Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư

Thứ hai, ngày 25/12/2017 - 15:20
Đã xem: 1,938 views

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); cảm nhận của nhà đầu tư, doanh nghiệp về môi trường đầu tư cấp huyện, sở, ban ngành (DCI) tiến bộ rõ rệt. Một số nhà đầu tư lớn đã đầu tư vào Tuyên Quang, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển

     Năm 2017 công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có thể khẳng định đã đạt được những kết quả khả quan với nhiều nhà đầu tư, dự án đã đến với Tuyên Quang. Tháng 3/2017, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Tuyên Quang. Tại hội nghị đã có 06 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư, với tổng số vốn đầu tư gần 3.700 tỷ đồng; ký cam kết 06 dự án với tổng mức đầu tư trên 18.200 tỷ đồng và đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, dự án mới trong và ngoài nước tìm đến Tuyên Quang như: Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, Tập đoàn dệt may Việt Nam (VINATEX), Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Dabaco, Tập đoàn FLC đến khảo sát môi trường đầu tư để đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí; Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường nghiên cứu đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Tập đoàn TH khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,...

Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2017

    Yếu tố quyết định thành công bước đầu của Tuyên Quang trong thu hút đầu tư thời gian qua là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp Ủy đảng, sự triển khai quyết liệt, mạnh mẽ của các cấp chính quyền, sự tích cực chủ động và sáng tạo của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang luôn nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư, luôn sát cánh cùng doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đầu tư phát triển cho tỉnh Tuyên Quang cũng là phát triển và làm giàu cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là thông điệp mà chính quyền tỉnh gửi tới các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư vào tỉnh.

    Bên cạnh đó, từ tháng 7/2015, các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch đã được tập trung một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang. Việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh được thực hiện thông qua việc tham gia các Hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài nước nhằm hướng đến đạt được mục tiêu: Xúc tiến đầu tư tại chỗ để trực tiếp mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, thương hiệu trong và ngoài nước tập trung vào một số dự án trọng tâm, trọng điểm thuộc các lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh: Du lịch, nông nghiệp, công nghiệp,... làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội chợ Cam sành huyện Hàm Yên

    Tăng cường liên kết trong việc tổ chức xây dựng và thực hiện quy hoạch, phát triển sản phẩm, kết nối tour - tuyến liên tỉnh, liên vùng, xúc tiến đầu tư, quảng bá xây dựng thương hiệu du lịch bền vững trong mối quan hệ phát triển du lịch liên vùng. Liên kết giữa khu vực nhà nước với tư nhân, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong việc tổ chức các hoạt động phát triển thị trường; phối hợp cùng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch thực hiện công tác quảng bá xúc tiến, gắn với việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh với quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp; đồng thời có cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm hợp lý bảo đảm tính khuyến khích để các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề trở thành “người bạn đồng hành” đắc lực trong công tác phát triển sản phẩm và quảng bá xúc tiến du lịch.

    Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian tới sẽ phải đề ra những giải pháp quyết liệt nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 như sau:

    - Một là, xác định đúng đối tượng để xúc tiến đầu tư, đồng thời với việc tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư, tăng cường tiếp cận với các Ngân hàng, các Quỹ đầu tư, các Công ty tư vấn đầu tư, các công ty luật,… bởi đây là những đối tượng có tác động rất lớn đến việc ra quyết định đầu tư của các nhà đầu tư.

    - Hai là, chủ động thông tin cho các nhà đầu tư về chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề mà nhà đầu tư quan tâm, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thông tin để nghiên cứu, tìm ra những cơ hội đầu tư cụ thể để chủ động đề xuất với địa phương.

    - Ba là, tăng cường năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thông qua việc công khai minh bạch các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư như quy hoạch, đất đai, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương, các cơ hội, dự án đầu tư cụ thể,… Tiếp tục tham mưu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện, giảm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư.

    - Bốn là, đổi mới cách thức thực hiện xúc tiến đầu tư. Tiếp xúc trực tiếp và tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, xây dựng mối quan hệ cá nhân với các nhà đầu tư theo từng quốc gia, từng lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Đặc biệt là những nhà đầu tư lớn để vận động và tham gia trong chuỗi chiến lược đầu tư toàn cầu của họ. Thông qua việc thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép hoạt động có hiệu quả. Các dự án đầu tư thành công tại địa phương là minh chứng rõ ràng nhất về môi trường đầu tư của địa phương, qua đó sẽ thu hút được thêm nhiều các nhà đầu tư mới.

    - Năm là, hoạt động xúc tiến đầu tư phải gắn kết chặt chẽ với các phương tiện thông tin truyền thông để kịp thời truyền tải những thông điệp mới của địa phương và quảng bá, giới thiệu những cơ hội đầu tư đến các nhà đầu tư.

    Núi rừng hùng vĩ, tài nguyên phong phú, thiên nhiên tươi đẹp, con người nhân hậu và mến khách, Tuyên Quang tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi và sẵn sàng hợp tác với tất cả các nhà đầu tư trong và nước ngoài đến đầu tư phát triển.

    Đầu tư phát triển làm giàu cho doanh nghiệp; sự thành công, thịnh vượng của các doanh nghiệp trên mảnh đất Tuyên Quang cũng là đầu tư, phát triển và thịnh vượng của Tuyên Quang. Tuyên Quang luôn đồng hành và cam kết dành cho các nhà đầu tư những điều kiện thuận lợi, cơ chế ưu đãi nhất có thể trong quá trình đầu tư./.

Hiền Lan