Phụ nữ Chiêu Yên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ sáu, ngày 09/12/2022 - 07:51
Đã xem: 714 views

Thời gian qua, để giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Chiêu Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động hội viên phụ nữ và nhân dân đoàn kết, đồng lòng, cùng quan tâm lưu giữ những nét đẹp truyền thống riêng có của mỗi dân tộc.

Với 43 thành viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau, Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao Thanh y thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ và cùng nhau lưu giữ những nét độc đáo của dân tộc mình. Chị Bàn Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Dù mới thành lập năm 2022 nhưng mỗi thành viên đều đã có trang phục truyền thống. Các thành viên cũng đã luyện tập được nhiều điệu múa như cấp sắc, cầu mùa, giao duyên; truyền dạy nghề thêu truyền thống cho thế hệ trẻ,... 


Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao Thanh y thôn Phai Đá truyền dạy nghề thêu trang phục dân tộc cho thế hệ trẻ.

Hội LHPN xã Chiêu Yên hiện có trên 835 hội viên với 14 chi hội . Trong đó hội viên dân tộc thiểu số là 398 người, chiếm 48%. Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền chị em phụ nữ cùng nhau vun đắp, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đến nay, Hội đã thành lập được 4 Câu lạc bộ với 131 thành viên bao gồm: Năm 2017, thành lập Câu lạc bộ hát then, đàn tính, dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc Tày tại thôn Cây Chanh; Năm 2020, thành lập Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao tại thôn Tân Lập; năm 2022, thành lập Câu lạc bộ hát then đàn tính dân ca dân vũ tại thôn Đán Khao, Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao Thanh y thôn Phai Đá.
Mỗi Câu lạc bộ đều được đông đảo hội viên và nhân dân hưởng ứng, đồng thuận. Các thành viên đều nỗ lực vận động chị em lưu giữ những nét đẹp của dân tộc mình trong việc chuẩn bị trang phục; tham gia luyện tập các điệu múa, tiếng hát, nhạc cụ truyền thống; thường xuyên vận động hội viên tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, địa phương và biểu diễn những tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc để tạo sự lan tỏa rộng khắp, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Chị Sầm Thị Hậu, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiêu Yên cho biết: "Việc thành lập các Câu lạc bộ đã tạo sân chơi cho các hội viên phụ nữ, đặc biệt là chị em đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút được các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Ngoài ra, việc duy trì bản sắc văn hóa riêng có của mỗi dân tộc đã được phát huy nhiều hơn. Việc mặc trang phục của các dân tộc trong các lễ hội cũng như nghi lễ truyền thống được sử dụng nhiều hơn. Đồng thời, việc truyền dạy tiếng nói, chữ viết cho các thế hệ trẻ, con em các dân tộc thì cũng được lưu tâm hơn đối với các thôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống".
Từ việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đã tạo sự gắn kết nhân dân các dân tộc, tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Theo yenson.tuyenquang.gov.vn