Thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang khôi phục nét đẹp văn hóa dân tộc Dao tiền

Chủ nhật, ngày 02/02/2020 - 11:19
Đã xem: 2,102 views

Nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Dao tiền, ngày 30/01/2020, (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý) cán bộ và nhân dân thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao tiền lần thứ I, năm 2020 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Dao tiền nơi đây.

Ngày hội diễn ra với những nội dung sôi nổi, đặc sắc như: trích đoạn nghi lễ cấp sắc, múa cầu mùa, trích đoạn lễ rước dâu của dân tộc Dao; thi thêu trang phục dân tộc Dao tiền; thi các môn thể thao dân tộc như: đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, đánh cù, đá bóng, cầu lông... và hoạt động được nhân dân tham gia ngày hội mong chờ nhất là được chứng kiến nghi lễ nhảy lửa của đồng bào dân tộc Dao tiền. Đây là nghi lễ thường được tổ chức vào dịp Tết đến khi các dòng họ dân tộc Dao tổ chức nghi lễ cúng đón tổ tiên về ăn Tết là lúc họ cùng nhau tổ chức nhảy lửa để cầu cho năm mới mưa thuận, gió hòa, giúp cho mọi người có được sức mạnh để chinh phục thiên nhiên sản xuất mang lại mùa màng tốt tươi… Các hoạt động trong Ngày hội đã giúp người dân nơi đây có ý thức hơn trong việc phát huy và bảo tồn những giá trị truyền thống của dân tộc mình.

Hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các đội văn nghệ dân tộc Dao tiền tại ngày hội

Đáng chú ý, Ngày hội còn có sự tham gia giao lưu về văn hóa, văn nghệ, thể thao của các câu lạc bộ dân tộc Dao tiền ở các thôn Phiềng Ly, xã Trung Hà và thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa; Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao tiền ở xã Qúy Quân, huyện Yên Sơn cùng đông đảo nhân dân các dân tộc ở xã Hồng Quang. Đây là cợ hội để cộng đồng người Dao tiền ở thôn Khuổi Xoan xã Hồng Quang giao lưu, trao đổi học hỏi lẫn nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế và giữ gìn những nét đẹp văn hóa riêng có của dân tộc mình.

Trích đoạn nghi lễ cấp sắc dân tộc Dao tiền trong Ngày hội

Mặc dù đây là lần đầu tiên thôn Khuổi Xoan tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao Tiền nhưng đã tái hiện lại tất cả những bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Dao, cả về đời sống sinh hoạt, tâm tư, tình cảm cho đến các hoạt động thi đấu thể thao. Qua đó giúp người dân có ý thức hơn trong việc phát huy và bảo tồn những giá trị truyền thống của dân tộc mình. Đồng thời đây cũng là cơ hội để thôn bản và xã Hồng Quang thu hút hơn nữa khách du lịch đến đây, cùng khám phá những thắng cảnh thiên nhiên, những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Dao tiền thôn Khuổi Xoan nói riêng, các dân tộc sinh sống trên địa bàn xã Hồng Quang nói chung.

Thủ tục cúng thần linh trong nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Dao tiền

Nghi lễ nhảy lửa chính thức diễn ra đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến xem và trải nghiệm

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao tiền thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang, huyện, Lâm Bình để lại những ấn tượng khó quên trong lòng mỗi người dân du khách tham gia ngày hội. Không chỉ là ngày hội tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà ngày hội còn là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu, nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao tiền nói riêng, dân tộc Dao nói chùng.

Một số hình ảnh về những hoạt động diễn ra tại Ngày hội văn hóa dân tộc Dao tiền thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang

Theo lambinh.tuyenquang.gov.vn/