Dấu ấn Du lịch Tuyên Quang năm 2023

Thứ bảy, ngày 27/01/2024 - 09:03
Đã xem: 196 views

Năm 2023, được đánh giá là một năm sôi động của du lịch Tuyên Quang khi mà ngay từ đầu năm, nhiều hoạt động du lịch được tổ chức với nhiều sự kiện độc đáo, tạo điểm nhấn trong lòng du khách khi đến với Tuyên Quang. Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Mở đầu cho hoạt động du lịch tỉnh Tuyên Quang năm nay đó là sự kiện khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023, được tổ chức từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Nổi bật là Chương trình Khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 và Trao “Giải thưởng phong cảnh thành phố Châu Á” cho công trình quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng với sự tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Lãnh đạo UBND các tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang và đại biểu các cơ quan, đơn vị của một số tỉnh, thành phố trong cả nước; Đại diện Văn phòng Tổ chức định cư con người của Liên Hợp Quốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

        Một chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 với chủ đề: “ Tuyên Quang – Miền đất huyền thoại”, được dàn dựng công phu, với ánh sáng sân khấu hiện đại đã để lại nhiều ấn tượng đối với đại biểu và du khách. Chương trình gồm 4 trường đoạn: Thiêng liêng một vùng đất, Thành phố bên dòng Lô Giang, Hương sắc Tuyên Quang; Nhịp sống trẻ, đã thể hiện đậm nét văn hóa, con người, địa danh lịch sử Tuyên Quang – Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến với sự góp mặt của nhiều ca sỹ, nghệ sỹ tên tuổi và các nghệ sỹ múa Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.

       Tuyên Quang có Quảng trường Nguyễn Tất Thành với điểm nhấn là Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc và là công trình kiến trúc tiêu biểu thể hiện tình yêu của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang với Bác Hồ. Công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành là công trình không chỉ tạo dấu ấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, chính trị, lịch sử của người dân Tuyên Quang nói riêng và người dân cả nước nói chung khi đến Tuyên Quang. Ban Tổ chức Giải thưởng Phong cảnh thành phố Châu Á đã công bố danh sách các dự án, công trình xuất sắc đạt giải năm 2022, trong đó có công trình Quảng trường "Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng" là công trình duy nhất của Việt Nam được đánh giá cao và đạt giải vì nỗ lực tạo ra một trung tâm như một sự giao thoa của nền văn hóa cũ và mới, mang lại niềm vui và tự hào cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở Tuyên Quang.

Tiếp nối các hoạt động của năm Du lịch là lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ II, diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang và tại Khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình. 20 khinh khí cầu do các phi công quốc tế, đến từ quốc gia, vùng lãnh thổ đã mang đến cho du khách một trải nghiệm thú vị, ngắm nhìn thành phố Tuyên Quang và Khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình ở một góc nhìn mới từ trên cao. Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lớn nhất Việt Nam là điểm nhấn hưởng ứng Chương trình khai mạc năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2023 đã mang lại cho du khách những màn bay biểu diễn khinh khí cầu đặc sắc, hòa mình vào không gian thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ và hết sức ấn tượng; đồng thời giao lưu cùng Đoàn phi công quốc tế, thưởng thức các đêm hội trình diễn ánh sáng khinh khí cầu kết hợp với âm nhạc sôi động.

         Ngoài các hoạt động trải nghiệm khinh khí cầu, du khách còn được khám phá Tuyên Quang qua những hoạt động và các tour, điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian tại thành phố Tuyên Quang; khám phá hang động, thác nước, du thuyền và tham gia trải nghiệm tại Hội thuyền Kayak trên lòng hồ thủy điện Na Hang-Lâm Bình, tham quan Khu di tích quốc gia Tân Trào, tắm suối khoáng Mỹ Lâm... thưởng thức các món ăn độc đáo riêng có của đồng bào dân tộc Tuyên Quang. Tất cả tạo nên một mùa lễ hội khinh khí cầu, mùa du lịch thật sự lung linh, rực rỡ sắc màu, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, những khoảnh khắc khó quên cho du khách khi đến với Tuyên Quang.

       Hội thảo “Tiềm năng, nguồn lực và hiện trạng liên kết phát triển du lịch các tỉnh Chiến khu Việt Bắc" là một trong những hoạt động diễn ra trong chương tình khai mạc năm du lịch Tuyên Quang 2023. Nhiều ý tưởng, giải pháp được các đại biểu đại diện các ban, ngành và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đưa ra nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu, mang đậm dấu ấn văn hóa của từng địa phương. Qua hội thảo, Tuyên Quang gửi thông điệp về khát vọng phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và mong muốn được tăng cường liên kết, hợp tác, phát triển du lịch với các tỉnh trong vùng Việt Bắc để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh, đưa du lịch Việt Bắc kết nối, vươn xa.

       Một hoạt động thu hút sự quan tâm của du khách khi đến Tuyên Quang tham dự hoạt động khai mạc năm du lịch Tuyên Quang, đó là Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch làng nghề cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, xúc tiến du lịch. Trên 100 gian hàng của các tổ chức xúc tiến du lịch, thương mại, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài tỉnh với hàng trăm tác phẩm, sản phẩm độc đáo của các nghệ nhân, làng nghề, phố nghề, các sản phẩm OCOP, đặc sản của các địa phương được trưng bày, giới thiệu đã mang lại sự đặc sắc cho chương trình. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất lớn cả về phương diện kinh tế và xã hội, là dịp để Tuyên Quang quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiềm năng, thế mạnh về du lịch, thương mại, các làng nghề của tỉnh và các địa phương trong cả nước; là cầu nối để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh tăng cường hoạt động liên kết, tiêu thụ hàng hóa, tìm kiếm các giải pháp đầu ra hiệu quả cho sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương. Qua đó, tỉnh Tuyên Quang mong muốn sẽ thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã để mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

  Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của tỉnh Tuyên Quang, các cấp, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp đã mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho du khách, góp phần vào thành công của chương trình khai mạc năm du lịch Tuyên Quang 2023.

