Hạ Long giữa chốn đại ngàn

Thứ ba, ngày 31/08/2021 - 16:49
Đã xem: 2,710 views

Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình (Tuyên Quang) nằm ở nơi hội tụ của sông Gâm và sông Năng, giáp với hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn). Địa hình chủ yếu là những dãy núi cao cùng những hồ nước lớn trên núi đã tạo cho nơi đây vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ. Tới đây, du khách sẽ có ấn tượng khó quên và muốn trở lại...

Cọc Vài Phạ - biểu tượng du lịch Tuyên Quang.

Điểm đến kỳ thú, hấp dẫn 

Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình nằm ở phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang, cách trung tâm thành phố 110km, có tổng diện tích 15.000ha, trải dài qua các huyện Na Hang, Lâm Bình và toàn bộ vùng lòng hồ - được du khách đánh giá là hồ đẹp nhất Đông Nam Á. Vùng đất này gắn với những huyền thoại đậm tính nhân văn, cuốn hút du khách bởi những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú. Năm 2018, Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên danh thắng quốc gia đặc biệt.  

Để khám phá Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình, du khách sẽ khởi hành từ bến Thủy (xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình), nơi có núi Pác Tạ huyền bí, ẩn hiện sau làn sương mỏng. Sau khoảng 1 giờ lênh đênh trên thuyền ngắm những cánh rừng nguyên sinh dọc hai bờ sông cùng 99 ngọn núi thuộc vùng Thượng Lâm được ví như “Hạ Long giữa chốn đại ngàn”, du khách sẽ khám phá thác Khuổi Nhi, trải nghiệm mát xa chân với những “nhân viên” cá tinh nghịch. Tiếp đó, du khách sẽ khám phá hang Phia Vài hoang sơ - nơi có những dòng nước ngầm nóng, lạnh cùng chảy, tạo ra hiện tượng bốc hơi khiến cho khung cảnh trong hang trở nên thơ mộng, huyền bí. 

Hoạt động hấp dẫn khác là chụp ảnh check-in bên Cọc Vài Phạ, một địa danh du lịch nổi tiếng. Cách đó không xa là Bãi Cọ - thường chỉ xuất hiện từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm, khi mực nước ở hồ thủy điện Tuyên Quang xuống mức thấp nhất. Lúc này, những thân cọ khô thi nhau chồi lên khỏi lòng hồ, khiến người ta liên tưởng đến bãi cọc Bạch Đằng (Hải Phòng). Bà Trần Thị Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Vận tải và Du lịch Mỹ Phúc cho rằng, Bãi Cọ là điểm “phải đến” trong hành trình thăm Khu du lịch sinh thái Na Hang - Tuyên Quang bởi vẻ đẹp khác biệt, phù hợp với những người thích sự yên tĩnh, tự do và trở về với thiên nhiên. “Nơi đây có thể trở thành điểm cắm trại “hot” với các bạn trẻ nếu được quảng bá rộng rãi hơn”, bà Hạnh chia sẻ. 

Giữ gìn “viên ngọc quý”

Ngoài những địa danh trên, Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình còn sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, được thể hiện rõ nhất ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, nơi có hệ động, thực vật đa dạng, quý hiếm, trong đó có nhiều loài đã được ghi danh vào sách đỏ thế giới. Na Hang còn được coi là “vùng lõi” di sản, lưu giữ nhiều di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như lễ cấp sắc, nghệ thuật hát Páo dung của dân tộc Dao... Đây là nguồn tài nguyên nhân văn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại đây.

Là doanh nghiệp đã gắn bó nhiều năm với du lịch Tuyên Quang, Giám đốc Công ty Du lịch Fivestar Travel Lương Duy Doanh mong muốn tỉnh sẽ tăng cường đầu tư cho hệ thống giao thông nhằm tăng tính liên kết vùng với các tỉnh lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn để xây dựng sản phẩm, tour tuyến phong phú, hấp dẫn, phát huy giá trị của nguồn tài nguyên thiên nhiên và các di sản văn hóa. Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để truyền thông thương hiệu cho khu du lịch này sao cho dễ nhớ và gây ấn tượng với du khách.

Ông Trịnh Việt Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Á Châu cho rằng: Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình là “viên ngọc quý” của Tuyên Quang. Tuy nhiên, để trở thành một sản phẩm du lịch mang thương hiệu của tỉnh, Tuyên Quang cần có chính sách thu hút đầu tư xây dựng các khu du lịch, dịch vụ, lưu trú, vui chơi giải trí... nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách. “Nhiều năm qua, tỉnh đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường sinh thái rừng, nhưng bảo tồn phải gắn với phát huy giá trị của tài nguyên này để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mang lại nguồn sinh kế bền vững cho người dân”, ông Dũng nói. 

Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Bắc Kạn đã khảo sát, phối hợp xây dựng hồ sơ khoa học Khu bảo tồn thiên nhiên Ba Bể - Na Hang trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Khu bảo tồn gồm một vùng đệm, hai vùng lõi là Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình và Vườn quốc gia Ba Bể. Đây sẽ là tiền đề để Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình cùng với Khu bảo tồn thiên nhiên Ba Bể - Na Hang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo: Hanoimoi.com.vn