Chùa An Vinh

Thứ tư, ngày 06/01/2021 - 12:03
Đã xem: 2,616 views

Năm cũ qua đi, năm mới đến, ai cũng muốn tìm cho mình một chốn bình yên để tâm hồn lắng lại, để chiêm nghiệm cái được-mất của cuộc đời... Và tham quan, vãn cảnh chùa là sự lựa chọn của không ít người nhằm gác lại những bộn bề của cuộc sống đời thường. Chùa An Vinh, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang là một địa điểm thanh tịnh như thế.

Du khách vãn cảnh chùa An Vinh.

Chùa tọa lạc ở thế đất cao, rộng rãi, thoáng đãng. Chùa có kiến trúc chữ Đinh gồm tòa thiêu hương và tòa thượng điện. Hiện nay, chùa An Vinh còn lưu giữ được khá nhiều di vật, cổ vật có giá trị, tiêu biểu là 12 pho tượng gỗ ở thượng điện gồm: Bộ Tam thế, bộ Bồ Tát, bộ Ngọc Hoàng và bộ Cửu Long. Chùa có hai tấm bia cổ có giá trị về mặt nghiên cứu lịch sử, mỹ thuật thời Lê, đó là tấm bia “Tạo tác hưng công bi ký” khắc vào năm Vĩnh Thịnh thứ 16 và tấm bia: “Trùng tu Bảo Phúc tự bi ký” khắc vào năm Bảo Thái thứ 8. Chùa còn lưu giữ 2 quả chuông đồng, một chiếc khánh đồng và nhiều hoành phi, câu đối có giá trị lịch sử, nghệ thuật.

Hằng năm, chùa An Vinh tổ chức lễ hội vào các dịp: Từ ngày 1 đến ngày 4 tháng giêng (âm lịch) tổ chức lễ khai bút; Ngày 15 tháng 1 (âm lịch) tổ chức lễ Thiên Quan tích phúc (lễ Thượng Nguyên) cầu cho quốc thái dân an; Ngày 15 tháng 4 (âm lịch) là ngày lễ Phật đản - ngày Phật Thích ca ra đời...

Vãn cảnh chùa An Vinh, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành và tìm được những giây phút lắng đọng, tịnh tâm mà còn có thể kết hợp tham quan một số địa danh nổi tiếng của xứ Tuyên. Từ chùa An Vinh, phóng tầm mắt, du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của dòng sông Lô lịch sử thơ mộng. Ở đó, không chỉ bao quát toàn cảnh trù phú đôi bờ sông Lô mà còn chiêm ngưỡng toàn cảnh sự hoành tráng, bề thế của cầu Tình Húc - cây cầu dây văng đẹp nhất của xứ Tuyên vừa được khánh thành.

Nhằm khai thác, phát huy huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch tâm linh, hiện các đơn vị lữ hành đã tổ chức các tua, tuyến du lịch đền, chùa nổi tiếng của Tuyên Quang như: Chùa An Vinh - chùa Hang - chùa Phúc Lâm; đền Mẫu - đền Thượng - đền Hạ - chùa An Vinh - chùa Hang;... Qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của đất và người Tuyên Quang.

Theo TQĐT