Món ngon từ cá bống

Thứ ba, ngày 26/12/2023 - 13:50
Đã xem: 970 views

Cá bống suối là món ăn gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người dân vùng cao. Ngày nay, các món ngon từ cá bống đã trở thành đặc sản trong một số nhà hàng, khu du lịch. Dưới đây là cách chế biến một số món ngon từ cá bống để các bà nội trợ tham khảo, thay đổi thực đơn cho gia đình vào ngày cuối tuần.

Cá suối chiên giòn

Cá suối chiên giòn là đặc sản trứ danh của người dân vùng cao, các cơ sở homestay. Cá bống chiên giòn chế biến rất nhanh. Chỉ cần làm sạch cá, để ráo nước, ướp cá với hành tím, một ít muối, một chút nước mắm. Cho cá vào chảo dầu nóng và chiên đến khi cá giòn và vàng. Bạn có thể ăn cá chiên giòn này kèm với lá lốt, chấm nước mắm hoặc muối tiêu. Lênh đênh trên hồ sinh thái Na Hang, bạn có thể đặt chủ thuyền mâm cơm đậm chất núi rừng với món cá bống chiên giòn nóng hổi sẽ vô cũng thú vị.

Cá suối nướng

Trong chuyến du lịch vùng cao, bạn có thể tự tay chế biến các món ngon này cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Bạn cùng với người thân dừng chân trên một hòn đảo nhỏ trên hồ sinh thái (hiện nay tại một số hòn đảo đã được người dân khai thác làm du lịch), sau đó có thể quây quần nướng cá. Mỗi người tự tay kẹp những con cá đã ướp sẵn vào vỉ tre mà đồng bào đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, vừa quạt cho than củi hồng lên, vừa xoay vỉ cá sao cho cá chín đều. Khi lớp bên ngoài hơi cháy xém, tỏa rà mùi thơm ngào ngạt là cá chín. Món cá nóng hổi, thơm ngon, vừa ăn vừa xuýt xoa giữa trời đông lạnh giá sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Cá bống kho tiêu

Cá bống kho tiêu là món ăn đơn giản nhưng rất ngon và bổ dưỡng. Cá suối rửa sạch, sau đó, cá được ướp gia vị như muối, đường, tiêu, tỏi băm và hành tím trong vòng 20 phút để cá ngấm đều gia vị. Lưu ý, nên chọn những con cá bống suối tươi ngon, mình còn cứng. Kho cá bằng nồi đất là ngon nhất. Kho vừa lửa, đến khi nước gần cạn thì cho lửa nhỏ, liu riu để cá mềm và thấm gia vị. Kiểm tra thấy nước trong nồi sền sệt, đặc quánh là có món cá kho chuẩn vị. Vào ngày đông lạnh giá, thưởng thức món cá kho tiêu sẽ rất dễ đưa cơm.

Theo TQĐT