Bạc trong đời sống của người Dao Quần Trắng

Thứ tư, ngày 13/03/2024 - 08:24
Đã xem: 220 views

Bạc là một linh vật không thể thiếu trong đời sống của người Dao Quần Trắng, không chỉ là vật trang sức mà còn là biểu tượng văn hóa, truyền thống của cộng đồng người Dao. Từ những sản phẩm trang sức trên trang phục đến những nghi lễ và tập tục như quà tặng hay vật thách cưới, bạc trắng luôn gắn bó mật thiết với cuộc sống của họ

Quầy bán bạc trang sức được nhiều phụ nữ Dao Quần Trắng vây quanh.

Trong phong tục của người Dao Quần Trắng, bạc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Trẻ em, từ khi mới lọt lòng, ông bà, cha mẹ thường đeo cho con, cháu trong gia đình những chiếc vòng bạc, lắc bạc, chuông nhỏ như một hình thức bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật hay trừ vía.

Chúng tôi gặp chị Vi Thị Hoa, thôn Xuân Mai, xã Hùng Đức (Hàm Yên) trong phiên chợ Thụt, xã Phù Lưu (Hàm Yên) khi chị đang lựa chọn các sản phẩm làm từ bạc. Chị chia sẻ với chúng tôi, trong gia đình chị có 3 người con và hôm nay, đi chợ là để mua đồ trang sức bạc làm vật kỷ niệm cho các thành viên trong gia đình. Theo phong tục truyền thống, mỗi đứa trẻ được tặng một chiếc vòng bạc để trừ vía khi chào đời.

Chị Trần Thị Đông, thôn Xuân Đức, xã Hùng Đức (Hàm Yên) vui mừng khi mua chiếc vòng bạc mới.

Bạc cũng trở thành vật trang trí trên trang phục của người phụ nữ Dao Quần Trắng, tạo nên nét đẹp độc đáo và quyến rũ. Những chiếc vòng cổ, vòng tay, những chiếc chuông bạc nhỏ xinh trên áo, mũ, khuy áo thiếu nữ Dao Quần Trắng mang lại sự phóng khoáng và duyên dáng.

Đến với phiên chợ vùng cao, chúng tôi không khỏi ấn tượng trước sự sôi động và hối hả của các gian hàng bán sản phẩm từ bạc. Chủ yếu là phụ nữ Dao Quần Trắng đang tận hưởng niềm vui của việc lựa chọn, mua sắm những sản phẩm làm từ bạc. Chị Trần Thị Đông, thôn Xuân Đức, xã Hùng Đức (Hàm Yên) không giấu nổi niềm vui khi mua được chiếc vòng bạc mới, mặc dù chị đã có những chiếc trước đó, nhưng cứ mỗi khi đi chợ, chị đều muốn mua thêm một sản phẩm bạc mới làm vật trang sức cho bộ trang phục của mình.

Phụ nữ Dao Quần Trắng lựa chọn đồ trang sức bằng bạc một cách tỉ mỉ.

Với người Dao Quần Trắng, vào những dịp lễ, tết, hoặc trong các sự kiện giao lưu văn nghệ, việc lựa chọn những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất không thể thiếu những chiếc vòng bạc làm điểm nhấn ấn tượng. Đặc biệt, họ đeo vòng bạc ở cổ, thắt lưng như một phong tục độc đáo, cùng với những chiếc chuông bạc nhỏ xinh tạo điểm nhấn trên trang phục truyền thống của thiếu nữ Dao Quần Trắng.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Theo TQĐT