Nét duyên dáng trong trang phục của người Pà Thẻn

Thứ sáu, ngày 17/04/2020 - 08:02
Đã xem: 4,024 views

Sự sáng tạo, độc đáo trong từng đường kim mũi chỉ và cách phối màu tinh tế giữa màu đỏ, trắng, đen, vàng xanh trên bộ trang phục nữ Pà Thẻn trở nên độc đáo và hấp dẫn. Bộ trang phục được kết hợp với những đồ trang sức như vòng bạc, cặp ba lá, khăn vấn đầu đã giúp những người phụ nữ nổi lên như những bông hoa rực rỡ của núi rừng.

Màu chàm pha đỏ là tông màu chủ đạo trong trang phục của phụ nữ Pà Thẻn. Mỗi bộ phận trong trang phục đều có nét trặng trưng riêng, khi kết hợp lại tạo thành tổng thể hài hòa, bắt mắt. Với phần áo xẻ ngực, cổ thấp liền hai vạt trước; thân sau dài đến ngang gối, hai vạt trước chỉ ngắn tới thắt lưng, khi mặc thì vắt chéo trước ngực, vạt phải đè lên vạt trái và dùng dải vải ở đầu vạt áo buộc về sau lưng. Phần cổ, vai, thân, tay áo trang trí các băng vải màu đỏ, đen, trắng, thêu hoa văn hoặc đáp những miếng thổ cẩm trang trí nhiều màu sắc rực rỡ…

Váy dài tới nửa bắp chân, xếp nhiều nếp đính vào cạp nhỏ. Nếu chia theo chiều dọc, chiếc váy gồm năm phần: Hai phần ngoài cùng là vải trơn, khi mặc chồng lên nhau ở phía sau; tiếp theo là hai phần được trang trí bằng những miếng vải màu chàm đen, trắng ở nửa trên và thổ cẩm nhiều màu sắc, bằng vải màu ở phía dưới; phần giữa 1/3 trên màu chàm đen, 2/3 dưới màu đỏ có trang trí ở giữa bằng thổ cẩm. Gấu váy và đoạn cách gấu váy khoảng 20cm có đường viền màu trắng.

Thiếu nữ trong trang phục Pà Thẻn.

Bên trong áo dài, phụ nữ Pà Thẻn mặc yếm. Đó là một miếng hình vuông gồm hai lớp vải, lớp ngoài màu đỏ, lớp trong màu đen, nẹp viền màu trắng, được trang trí bằng các miếng vải màu, thổ cẩm... Đầu yếm có hai dải vải màu đen, đỏ để buộc vòng qua cổ. Thắt lưng màu trắng, buộc về trước bụng, thả hai dải sang hai bên sườn.

Chiếc khăn đội đầu cũng là phần quan trọng trong trang phục của phụ nữ Pà Thẻn. Người ta dùng 12 chiếc khăn màu chàm đen gấp lại và quấn vòng quanh đầu thành một vòng tròn to, sau đó dùng một chiếc khăn màu đỏ, thêu hoa văn trang trí, hai đầu có tua rua bằng chỉ đỏ và vàng cuốn bên ngoài, tua buông hai bên tai.

Ngoài khăn quấn trên đầu, phụ nữ Pà Thẻn còn có bộ khăn hoa gồm 3 chiếc bằng vải trắng, có thêu và kết tua rua ở hai đầu, khăn dài 1m, rộng hơn 10cm. Hai chiếc được gấp đôi lồng vào dây lưng ở hai bên hông, buông xuống đầu gối. Chiếc thứ ba được gấp đôi vắt chéo qua vai. Những chiếc khăn kết hợp với đồ trang sức làm bằng bạc như, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, hoa tai khiến cho trang phục của phụ nữ Pà Thẻn thêm tinh tế, hoàn hảo.

Những chi tiết, phụ kiện trên bộ trang phục của người Pà Thẻn đều thể hiện tính thẩm mỹ, sự tinh tế và quan niệm riêng về cái đẹp của họ. Điều đó cũng thể hiện những giá trị vật thể và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng dân tộc Pà Thẻn.

Theo TQĐT