Nối tiếp thành công sự kiện Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023, trong tháng 9, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Trước đó, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị truyền thông Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 tại thành phố Cần Thơ. Tại hội nghị truyền thông, tỉnh Tuyên Quang đã giới thiệu chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV với nhiều hoạt động nghệ thuật, thể thao, hội chợ, ẩm thực và nhiều hoạt động khác diễn ra tại các huyện, thành phố, giới thiệu quảng bá về du lịch Tuyên Quang, nhất là lễ hội Trung thu, một lễ hội độc đáo và lớn nhất Việt Nam, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới du khách trong cả nước và du khách quốc tế.

        Năm 2023, Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức tại Tuyên Quang đúng vào dịp diễn ra Lễ hội Thành Tuyên, một lễ hội đặc sắc, riêng có của Tuyên Quang, là sản phẩm du lịch độc đáo do chính nhân dân khởi xướng, lưu giữ và phát huy. Đêm khai mạc Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là một chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Việt Bắc - Hành trình qua những miền di sản” được dàn dựng công phu với sự tham gia các nghệ sĩ nổi tiếng, diễn viên thuộc đoàn nghệ thuật, nghệ nhân các tỉnh trong khu vực. Qua đó, quảng bá hình ảnh du lịch của mỗi địa phương và toàn vùng đến khách du lịch trong nước và quốc tế; xây dựng những chương trình du lịch về miền di sản Việt Bắc. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động liên kết phát triển du lịch gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

      Nếu như Chương tình Du lịch Qua những miền Di sản Việt Bắc lần thứ XIV mang đến cho du khách một không gian lắng đọng, ngọt ngào bởi những giai điệu mang âm hưởng văn hóa truyền thống đầy đặc sắc thì Lễ hội Thành Tuyên mang đến cho du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế một không khí rộn ràng và rực rỡ sắc màu. Với bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo, những người dân thành phố Tuyên Quang đã tạo nên những mô hình đèn Trung thu khổng lồ, độc đáo để trẻ em vui Tết Trung Thu. Không dừng lại ở đó, Tuyên Quang xây dựng phát triển trở thành một lễ hội nổi tiếng mang tầm quốc gia và đang ngày càng lan tỏa được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Với nhiều du khách thì chưa có một nơi nào trên thế giới lại có lễ hội đèn Trung thu độc đáo, ngộ nghĩnh cho trẻ thơ như ở Tuyên Quang. Việc tổ chức một lễ hội vui nhộn, sôi động cho thấy tinh thần đoàn kết giữa người dân các tổ đã được gắn kết, phát triển thể hiện qua sự chung sức, đồng lòng để làm nên các mô hình đèn Trung thu đẹp nhất. Những mô hình đèn Trung thu rất phong phú mô phỏng những câu chuyện cổ tích, nhân vật gắn với tuổi thơ như chị Hằng, cô Tấm, đám cưới chuột và mỗi lễ hội, nhân dân lại có sự đổi mới các mô hình để tạo sự hấp dẫn cho Lễ hội Thành Tuyên. Cho đến nay, Lễ hội Thành Tuyên đã thực sự trở thành lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc riêng có của người dân Tuyên Quang.

       Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức với quy mô cấp quốc gia có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, đại biểu nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và các nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang. Đây thực sự là cơ hội lớn để tỉnh Tuyên Quang tăng cường quảng bá, thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn trong thời gian tới.

       Trong chuỗi các hoạt động của chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và lễ hội Thành Tuyên năm 2023, còn có "Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc", Chương trình Điện ảnh - kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang; Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt và Lễ hội Bia Hà Nội; Thi đấu các môn thể thao và nhiều sự kiện khác diễn ra tại các huyện, các khu điểm du lịch trong tỉnh đã tạo sân chơi hấp dẫn, thu hút du khách trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá.. Đây là những điểm nhấn quan trọng để quảng bá tiềm năng du lịch của mỗi địa phương. 

           Cùng với chuỗi các hoạt động du lịch được tổ chức, năm 2023, Tuyên Quang còn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tổ chức chương trình khảo sát du lịch tại Tuyên Quang, là cơ sở quan trọng cho việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng cũng như cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích các dự án, danh mục thu hút đầu tư phát triển du lịch. Kết nối xây dựng các tua, tuyến du lịch, gắn du lịch với các hoạt động văn hoá lễ hội qua việc nâng tầm một số lễ hội truyền thống, bảo tồn, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và phong tục, tập quán đặc sắc, độc đáo của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, xây dựng sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến Tuyên Quang. Năm 2023 đã thu hút 2.650.000 lượt khách du lịch, đạt 106% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ; doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 3.200 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch, tăng 29% so với cùng kỳ.

Với nhiều sự kiện độc đáo, là cơ hội để kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch của tỉnh với cả nước và quốc tế, tạo bước phát triển mới cho du lịch Tuyên Quang. Một năm với rất nhiều sự kiện được tổ chức đã tạo nên một sự sôi động cho hoạt động du lịch trên địa bàn và Tuyên Quang đang nỗ lực hết mình để kết nối, phát triển môi trường du lịch của tỉnh, đưa Tuyên Quang trở thành điểm đến thân thiện, an toàn, đa dạng, hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế./.

Nguyễn Hải