Lễ hội “Hương sắc Na Hang” – Nơi tôn vinh vẻ đẹp của hoa lê

Thứ hai, ngày 29/01/2024 - 11:02
Đã xem: 714 views

Với mục đích tôn vinh, ca ngợi vẻ đẹp hoa lê, khẳng định giá trị, vị trí của hoa lê trong đời sống văn hóa, tinh thần các dân tộc ở huyện Na Hang, từ năm 2022, huyện Na Hang đã tổ chức thường niên Lễ hội “Hương sắc Na Hang” vào dịp tháng 3 – mùa hoa lê nở.

Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển - xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang có khí hậu khá tương đồng với thị trấn du lịch Sa Pa (Lào Cai). Nhiều năm qua, cây lê được trồng tại đây không còn đơn thuần chỉ để thu hái quả mà từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, khi tiết trời sang xuân, không khí trở nên trong lành hơn cũng là lúc hoa lê nở trắng muốt phủ kín khắp núi rừng Hồng Thái của huyện Na Hang. Đất trời nơi đây lại thay màu áo mới khoác lên mình tấm áo mới tinh khôi được dệt lên bởi những bông hoa lê trắng ngần cũng là lúc du khách thập phương tìm về thưởng ngoạn vẻ đẹp tinh khôi của loại hoa này. Cũng nhờ đó mà hoạt động du lịch tại đây có nhiều khởi sắc. Đồng bào dân tộc bản địa đã từng bước khai thác thế mạnh này để làm kinh tế. Cũng từ đó, các dịch vụ homestay, ăn uống, tham quan phát triển theo, vùng đất vốn được xem là khó khăn nhất của huyện vùng cao Na Hang dần chuyển mình. Đến nay xã Hồng Thái đã có 164 hộ trồng lê với diện tích trên 90 ha ở 7 thôn.

Với mục đích tôn vinh, ca ngợi vẻ đẹp hoa lê, khẳng định giá trị, vị trí của hoa lê trong đời sống văn hóa, tinh thần các dân tộc ở huyện Na Hang, từ năm 2022, huyện Na Hang đã tổ chức thường niên Lễ hội “Hương sắc Na Hang” vào dịp tháng 3 – mùa hoa lê nở. Lễ hội là dịp để quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc anh em ở huyện Na Hang tới du khách cũng như bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó bảo tồn và phát triển các loại hình di sản văn hóa dân tộc tiêu biểu; biến các giá trị di sản thành nguồn lực nội tại để thúc đẩy du lịch; kết nối với những tiềm năng, thế mạnh khác nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Na Hang.

Ngoài quảng bá vẻ đẹp hoa lê, Lễ hội “Hương sắc Na Hang” năm 2024, còn diễn ra nhiều hoạt động khác như công bố tác phẩm âm nhạc mới sáng tác về huyện Na Hang; trình diễn trang phục áo dài Việt Nam và các trang phục dân tộc huyện Na Hang; quảng bá sản phẩm du lịch “Về nơi hát Then” với ánh sáng màu lung linh về đêm trên hồ thủy điện Na Hang; Tổ chức trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng của huyện tại Chợ đêm Na Hang; thưởng trà; thi thêu khăn, vẽ sáp ong trên trang phục người Dao Tiền,...

Đến với lễ hội, du khách còn được tham quan vãn cảnh và chiêm ngưỡng cảnh đẹp Di tích quốc gia đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình, khám phá, trải nghiệm đường rừng; cắm trại. Checkin đường Hoa lê dài nhất Việt Nam; giao lưu văn nghệ, giao hữu bóng chuyền hơi, bịt mắt bắt gà, bịt mắt bắt lợn,…


Na Hang là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, là nơi có điều kiện tự nhiên đặc biệt, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Quần tụ trên mảnh đất Na Hang bao đời là nơi “an cư” của 12 dân tộc anh, em cùng sinh sống đan xen, với những bản sắc riêng có, tạo nên nét truyền thống văn hóa đặc sắc của đất và người Na Hang.

Những năm gần đây, Na Hang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách; địa phương cũng đang từng bước xây dựng thương hiệu du lịch “Na Hang - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, thân thiện”./.

Bài và ảnh Hải Nguyễn