanh nhất và ở phạm vi hẹp nhất. Các công ty lữ hành cũng cần thống nhất, làm rõ trước với du khách về các nội dung liên quan xét nghiệm, như số lần xét nghiệm, thời điểm xét nghiệm, chi phí y tế phát sinh ngay trên hợp đồng du lịch.

Theo các chuyên gia, để có thể tổ chức những chương trình du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới, nhất thiết phải có sự vào cuộc của các địa phương, các điểm đến xanh, cung đường xanh được khuyến nghị đưa ra để khách hàng có sự lựa chọn, danh sách đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch an toàn, bảo đảm chất lượng, và đặc biệt phải có sự kết nối chặt chẽ giữa các địa phương để hạn chế những rào cản trong quá trình di chuyển, kết nối giữa các điểm với nhau.

Mới đây nhất, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng “Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4”. Với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam”. Tuyên Quang tiếp tục giữ vững vùng xanh và thực hiện tốt các hoạt động quảng bá du lịch với thông điệp “Người Tuyên Quang đi du lịch Tuyên Quang”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ” trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các trang web, mạng xã hội, các sự kiện du lịch trực tuyến. Xây dựng các tour, tuyến an toàn, hấp dẫn, dịch vụ trọn gói như du lịch cho các đoàn nhỏ, lẻ “đi - về trong ngày” hoặc “2 ngày, 1 đêm” khám phá các điểm đến du lịch xanh, cung đường du lịch xanh khám phá, trải nghiệm các loại hình du lịch xanh tại Tuyên Quang.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã xây dựng các ấn phẩm, clip giới thiệu quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Tuyên Quang trên các phương tiện thông tin đại chúng; Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các sự kiện du lịch trên nền tảng số, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp trên các trang thông tin đa phương tiện của đơn vị (Website, Fanpage,…).

Hiện tại, Trung tâm đang chuẩn bị xây dựng kế hoạch để kết nối và đồng hành cùng các doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan tham gia chuỗi các sự kiện trong và ngoài tỉnh như: Hội chợ Thương mại - Du lịch Tuyên Quang năm 2021, dự kiến được tổ chức từ ngày 19/11 - 25/11/2021; Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021, dự kiến tổ chức vào ngày 25-28/11/2021; Xây dựng gian hàng tham gia Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, lần thứ 17 năm 2021 theo hình thức trực tuyến, dự kiến từ ngày 27/11 - 27/12/2021; Tham gia Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến tổ chức vào tháng 12/2021…

Với những quyết tâm và nỗ lực cao nhất, với tư duy và cách làm mới, biến những khó khăn thách thức trở thành động lực để triển khai các nhiệm vụ. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tích cực chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương và các tổ chức có liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang, thích ứng, an toàn và linh hoạt trong tình hình mới./.

Phạm Hương