Độc đáo Hội bắt cá ở Năng Khả

Thứ sáu, ngày 15/02/2019 - 15:38
Đã xem: 5,228 views

Đã trở thành thường niên, Hội bắt cá được tổ chức gắn liền với Lễ hội Lồng Tông của xã Năng Khả (Na Hang) vào ngày mùng 10 Tết âm lịch. Đây là phần hội hết sức độc đáo, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới.

 Ban tổ chức Hội bắt cá xã Năng Khả đã thả 300 kg cá các loại xuống ao. Trong đó có 3 con cá to nhất trọng lượng từ 5 đến 7kg, mỗi con đều được buộc sợi chỉ đỏ vào mang. Người nào bắt được một trong 3 con cá trên sẽ được Ban tổ chức trao phần thưởng trị giá 500.000 đồng. Theo quy định, người tham gia bắt cá phải bắt bằng tay, không được sử dụng bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào.

Hàng nghìn du khách tập trung quanh ao cá để cổ vũ những người tham gia bắt cá.

Muốn bắt cá hiệu quả, nhiều người phải thành nhóm kết hợp với nhau.

Nhiều em nhỏ cũng sẵn sàng tham gia để chứng minh khả năng bắt cá không kém gì người lớn.

Hàng nghìn du khách đã đến xem và cổ vũ tạo không khí vui tươi sôi nổi trong ngày hội. Hàng trăm du khách không ngại rét đều muốn thử vận may đầu năm của mình tham gia bắt cá. Theo Ban tổ chức, Hội bắt cá gắn với Lễ hội Lồng Tông xuất phát từ tập quán của người Tày vùng cao huyện Na Hang. Cứ vào dịp đầu xuân, bà con nhân dân các thôn, bản thường tổ chức đánh bắt cá ở các con suối, thửa ruộng ngập nước. Ngày nay, hoạt động bắt cá đầu năm không còn, nhưng thay vào đó là việc nuôi cá đang ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Hội bắt cá đã tạo không khí vui tươi nhằm cổ vũ, khuyến khích người dân đẩy mạnh phong trào nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là trò chơi độc đáo thu hút đông đảo khách du lịch đến với huyện Na Hang.

Người xem không chỉ cổ vũ cho người tham gia bắt cá mà còn hỗ trợ cầm hộ cá.

Niềm vui của người bắt được cá

Theo TQĐT