Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tham gia chương trình Qua những miền Di sản Việt Bắc lần thứ XI tại Lạng Sơn năm 2019

Thứ năm, ngày 07/11/2019 - 09:51
Đã xem: 1,784 views

Với mục đích đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá về miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh Tuyên Quang đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, từ ngày 02/11 đến ngày 05/11/2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang đã tham gia chương trình “Qua những miền Di sản Việt Bắc” lần thứ XI tại Lạng Sơn.

Việt Bắc là nơi kết tinh, giao thoa nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Để gìn giữ và phát huy những giá trị đó, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức luân phiên giữa 6 tỉnh trong khu vực (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang) hằng năm đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, trở thành động lực phát triển du lịch trong vùng. Trong năm 2019, hoạt động này được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn, đúng vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và kỷ niệm 188 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn. Đây là cơ hội để các tỉnh Việt Bắc lồng ghép quảng bá di sản, các giá trị văn hóa, lịch sử của mình đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Đoàn khảo sát thăm quan bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn tại thôn Long Hưng, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn

Ngày 03/11/2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cùng với 60 chuyên gia và đại diện doanh nghiệp hoạt động du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc đã tham gia chương trình khảo sát tour, tuyến du lịch góp phần quan trọng trong việc kết nối các tuyến điểm du lịch của Lạng Sơn với các tỉnh.

Một hoạt động thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân và du khách đó là 17 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch các tỉnh Việt Bắc với đầy đủ các sản phẩm mang hương vị độc đáo của các địa phương và đặc trưng của vùng núi Việt Bắc, những món ăn truyền thống gắn liền với các dân tộc thiểu số vùng cao xuất hiện trong hầu hết các gian hàng ẩm thực của các tỉnh như: xôi ngũ sắc, cơm lam, bánh chưng, rượu men lá… Mỗi vùng đất lại có những sản vật đặc trưng riêng, những món ăn gắn liền với đời sống, tập quán của cộng đồng dân cư đều được trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng.

Gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của các tỉnh Việt Bắc

Tham gia Chương trình, gian hàng trưng bày, giới thiệu du lịch - ẩm thực tỉnh Tuyên Quang đã trưng bày, giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách tham quan và các đối tác du lịch các bộ tài liệu, ấn phẩm mời gọi đầu tư, các dự án du lịch trên địa bàn; Giới thiệu du lịch Tuyên Quang bao gồm: Cẩm nang du lịch Tuyên Quang (song ngữ Việt-Anh), Bản đồ du lịch tỉnh Tuyên Quang, đĩa DVD “Tuyên Quang - Điểm đến thân thiện”, các dự án mời gọi đầu tư, tập gấp du lịch Tân Trào, Na Hang, suối khoáng Mỹ Lâm, Chương trình, sản phẩm, ấn phẩm du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong 03 ngày diễn ra chương trình gian hàng Tuyên Quang đã thu hút hơn 10.000 lượt khách trong và ngoài nước, trong đó có hơn 2.000 khách quốc tế tới tham quan, tìm hiểu về miền đất, con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch; các chương trình tour, tuyến; khu, điểm du lịch, di sản văn hóa... đặc biệt là các nhà đầu tư đến tìm hiểu về cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư để phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành...

Bên cạnh gian hàng của các tỉnh trong vùng Việt Bắc, gian hàng của 11 huyện, thành phố của Lạng Sơn đã thể hiện được sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Xứ Lạng như: vịt quay, khẩu sli, thạch đen, nem nướng, hoa hồi…

Bên cạnh đó, triển lãm ảnh “Ấn tượng Việt Bắc – Hành trình di sản” với 120 tác phẩm ảnh khổ lớn của các tác giả, nhiếp ảnh gia 6 tỉnh Việt Bắc. Triển lãm ảnh đã mang đến cho du khách gần xa những hình ảnh ấn tượng, đặc sắc về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử – văn hóa đặc trưng của vùng chiến khu Việt Bắc, đồng thời ghi lại hình ảnh chân thực cuộc sống, phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian của các dân tộc.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI – Lạng Sơn năm 2019 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp. Đây không chỉ là cơ hội để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa các tỉnh trong khu vực mà thực sự trở thành ngày hội văn hóa đa sắc màu độc đáo bậc nhất của các dân tộc vùng Việt Bắc.

Phạm Hương