Tỉnh Tuyên Quang khởi động mùa du lịch hè 2018

Thứ năm, ngày 10/05/2018 - 08:31
Đã xem: 1,548 views

Bước vào mùa du lịch hè 2018, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đưa du lịch trở thành “ngành kinh tế quan trọng của tỉnh” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015.

     Tuyên Quang đã và đang dần trở thành lựa chọn của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với tỉnh ngày càng tăng. Riêng trong năm 2017, lượng khách đến với tỉnh đạt 1,59 triệu lượt, tăng 10,4% so với năm 2016. Doanh thu về du lịch đạt 1.362 tỷ đồng, tăng 9,9% so với năm trước. Để du lịch Tuyên Quang không ngừng phát triển, tạo điểm nhấn trong lòng du khách, thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xúc tiến với các đối tác nghiên cứu phần mềm quản trị và hình thức xây dựng loại hình du lịch thông minh, cố gắng hoàn thành trong năm 2018, sớm đưa vào phục vụ du khách.

Du khách nước ngoài giao lưu với người dân tại homestay thôn Nà Tông

     Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng đại diện Tập đoàn VNPT tại Tuyên Quang cho biết: Sau khi giới thiệu các giải pháp về du lịch thông minh, hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát cơ sở dữ liệu văn hóa, du lịch của tỉnh để xây dựng, hoàn thiện đề án, trình UBND tỉnh trong tháng 4 này. Trong đó, trong năm 2018, đơn vị sẽ phấn đấu xây dựng hoàn chỉnh Cổng thông tin về du lịch của tỉnh; ứng dụng du lịch trên thiết bị di động Android, IOS; cung cấp wifi công cộng tại khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Bảo tàng tỉnh, trục đại lộ Tân Trào, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, ngoài ra sẽ tiếp tục mở rộng theo yêu cầu. Đồng thời, tích hợp quản lý cơ sở lưu trú trực tuyến, quản lý báo cáo và thu thập số liệu động và quản lý cơ sở dữ liệu văn hóa du lịch.

     Toàn bộ các thông tin, cơ sở dữ liệu văn hóa du lịch sẽ được hình ảnh hóa, cung cấp toàn bộ các dữ kiện về thời gian, lịch sử, xếp hạng và thuyết minh bằng giọng nói, hình ảnh. Theo ông Hiếu, việc tập hợp xây dựng cơ sở dữ liệu về văn hóa du lịch hiện là nhiệm vụ tương đối khó khăn và đang được đơn vị phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

     Cùng với việc phát triển du lịch thông minh, trong tháng 5-2018, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch mở Hội nghị phổ biến, hướng dẫn luật Du lịch 2018 và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch tới các sở, ban, ngành, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong tỉnh. Luật Du lịch 2017 được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi hơn thu hút đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, cạnh tranh lành mạnh, đưa du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với ngôi nhà sàn truyền thống

     Bước vào mùa du lịch hè 2018, trước mắt, tỉnh sẽ tập trung khai thác các điểm đến và xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng để các công ty du lịch thực hiện việc thiết kế và bán tour. Đặc biệt, trong năm 2017, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh thành lập “Góc nhìn du lịch”. Nhờ vậy, các ngành và các doanh nghiệp đã có sự gắn kết trong hoạt động kinh doanh du lịch.

     Phát huy những kết quả đã đạt được trong việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ công bố, giới thiệu sản phẩm du lịch huyện Lâm Bình vào tháng 6 năm 2018 tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Tuyên Quang gồm: Công bố, giới thiệu 4 điểm du lịch cộng đồng, các sản phẩm du lịch cộng đồng (homestay) tại các thôn: Nà Tông và Nà Đông, xã Thượng Lâm; Nà Muông xã Khuôn Hà; Nặm Đíp, xã Lăng Can và các điểm du lịch, sản phẩm du lịch khác trên địa bàn huyện Lâm Bình đến các tổ chức, cá nhân, nhất là các công ty lữ hành du lịch, du khách trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục kết nối các nhà đầu tư và tạo tour tuyến, từng bước phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

     Năm 2018, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã chủ động mời các doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký tham gia các hội chợ du lịch chuyên đề tại các tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh... việc mời các doanh nghiệp cùng tham gia với Trung tâm để mở thêm gian hàng đã tạo điểm nhấn, giới thiệu sản phẩm và kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp tại các tỉnh thành trong cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh chủ trì buổi họp bàn xây dựng kế hoạch tổ chức Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018

     Ngoài các chương trình kế hoạch thường xuyên, công tác chuẩn bị cho các chương trình, sự kiện quan trọng liên quan đến du lịch cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Từ đó thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Tuyên Quang, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

     Mùa du lịch hè 2018 đã đến, các điểm du lịch Tuyên Quang đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón mời du khách. Hy vọng rằng, với cảnh quan hùng vĩ, tài nguyên phong phú, thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, con người nhân hậu và mến khách, Tuyên Quang sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, đầy sức hút với mỗi du khách trong và ngoài nước.

Phạm Hương