Sáng tác logo và slogan du lịch Tuyên Quang

Thứ hai, ngày 05/02/2018 - 08:53
Đã xem: 1,795 views

Xây dựng logo và slogan có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch. Bên cạnh việc góp phần làm nổi bật hình ảnh du lịch địa phương, logo và slogan còn có ý nghĩa như một lời chào mời ngắn gọn, hiệu quả tới du khách.

    Logo hay còn được gọi là biểu trưng. Đó là một yếu tố đồ họa được kết hợp qua tư duy sáng tạo, trở thành hình ảnh đại diện cho một địa phương, đơn vị, cuộc thi... Còn slogan là câu khẩu hiệu được xem như một cách thức quảng bá thương hiệu. Đây là một công cụ ngắn gọn, súc tích và cực kỳ hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu.

Anh Nguyễn Việt Trường (bên phải), phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cùng cộng sự
phác họa bản thiết kế logo và slogan du lịch Tuyên Quang.

    Thực tế, ngành du lịch của nhiều nước đều có một slogan và logo đặc trưng làm nổi bật hình ảnh quốc gia, thu hút sự chú ý đối với du khách. Trong đó, các nước Đông Nam Á có những slogan riêng như: “Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn”, “Malaixia - Một châu Á đích thực”, “Thái Lan kỳ diệu luôn làm bạn kinh ngạc”, “Lào - Vẻ đẹp giản đơn”, “Singapore của bạn”, “Indonesia tuyệt vời”…

    Tại Việt Nam, các tỉnh có du lịch phát triển đều đã xác định được logo và slogan du lịch. Trên khắp các con phố hay những tuyến đường lớn của thành phố Đà Nẵng, du khách bắt gặp hình ảnh chiếc logo đầy sắc màu với 2 chữ cái D, N cách điệu và Slogan: Da Nang Fantasti City (Đà Nẵng thành phố trẻ năng động. Còn du lịch Ninh Thuận có logo là sự cách điệu hai chữ N và T. Chữ T màu nâu vàng, uốn cong nhắc lại họa tiết của tháp Chàm, một đặc trưng của kiến trúc văn hóa Chăm Pa. Câu slogan là “Ninh Thuận trải nghiệm thú vị”. Còn slogan du lịch Phú Thọ lấy tên gọi là “Phú Thọ về với cội nguồn dân tộc”, còn logo là hình ảnh cổng Đền Hùng được thiết kế cách điệu theo phong cách tối giản, trực diện và chủ đạo…

    Xác định được tầm quan trọng của logo và slogan với phát triển du lịch, cuối năm 2017, tỉnh ta đã phát động Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch”. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp ngành du lịch xây dựng, hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu, xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà. Hiện nay, có nhiều tác giả đã hình thành ý tưởng xây dựng logo và slogan để dần hoàn thiện sản phẩm tham gia cuộc thi.

    Ngoài vẽ tranh, anh Lê Cù Thuần, phân hội Trưởng Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh còn là người có kinh nghiệm trong việc đồ họa và thiết kế. Anh chia sẻ, cuộc thi này anh và nhiều họa sỹ trong tỉnh sẵn sàng tham gia. Mỗi họa sỹ đều lên ý tưởng và đang hoàn thiện để kịp thời hạn nộp vào tháng 3 năm nay. Bên cạnh việc thiết kế đồ họa cho logo, việc chọn lọc từ ngữ trong slogan mang đến một thông điệp dễ hiểu, dễ cảm nhận là điều người tham gia trăn trở. Anh hy vọng các hội viên trong phân hội sẽ có tác phẩm mang tính khái quát và hình tượng cao về du lịch tỉnh nhà.

    Anh Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh khẳng định, đây là cuộc thi rất quan trọng, Ban tổ chức rất kỳ vọng sẽ lựa chọn được một logo và slogan ý nghĩa, độc đáo. Qua đó, giúp du lịch Tuyên Quang tạo được bộ nhận diện thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Theo TQĐT