Tổng quan du lịch Tuyên quang

Thứ bảy, ngày 08/04/2017 - 22:31
Đã xem: 23,095 views

Tổng quan du lịch Tuyên quang

Du lịch Tuyên Quang

Một góc thành phố Tuyên Quang

     Tuyên Quang là tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc nước ta, cách Hà Nội khoảng 165 km về phía Bắc. Diện tích tự nhiên là 5.870 km2, dân số trên 732.256 ngàn người với 22 dân tộc cùng chung sống.

     Tuyên Quang là tỉnh hội tụ đủ các thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch: Lịch sử, tâm linh, sinh thái, văn hoá. Với hơn 500 di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, tỉnh Tuyên Quang được ví như một bảo tàng cách mạng của cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh còn là nơi khởi phát, hội tụ, giao thoa của văn hoá các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc với nhiều lễ hội đặc sắc, những truyền thuyết, những làn điệu dân ca thắm đượm tình người, là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp nên thơ. Con người nơi đây từ lâu đã có tiếng không chỉ ở vẻ đẹp bên ngoài mà còn ẩn chứa vẻ đẹp tâm hồn nhân hậu, đằm thắm và hiếu khách. Tuyên Quang hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn với khách du lịch.

     Tuyên Quang - Thành phố bên dòng Lô lịch sử, nơi có 59 điểm du lịch lịch sử, văn hoá và duy trì tổ chức nhiều lễ hội văn hoá độc đáo hàng năm như: Lễ hội đua thuyền, lễ hội chùa Hương Nghiêm, lễ hội đền Hạ - đền Thượng - đền Ỷ La, lễ rước cánh ấn đền Trần và lễ hội đường phố. Trong đó có nhiều điểm di tích đền, chùa đã trở thành thế mạnh trong việc phát triển du lịch văn hóa tâm linh của thành phố, hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch. Nơi đây còn lưu dấu ấn bàn tay tài hoa của con người trên những di tích, kiến trúc nghệ thuật, đình, chùa, đền, miếu... trong đó có nhiều di tích được xếp hạng cấp Quốc gia như: Thành nhà Mạc, đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La…

Di tích Lán Nà Nưa, huyện Sơn Dương

     Đến Tuyên Quang, du khách sẽ được thăm Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào - Thủ đô khu Giải phóng và Thủ đô Kháng chiến, nằm trên địa bàn hai huyện Sơn Dương và Yên Sơn. Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ và hầu hết các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đã sống và làm việc trong thời kỳ kháng chiến gian khổ. Nơi đây, có nhiều di tích lịch sử nằm giữa những cánh rừng đại ngàn mãi mãi đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam như: Đình Hồng Thái, Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, Cây đa Tân Trào…

     Lên với Hàm Yên, huyện nằm dọc hai bên quốc lộ 2 nên có điều kiện phát triển kinh tế hàng hoá thuận lợi, du khách sẽ được tham quan các thắng cảnh nổi tiếng như: Động Tiên, Thác Lăn, đền Thác Cái (xã Yên Phú); Hồ Khởn (xã Thái Sơn), đền Bắc Mục, đình Thác Cấm (thị trấn Tân Yên), rừng đặc dụng Chạm Chu (xã Minh Hương). Lễ hội Động Tiên - Chợ quê; Hội chọi trâu; lễ hội đình Thác Cấm, đền Bắc Mục được tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo khách tham quan. Gắn liền với các địa danh du lịch là những đặc sản nổi tiếng như cam sành Hàm Yên; vịt, gạo Minh Hương; mật ong Cao Đường (Yên Thuận) và các sản phẩm thổ cẩm, thêu ren, đan lát.

     Đến Chiêm Hoá, du khách sẽ được thăm các điểm du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, tâm linh như: Khu du lịch sinh thái thác Bản Ba, xã Trung Hà; khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Bình; đền Đầm Hồng (xã Ngọc Hội); đền Bách Thần (thị trấn Vĩnh Lộc), thưởng thức nhiều món ăn dân tộc, đặc sản nổi tiếng như xôi ngũ sắc, mắm cá ruộng, rượu nếp cái hoa vàng, bánh gai...

     Lên Nà Hang du khách sẽ được trải nghiệm các loại hình du lịch trên vùng núi đá vôi trải dọc sông Gâm và sông Năng, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với diện tích 37.000 ha với hàng nghìn loài thực vật, động vật quý hiếm. Đặc biệt là loài voọc mũi hếch được ghi trong sách đỏ thế giới. Du khách còn được nếm hương vị ngọt, cay, nồng, ấm, đậm men say của rượu Ngô Na Hang, thưởng thức thịt lợn chua, thịt trâu khô, và các loại cá nuôi trên lòng hồ Nà Hang - Lâm Bình.

Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, huyện Lâm Bình

     Lâm Bình - huyện mới được thành lập, nơi duy nhất còn duy trì lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn ở Xã Hồng Quang. Đó cũng là dịp để các thiếu nữ Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn, Thủy, trưng diện những bộ váy áo đẹp nhất, cùng nhau đi trảy hội và cùng tham gia các trò chơi dân gian: Đánh yến, ném pao, ném còn… Trong không gian tràn ngập sắc màu thổ cẩm ấy, cộng với tiếng khèn Mông âm vang réo rắt… Tất cả đã tạo nên một sức lôi cuốn kỳ lạ thu hút cho hàng ngàn du khách thập phương về đây vào mỗi dịp đầu xuân.

     Về với Yên Sơn, huyện có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh cũng có nhiều lễ hội độc đáo: Lễ hội đình Giếng Tanh, xã Kim Phú; lễ hội đình Minh Cầm, xã Đội Bình; lễ hội Đầm Mây, lễ hội đền Minh Lương, xã Lang Quán... Đặc biệt, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm với rừng núi yên bình, không khí trong lành cũng luôn là điểm du lịch hẫp dẫn các du khách, ở đây có nguồn nước khoáng thiên nhiên được các nhà địa chất học người Pháp phát hiện từ năm 1923, rất trong, nóng tới 69oC được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150m, chứa nhiều nguyên tố vi lượng có tác dụng phục hồi sức khoẻ và chữa rất tốt các bệnh về cơ, khớp, xương....

     Với những tiềm năng, thế mạnh như trên, trong những năm gần đầy, tỉnh đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tạo việc làm, khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa và lịch sử của tỉnh Tuyên Quang.


Ban biên tập