Bánh Trứng Kiến

Thứ năm, ngày 21/12/2017 - 10:44
Đã xem: 4,618 views

Bánh nếp nhân trứng kiến (hay còn gọi Péng Lăng Lay) là món ăn ngày xuân của người Tày ở Tuyên Quang. Bánh này chỉ có trong dịp mùa xuân, mùa sinh sổi nảy nở của loài kiến đen và đến tận tháng 3, 4 âm lịch thì trứng kiến mới xuất hiện nhiều hơn.

     Bánh là nét đặc trưng quen thuộc với người Tày ở Tuyên Quang, những ai đã thưởng thức qua bánh nếp nhân trứng kiến đều không thể quên được vị dẻo thơm, bùi bùi đặc biệt mà nó đem lại.

 

    Người Tày chỉ dùng trứng kiến đen để chế biến món ăn vì không phải trứng kiến nào cũng ăn được. Trứng của kiến đen (người Tày gọi là “tua rày”) loại kiến có thân nhỏ, đuôi nhọn được cho là lành nhất. Loài kiến này thường làm tổ, đẻ trứng trên những chạc cây không cao lắm và thường được thu lượm ở cây ngõa, xoan, quế, găng, vầu.

 

    Bánh nếp nhân trứng kiến gồm 2 phần: Phần nhân bánh dùng trứng hoặc ấu trùng của kiến đen. Vào mùa xuân, những tổ kiến với hạt trứng li ti và những ấu trùng kiến còn non trông trắng vàng và béo ngậy đó là một thứ thức ăn rất bổ dưỡng. Phần vỏ bánh thì đơn giản hơn rất nhiều, gạo nếp được xay bằng cối đá cho nhuyễn và cô thành bột dẻo, cùng với những chiếc lá ngãi bánh tẻ xanh non để làm áo bọc cho những chiếc bánh. Sau đó người ta rang phần nhân qua lửa với hành và thì là thái nhỏ, việc này cũng phải hết sức khéo léo vì nếu quá lửa trứng sẽ cháy nát hết. Nhân bánh được chuẩn bị xong, người ta lấy bột nếp vê thành những chiếc bánh tròn, nhỏ xinh xinh rồi cho nhân trứng kiến vào bọc kín. Những chiếc bánh nhỏ như quả trứng gà được bọc bằng lá ngãi non cho lên nồi hấp cách thủy độ một tuần hương là chín.Người ăn nếm từng miếng nhỏ để cảm nhận mùi vị thơm ngon của nếp, vị ngậy béo của nhân trứng kiến quyện lẫn hành và thì là thật khó quên.

 

    Nếu mới lần đầu thưởng thức, bạn nên thử một miếng nhỏ để xem mình có dị ứng với trứng kiến không. Tuy trứng kiến không độc nhưng lại có phản ứng phụ với tùy người, tùy cơ địa, giống như có người dị ứng hải sản, rượu ong... còn số khác thì không vậy. Chúc các bạn ngon miệng khi thưởng thức món bánh trứng kiến ngon bổ này!

Kiều Anh