Du lịch Tuyên Quang, miền Di sản

Thứ tư, ngày 15/12/2021 - 08:10
Đã xem: 3,657 views

Tuyên Quang nằm giữa khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, có hệ thống giao thông thuận tiện: Tuyên Quang đi Hà Nội 140 km. Thành phố Tuyên Quang cách sân bay Nội Bài 120km, cách cảng Hải Phòng 260 km.

Là tỉnh nằm trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc của Tổ quốc, có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, giàu bản sắc dân tộc. Những điều kiện mà thiên nhiên ban tặng, truyền thống lịch sử cách mạng, bản sắc văn hóa lâu đời đã tạo cho Tuyên Quang có đầy đủ những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch đa dạng với nhiều loại hình: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Lễ hội,...

Một miền đất có nền văn hóa đa dạng và phong phú của 22 dân tộc anh em, Tuyên Quang vừa là nơi khởi phát, vừa là nơi hội tụ và giao thoa giữa những sắc thái văn hóa của các dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc.    

Những giá trị về lịch sử, văn hóa, những phong cảnh thiên nhiên làm say đắm lòng người, Tuyên Quang đã và đang hứa hẹn trở thành điểm đến đầy hấp dẫn trong hành trình trở về với cội nguồn lịch sử, văn hóa và khám phá thiên nhiên của du khách gần xa.

Tour Du lịch lịch sử văn hóa

Tuyên Quang – vùng đất lịch, văn hoá lâu đời và giàu truyền thống cách mạng. Ngược dòng lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam, trong cách mạng tháng Tám năm 1945, Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng, trung tâm lãnh đạo Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong chín năm trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Tuyên Quang vinh dự trở thành Thủ đô kháng chiến, nơi đồng bào cả nước “Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền”. Tại nơi đây Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và hầu hết các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trụ sở làm việc để lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi.

Đến với Tuyên Quang, du khách được tìm hiểu rất nhiều địa danh đã gắn liền với sự kiện trọng đại của dân tộc như lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, đình Hồng Thái.... Chính tại căn lán Nà Nưa này đã chứng kiến quyết tâm sắt đá của lãnh tụ Hồ Chí Minh: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã đến, dù hy sinh đến đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập” và nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của dân tộc. 

Trong hành trình trở về với cội nguồn lịch sử, du khách được đi tham quan, tìm hiểu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình (huyện Chiêm Hóa) - nơi diễn ra đại hội II của Đảng, tháng 2-1951 với những di tích được phục dựng nguyên mẫu như Hội trường Đại hội, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, lán ở của Bác Hồ, nhà bia tổng thể...và ngắm rừng cọ xanh ngút ngàn, nghe những câu chuyện đầy cảm động và thiêng liêng về một thời Bác Hồ kính yêu sống, làm việc tại nơi đây.

Nằm trong tour du lịch lịch sử văn hóa, du khách không thể bỏ lỡ chuyến hành trình tìm hiểu Di tích cách mạng Lào tại xã Mỹ Bằng huyện Yên Sơn. Đây là Di tích lịch sử được biết đến bởi mối tình đoàn kết gắn bó, cùng sẻ chia của 2 nước Việt Nam – Lào anh em.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện có trên 500 di tích di tích lịch sử - văn hoá và nhiều danh thắng nổi tiếng, trong đó có Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Bình, Thành Nhà Mạc, Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, Đền thờ Bác Hồ, Bảo tàng tỉnh,…đã trở thành những điểm đến không thể thiếu trong mỗi hành trình của du khách.

Tham gia tour du lịch lịch sử văn hóa tại Tuyên Quang, du khách chiêm ngưỡng không gian thiên nhiên đầy hoang sơ, tận hưởng khí hậu trong lành và khám phá nét đẹp văn hóa đa dạng và phong phú được bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh bảo tồn, gìn giữ  và lan tỏa những giá trị của quê hương mình đến với du khách trong nước, du khách nước ngoài.

