Thắng cố Ngựa

Thứ tư, ngày 15/01/2020 - 09:31
Đã xem: 6,828 views

Về với xứ Tuyên trong những ngày đông lạnh giá, không gì thú vị hơn khi ngồi xuýt xoa hít hà hương vị thơm lừng từ món thắng cố ngựa của đồng bào Mông.

Sở dĩ món thắng cố ngựa của người Mông đặc biệt bởi vì cách chế biến của nó. Món thắng cố truyền thống được làm từ thịt ngựa, khi nấu thì không bỏ bất cứ phần nào trên cơ thể ngựa, kể cả phần ruột già. Nếm một miếng thắng cố, đặc biệt là phần nội tạng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của món ăn núi rừng xứ Tuyên, thơm thơm, bùi bùi, ngọt ngọt... khiến bạn sẽ nhớ mãi không quên.

Cách nấu thắng cố ngựa cũng vô cùng đơn giản. Thịt ngựa sau khi được làm sạch sẽ, chia thành từng phần nhỏ, ướp với các loại gia vị cho ngấm rồi cho vào một nồi nước dùng gồm có xương ngựa, nội tạng, tiết và 12 loại gia vị như thảo quả, hoa hồi, quế chi... Người ta đun nồi nước dùng ấy khoảng vài tiếng để thịt ngựa nhừ ra là có thể dùng được. Nếu bạn đã từng đến các phiên chợ vùng cao, bạn có thể nhìn thấy những nồi thắng cố lớn tới nỗi đủ cho cả vài chục người ăn.

Nếu như bạn không quen với hương vị của món ăn của đồng bào dân tộc, bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này tại một số nhà hàng, nhưng cách nấu thắng cố ở các nhà hàng này cũng đã cải biên đi nhiều, hợp khẩu vị với người miền xuôi.

Theo TQĐT