Bánh cuốn Tuyên Quang

Thứ năm, ngày 21/12/2017 - 10:53
Đã xem: 6,000 views

Nhắc đến đặc sản xứ Tuyên người ta thường nghĩ đến những sản phẩm nổi tiếng như: cam sành Hàm Yên, thịt lợn chua, mắm cá ruộng, xôi ngũ sắc... ngoài ra khi đến đây, người ta còn bất ngờ trước một món ăn giản dị đời thường nhưng khi một lần thưởng thức sẽ để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc, đó chính là món bánh cuốn chả. Món ăn hết sức bình dị nhưng lại mang đậm hương vị đặc trưng của người Tuyên Quang.

 

    Bánh cuốn là một món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Bắc, mỗi tỉnh vị bánh lại có những đặc trưng riêng, ở Hà Nội có bánh cuốn Thanh Trì, Cao Bằng có bánh cuốn thịt vịt, Tp, Hồ Chí Minh có bánh cuốn “Hạt gạo làng ta”… thì Tuyên Quang lại có món bánh cuốn - chả viên rất đặc biệt.

    Khác với những nơi khác, vỏ bánh ở Tuyên Quang có thành phần từ 3 loại gạo, được ngâm ủ qua đêm, sau đó xay ra và tráng ngay cho khách ăn thì mới giữ được độ mềm, dẻo, nhưng vẫn dai và mỏng đúng yêu cầu. Còn nhân bánh, ngoài mộc nhĩ, nấm hương, ruốc thịt hay ruốc tôm thì còn được cho thêm một vài gia vị theo “bí quyết gia truyền” để hương vị thêm hấp dẫn và lạ miệng.

    Để ăn kèm với bánh cuốn, người dân Tuyên Quang sử dụng món Chả, Chả được làm từ thịt lợn địa phương, giống lợn thơm ngon và chắc thịt, sau khi băm nhỏ thịt sẽ được trộn với nấm hương và mộc nhĩ vùng cao, tiếp đến được nắm thành viên nhỏ, chả được rán chín trước khi ăn kèm với bánh cuốn. Viên chả ngậy mà không quá béo, thơm ngon ăn kèm với bánh quả thực là rất hợp.
 

    Ngoài ra, điều làm nên sự khác biệt ở đây chính là nước chấm, nước chấm bánh cuốn không đơn giản như nước mắm pha ở các nơi khác, nước chấm ở Tuyên Quang được dùng là nước ninh xương. Nước chấm phải sánh, đậm đà vị xương nhưng vẫn có cảm giác “dịu ngọt” khi nếm thử ở đầu lưỡi. Để tăng thêm vị ngon của nước chấm, người bán hàng thường cho thêm hạt tiêu, ớt, chanh, hành khô chao mỡ và một chút lá mùi thái nhỏ. Tất cả tạo nên một bát nước chấm đặc biệt không lẫn vào đâu được.

    Khi đến Tuyên Quang, ở khắp nơi trên thành phố, đâu đâu cũng dễ dàng tìm được một quán bánh cuốn ngon để thưởng thức. Đối với những người con xứ Tuyên, bánh cuốn không chỉ là món ăn đậm đà hương vị quê hương mà còn là một trong nét đặc sắc của ẩm thực quê nhà mà họ luôn tự hào khi nhắc đến.

Kiều Anh