Tuyên Quang, vùng đất có nhiều địa danh, tên sông, tên núi đã gắn liền với lịch sử, với nhiều huyền thoại, vùng đất chứa đựng một miền di sản còn tiềm ẩn nhiều điều thú vị, hấp dẫn là địa chỉ đỏ cho  hành trình khám phá của du khách.

Hãy đến với Tuyên Quang, để tham gia tour du lịch lịch sử văn hóa, được về với cội nguồn của cách mạng, đắm mình trong dòng chảy lịch sử, để hiểu hơn về kho tàng di tích lịch sử cách mạng độc đáo và vô giá luôn được bà con gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Tour Du lịch Tâm linh - Lễ hội

Không chỉ là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, Tuyên Quang còn được biết đến là một miền văn hóa tâm linh với một hệ thống đền, chùa cổ dầy đặc, cho thấy một phần đặc sắc và phong phú trong đời sống văn hóa tinh thần của những con người sinh sống trên vùng đất này.

Ít có địa phương nào lại có được một hệ thống các công trình văn hóa tín ngưỡng dày đặc như Tuyên Quang. Với rất nhiều ngôi đền, chùa với hàng trăm năm tuổi, trong đó có nhiều điểm du lịch tâm linh đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia. Hệ thống các đền, chùa ở Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng linh thiêng, có bề dày lịch sử, kiến trúc độc đáo cổ xưa mà còn nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, nguyên sơ.

Nằm trong hệ thống các điểm di tích tín ngưỡng thờ Mẫu ở Tuyên Quang, đền Hạ, đền Mẫu, đền Ỷ La, thành phố Tuyên Quang là những công trình văn hóa tín ngưỡng và không gian kiến trúc khá tiêu biểu.

Còn nhiều điểm du lịch tâm linh như: Chùa Hang - Chùa An Vinh - Chùa Phổ Linh; đền Cấm - đền Mẫu - đền Thượng - đền Hạ - đền Cảnh Xanh... với không gian độc đáo và tiêu biểu, thu hút đông du khách đến thăm quan, chiêm bái.

Tham gia tour du lịch tâm linh, du khách còn được chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp của những ngôi đền linh thiêng hàng trăm năm tuổi hay những ngôi chùa cổ nhuốm màu huyền thoại như đền Cấm, đền Cảnh xanh ở thành phố Tuyên Quang, đền Thác Cái huyện Hàm Yên, Đền Pắc Tạ ở huyện Na Hang, Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc huyện Chiêm Hóa và Chùa cổ Thượng Lâm huyện Lâm Bình để thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên, tìm hiểu về ý nghĩa văn hóa, lịch sử các điểm di tích - một trong những nét đẹp trong văn hóa du lịch tâm linh ở Thủ đô kháng chiến. Đặc biệt là chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, có tài liệu thành văn cổ nhất phát hiện được trên đất Tuyên Quang và là một trong số rất ít các di vật thời Lý (thế kỷ XI) còn được nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Những năm gần đây, tỉnh đã tập trung trùng tu các điểm du lịch tâm linh nhằm mang lại cho du khách một không gian văn hóa tín ngưỡng và kiến trúc phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân địa phương và của mỗi du khách khi đến với Tuyên Quang.

Hãy đến Tuyên Quang vào mỗi dịp đầu xuân, để tham gia tour du lịch tâm linh và được hòa mình vào không khí rộn ràng của những lễ hội đầu năm diễn ra trên khắp các địa phương trong tỉnh. Đến với các lễ hội ở Tuyên Quang như lễ hội Lồng tông tại các huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình; lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Lâm Bình; lễ hội Động Tiên - Chợ quê, hội chọi dê huyện Hàm Yên; lễ hội Đua thuyền trên sông Lô; lễ hội đình làng Giếng Tanh, xã Kim Phú , thành phố Tuyên Quang; lễ hội Cầu mùa, xã Tân Trào huyện Sơn Dương..., du khách hoàn mình trong lung linh sắc màu với những những làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, những lễ hội độc đáo riêng có của miền đất này. Được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao đậm đà bản sắc dân tộc, đắm mình trong không gian văn hóa giàu truyền thống của các dân tộc trong tỉnh. 

