Sáng tạo những mô hình Trung thu ngộ nghĩnh

Thứ bảy, ngày 23/09/2017 - 15:59
Đã xem: 2,471 views

Những người đam mê sáng tạo nên những mô hình đèn trung thu ở tổ 7, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) được ví như nghệ nhân của thành phố. Họ không chỉ có sự đam mê mà còn có đôi bàn tay khéo léo, óc tưởng tượng phong phú, tạo nên những mô hình ngộ nghĩnh, sinh động khiến người xem thích thú và thán phục.

     Năm nay, bà con nhân dân tổ 7, phường Tân Quang tiếp tục làm mới mô hình đèn Trung thu để trẻ em trong tổ chơi Tết Trung thu. Tên gọi của mô hình là “Bướm hoa khoe sắc” được những bàn tay khéo léo của những người thợ trong tổ sáng tạo nên. Anh Nguyễn Văn Diện, người dân của tổ vừa chăm chú chỉnh sửa lại cánh của những chú bướm sặc sỡ sắc màu vừa nói: “Khi mô hình này hoàn thành sẽ có đầy đủ hoa, lá cành và những cánh bướm xinh tươi vui đùa bên sườn đồi thoai thoải. Mô hình rất gần gũi với trẻ em. Chắc chắn du khách sẽ thích thú khi xem mô hình tại lễ hội năm nay”.

Người dân tổ 7, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) làm mô hình đèn Trung thu “Bướm hoa khoe sắc”.


    Đúng như lời giới thiệu của anh Diện, nhìn tổng thể mô hình đèn Trung thu “Bướm hoa khoe sắc” giống như một bức tranh hữu tình miền sơn cước. Những bông hoa đỏ và cặp bướm sặc sỡ được bàn tay những người thợ như anh Diện tạo nên từ sắt, giấy cứng bỗng trở nên mềm mại, uyển chuyển có thể vẫy cánh được. Trong đêm hội, mô hình trên sẽ lung linh nhờ được phát sáng từ ánh đèn nhiều màu sắc bên trong. Để thực hiện mô hình trên, nhiều người thợ cùng nhân dân trong tổ đã miệt mài làm việc trong gần một tháng. Trước khi làm, bà con trong tổ đã họp bàn, mỗi gia đình thống nhất đóng góp 200 nghìn đồng để làm mô hình đẹp hơn năm trước.

    Khi làm mô hình đèn Trung thu, tổ đã lựa chọn những người có đôi tay khéo léo, có thế mạnh về từng mặt để hoàn thiện. Ví dụ như thợ sửa máy, hàn xì phụ trách phần khung và thân của mô hình; thợ sửa chữa điện phụ trách phần ánh sáng, trang trí mô hình… Mỗi người một việc nhưng không ít lần mô hình phải tháo ra làm lại vì chưa được ưng ý. Thế nhưng không ai bảo ai, tất cả đều nỗ lực, đoàn kết để tạo nên mô hình đẹp nhất, gần gũi nhất với trẻ thơ. Anh Nguyễn Văn Phúc, Tổ phó tổ 7 cho biết, việc lên ý tưởng của mô hình được thực hiện từ nhiều tháng trước, anh em trong tổ phải đoàn kết và ai cũng muốn đóng góp để sáng tạo được mô hình Trung thu vừa đẹp, vừa đảm bảo các điều kiện an toàn cháy nổ để trẻ em trong tổ vui chơi Tết Trung thu.

    Từ năm 2010 đến nay, khi phong trào làm đèn Trung thu ở các tổ trên địa bàn thành phố ngày càng rầm rộ và việc rước đèn Trung thu đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của Lễ hội Thành Tuyên thì bà con tổ 7 cũng đã làm nên những mô hình đèn Trung thu khổng lồ để chung vui. Đến nay, các mô hình đèn Trung thu của tổ đã được diễn diễu tại Lễ hội Thành Tuyên, trong đó có nhiều lần đoạt giải. Tiêu biểu như: Mô hình “Chú ong chăm chỉ” đoạt giải nhất năm 2014, mô hình đèn Trung thu “Đài sen dâng Bác” đoạt giải nhất năm 2015...

    Theo chủ đề, mỗi năm bà con nhân dân trong tổ đều làm mới mô hình đèn Trung thu để tạo sự mới lạ, thích thú cho trẻ em. Em Nguyễn Thị Phương, học sinh Trường THCS Bình Thuận (TP Tuyên Quang) chia sẻ, nhà em ở tổ 7, phường Tân Quang nên mỗi năm Tết Trung thu đến chúng em rất háo hức đón đợi mô hình đèn Trung thu khổng lồ của tổ. Sau ngày vui hội thoả thích đã tạo động lực cho chúng em học tập tốt hơn để không phụ công bố mẹ, những người lớn đã quan tâm, chăm lo...

    Đam mê sáng tạo, hết lòng vì con trẻ, những người thợ tổ 7 đã tạo nên những mô hình đèn Trung thu đầy ý nghĩa. Từ đó, còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về sự say mê lao động, sáng tạo. Đồng thời, quảng bá hình ảnh quê hương Tuyên Quang tươi đẹp đến bạn bè trong và ngoài nước, góp phần tạo nên thành công của Lễ hội Thành Tuyên năm nay.

Theo TQĐT