Thông điệp từ quả còn

Chủ nhật, ngày 25/02/2024 - 21:11
Đã xem: 288 views

Đến một số bản làng vùng cao dịp đầu xuân, du khách sẽ thấy hình ảnh quả còn xuất hiện trong lễ hội lồng tông. Một số thôn, bản tổ chức riêng trò chơi ném còn thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Mỗi quả còn bay lên đều thể hiện khát vọng của người dân về một năm mới sung túc, bình an.

Lễ hội Lồng tông mang theo mong ước, khát vọng của người dân về một năm mới may mắn, sung túc.

Tại Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hoá vừa diễn ra, cùng với dựng cây nêu, người dân còn làm một quả còn rất to, đặt ở vị trí cao, dễ quan sát. Điều này cho thấy vị trí, tầm quan trọng của quả còn trong đời sống của người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Hoán, xã Tân An (Chiêm Hoá) bán hàng tại Lễ hội Lồng tông Chiêm Hoá - người có kinh nghiệm làm quả còn giải thích: Quả còn được làm bằng miếng vải hình vuông mỗi cạnh khoảng 20cm, chụm 4 góc vào nhau sau đó khâu kín 3 đường, còn 1 đường để nhồi các loại hạt như thóc, gạo, đỗ, bông.. xong mới khâu.

Du khách check in bên gian hàng được trang trí những quả còn rực rỡ tại Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa.

Các loạt hạt này tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy lộc. Tiếp đó, là khâu tua rua bốn góc tượng trưng cho bốn phương trời. Dây còn dài khoảng 50cm làm bằng vải bền chắc được điểm bằng những sợi tua rua xanh, đỏ, tím, vàng... Quả còn càng có nhiều tua rua, nhiều sắc màu càng rực rỡ, càng đem lại may mắn, thịnh vượng.

Chị cho biết thêm, trong lễ hội, người dân sẽ dựng cây nêu, trên đỉnh có một vòng tròn, dán giấy hai mặt: một mặt màu vàng tượng trưng cho mặt trăng, một mặt màu đỏ tượng trưng cho mặt trời. Khi vòng tròn được ném thủng người ta cho rằng lời cầu nguyện đã được các thần linh chấp nhận, may mắn sẽ về nhiều trong năm mới. Người may mắn ném thủng còn cũng là người may mắn, hạnh phúc trong năm.

Chị Nguyễn Thị Hoán giới thiệu về ý nghĩa quả còn với du khách.

Với nhiều tầng ý nghĩa, quả còn không chỉ xuất hiện trong ngày hội mà nhiều du khách đến du xuân vùng cao đều mang về một quả còn với mong muốn những điều tốt đẹp trong năm mới. Bà Nguyễn Thị Cúc, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đây là năm đầu tiên bà đi xem hội Lồng Tông ở Tuyên Quang. Bà rất ấn tượng khi thấy bà con tung còn. Khi hội kết thúc, mọi người ai cũng mang về những quả còn may mắn. Bà thấy vô cùng thú vị khi biết về ý nghĩa về hội Lồng Tông và những điều tốt đẹp người dân gửi gắm, kỳ vọng thông qua lễ hội. Vì vậy, bà cũng mang về một quả còn tại lễ hội với hi vọng về một năm mới hạnh phúc, bình an.  

Quả còn khổng lồ được trang trí nổi bật tại Lễ hội Lồng Tông huyện Chiêm Hoá.

Quả còn xuất hiện trong lễ hội, trong trò chơi ném còn nay đã trở thành sản phẩm du lịch. Quả còn theo du khách đến khắp mọi miền của Tổ quốc đã góp phần đưa hình ảnh về lễ hội, về bản sắc văn hoá xứ Tuyên lan toả nơi nơi.

Theo TQĐT