Nhưng ấn tượng và độc đáo nhất, phải nói tới Lễ hội Thành Tuyên tại thành phố Tuyên Quang vào mỗi dịp trung thu. Đây là lễ hội Trung thu lớn nhất cả nước và được xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam, với nhiều mô hình đèn độc đáo, hấp dẫn. Đến thành phố Tuyên Quang vào dịp trung thu, du khách choáng ngợp với những mô hình trung thu khổng lồ được người dân các tổ dân phố tự tay làm và rước qua các tuyến phố trong thành phố, hòa trong tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng nhạc tưng bừng, rộn giã. Đêm hội Trung thu đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của Tuyên Quang.

Tour Du lịch Sinh thái - Nghỉ dưỡng

Du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng gắn với du lịch cộng đồng đang là lựa chọn của nhiều du khách khi đến với Tuyên Quang. Đến Tuyên Quang, du khách không thể bỏ qua tour du lịch khám phá Khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình. Nằm giữa những cánh rừng đại ngàn dọc đôi bờ sông Gâm và sông Năng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loại động thực vật quý hiếm, nhiều hang động kỳ thú, thác nước tự nhiên thơ mộng, nơi có cảnh quan thiên huyền ảo, khí hậu trong lành.

Thật là thú vị khi du khách được ngồi trên chiếc thuyền kayak, khám phá vùng lòng hồ Tuyên Quang mênh mông, ngắm 99 ngọn núi bao quanh thung lũng Thượng Lâm làm cho phong cảnh nơi đây thêm phần huyền ảo. Trong chuyến hành trình này, du khách có thể ghé thăm những thác nước, những cánh rừng nguyên sinh và những hang động còn nguyên sơ hoặc ngồi trên thuyền và thưởng thức bữa ăn trưa với những món đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi đây.

 Trong hành trình khám phá thiên nhiên, còn rất nhiều những điểm đến chắc chắn sẽ mang lại cảm giác khó quên cho du khách như trải nghiệm tắm thác Khuổi Nhi huyện Lâm Bình cho cá matxa chân, ngắm nhìn thác Bản Ba huyện Chiêm Hóa, cùng thử thách, chinh phục đỉnh Pác Tạ, thác Tát Hẩu, thác Khuổi Súng, Khuổi Nhi, Nặm Me, Đén Luông, dãy núi đá Đén Deng nằm giữa cánh rừng nguyên sinh... Tất cả đã trở thành những điểm đến đầy hấp dẫn của những người yêu thích thiên nhiên và ưa mạo hiểm.

Tham gia tour du lịch sinh thái ở các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn và huyện Sơn Dương, du khách còn được hòa mình vào không gian sinh hoạt của làng văn hóa các dân tộc ở Tuyên Quang.

Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, xã Hồng Thái, huyện Na Hang đang được xem là Sa Pa thứ hai ở khu vực phía Bắc. Đến đây, du khách sẽ có cảm giác thư thái trong những mái nhà cổ kính của người Dao tiền, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang xen kẽ màu trắng tinh khôi của hoa lê đã tạo nên một cảnh sắc thơ mộng, rất riêng của vùng cao. Du khách còn được ngắm những vườn cam vàng óng trĩu quả, hay đi thăm những đồi chè xanh bát ngát..., được hòa mình trong một không gian thiên nhiên đầy thơ mộng.

Ở Tuyên Quang, dịch vụ du lịch Homestay phát triển mạnh ở tất cả các huyện, thành phố. Tham gia du lịch Homestay, du khách được nghỉ ngơi và ăn tối trong những ngôi nhà sàn truyền thống, thưởng thức những sản vật nổi tiếng của địa phương và cùng giao lưu hát then, hát cọi, nghe đàn tính, tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Được trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương qua những phiên chợ vùng cao hay ghé thăm những bản người dân tộc thiểu số để thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng.

