Hàm Yên giữ gìn văn hóa truyền thống

Thứ năm, ngày 31/10/2019 - 08:10
Đã xem: 1,718 views

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện Hàm Yên đã quan tâm, chú trọng đến công tác gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Năm 2019, xã Phù Lưu phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới, việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những nội dung thực hiện các tiêu chí về văn hóa, xã hội. Anh Hồ Văn Chiều, Trưởng thôn Mường, xã Phù Lưu cho hay, khi xây dựng nông thôn mới, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao của thôn có điều kiện phát triển hơn, nhiều đội văn nghệ, thể thao được thành lập như: Đội văn nghệ thôn, đội bóng chuyền hơi, bóng đá... tạo môi trường thuận lợi cho người dân được luyện tập rèn luyện sức khỏe, bảo tồn văn hóa truyền thống của địa phương. 


Ông Phàn Văn Phú, thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành truyền dạy tiếng Dao cho các em nhỏ.

Xuyên suốt chương trình xây dựng nông thôn mới là mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Theo ông Hoàng Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, nông thôn mới không chỉ là các thiết chế cơ sở như: Nhà văn hóa, tủ sách, sân thể thao, đường giao thông… mà cốt lõi và quan trọng chính là phát huy bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của quê hương, làng xóm. Trong đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có nền tảng vững chắc và được đẩy mạnh hơn khi được gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Qua đó cho thấy, xây dựng nông thôn mới, nhưng những giá trị tốt đẹp truyền thống không hề bị mai một, mà việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Ông Trịnh Hải Linh, Phó Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện cho biết, để giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động truyền dạy tiếng nói, chữ viết, dạy hát dân ca dân tộc thiểu số; thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đến nay, toàn huyện có 16 câu lạc bộ giữ gìn văn hóa, 55 câu lạc bộ thể thao và 468 đội thể thao cơ sở. Tiêu biểu như: Câu lạc bộ hát Then - đàn Tính xã Phù Lưu; CLB hát Páo dung xã Tân Thành; CLB hát Sình ca thôn Đèo Quân, xã Hùng Đức; CLB sử dụng tiếng Mông thôn Cao Đường, xã Yên Thuận... Cùng với đó, các lễ hội truyền thống được duy trì tổ chức hàng năm ở các xã, thị trấn như: Lễ hội Động Tiên - Chợ quê, xã Yên Phú; lễ hội Chợ Thụt, xã Phù Lưu; lễ hội Đền Bắc Mục, thị trấn Tân Yên; lễ hội Đền Thác Cái, xã Yên Phú... đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Đồng thời, thúc đẩy du lịch trên địa bàn huyện phát triển.


Người dân thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành lưu giữ trang phục truyền thống của dân tộc Dao.

Là xã về đích xây dựng nông thôn mới đầu tiên của huyện, bộ mặt nông thôn ở xã Bình Xa đã thay đổi rõ rệt. Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã từng bước được hoàn thiện; nhiều hạng mục công trình bảo đảm đáp ứng yêu cầu sản xuất, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng chí Hà Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Bình Xa cho biết, sau khi về đích nông thôn mới, để giữ gìn văn hóa truyền thống, các thôn trong xã đều có đội văn nghệ, sân thể thao... Hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư, đảm bảo các điều kiện tốt để các tổ, đội văn nghệ quần chúng luyện tập, biểu diễn giao lưu, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Nhiều trò chơi dân gian như: Đánh pam, đánh yến, kéo co... cũng được tổ chức thường xuyên. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng đã tạo nên không khí vui tươi, lành mạnh, gắn chặt tình đoàn kết xóm làng.

Đến nay, toàn huyện đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Bình Xa, Thái Hòa, Đức Ninh và Nhân Mục. Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong xây dựng nông thôn mới luôn được huyện quan tâm, bởi đó không chỉ là những giá trị văn hóa ông cha ngàn đời để lại, mà đó còn là tài sản vô giá làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn.

Nguồn: Báo Tuyên Quang