Sau chuyến khám phá thiên nhiên và tham gia du lịch mạo hiểm, du khách sẽ cảm thấy rất thư giãn, sảng khoái tinh thần khi được tắm, ngâm nước khoáng nóng, bùn khoáng tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang.

Với nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150m, chứa nhiều nguyên tố vi lượng có tác dụng phục hồi sức khoẻ và chữa rất tốt các bệnh về cơ, khớp, xương... Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm hiện đang được đầu tư trở thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng với 6 phân khu chính, gồm: khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, khu lâm viên, khu trang trại, khu đón khách và dịch vụ tổng hợp, khu cơ sở và đầu mối hạ tầng.

Sản vật và ẩm thực Xứ Tuyên

 Đến Tuyên Quang, sẽ là thiếu sót nếu du khách không được thưởng thức hương vị ẩm thực độc đáo của vùng đất xứ Tuyên. Trong đó, Cam sành Hàm Yên đã trở thành một sản vật nổi tiếng trên thị trường trong cả nước. Hấp thụ những tinh hoa từ đất, gió, nắng và nguồn nước mát, trong lành, cam Hàm Yên mang hương vị đặc trưng riêng, vị ngọt mát và có giá trị dinh dưỡng cao.

Bưởi diễn Đức Ninh huyện Hàm Yên; Bưởi đường Phúc Ninh; bưởi Xuân Vân của huyện Yên Sơn nay đã trở thành sản phẩm quà mua về không thể thiếu của du khách mỗi khi đến Tuyên Quang. 

Khi màn đêm buông xuống, du khách có thể ngồi bên ấm trà, cùng nhau nhâm nhi để cảm nhận vị ngọt chat của hương vị sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái huyện Na Hang, Chè xanh Làng Bát huyện Hàm Yên, chè xanh Trung Yên huyện Sơn Dương hay thưởng thức các sản phẩm chè Ngọc Thúy của thành phố Tuyên Quang.

Ở vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa, không thể không nhắc tới văn hóa ẩm thực, ẩm thực của vùng đất Tuyên Quang mộc mạc như chính con người nơi đây. Những món ăn ở đây từ nguyên liệu đến cách chế biến đều rất truyền thống. Xôi ngũ sắc, thứ xôi được làm từ những hạt nếp nương thơm dẻo và từ những loại lá cây rừng là nét đặc trưng nhất khi nhắc đến ẩm thực của đồng bào dân tộc Tày.

 Bánh trứng kiến, là loại bánh làm bằng bột nếp nhân trứng kiến. Cắn từng miếng bánh để cảm nhận mùi thơm đặc trưng của hành lá, vị béo ngậy của trứng kiến và độ mềm mịn của vỏ bánh. Đây là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao.

 Trên mâm cơm đãi khách quý, không thể thiếu món thịt lợn muối chua, thịt trâu khô, cá sông, cá suối nướng, mắm cá ruộng, gỏi cá bỗng…, nhâm nhi chén rượu ngô men lá, rượu chuối, rượu Báng, rượu Đao, rượu thóc do chính những đôi bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc ở Tuyên Quang làm ra.

Nếu bạn chưa từng đến Tuyên Quang hay chưa kịp thưởng thức những món ăn đặc sản này, thì đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tuyệt vời này trong chuyến du lịch Tuyên Quang sắp tới.

 Hãy đến với Tuyên Quang, đến với miền đất in đậm dấu ấn lịch sử, tìm hiểu về cội nguồn cách mạng, để được khám phá, trải nghiệm, được thưởng thức những món ăn độc đáo và được đắm say trong ánh mắt, nụ cười của người dân nơi đây và hẹn ngày trở lại./.

Nguyễn Hải