Hương vị hoa kè

Thứ sáu, ngày 15/12/2017 - 13:14
Đã xem: 4,733 views

Hoa kè là món ăn đặc trưng của người dân tộc Tày huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Nà Hang, Lâm Bình. Qua những công đoạn chế biến đơn giản, những món ăn từ hoa kè đã trở thành hương vị khó quên đối với những ai đã từng được thưởng thức.

 

Món hoa kè hấp thịt được nhiều người ưa thích.

    Khi ăn hoa kè người ta cảm nhận được cái thanh mát, ngọt dịu sau vị đắng lúc ban đầu. Hoa kè hấp dẫn ở chỗ đó, thực khách khó có thể quên những bông hoa kè được nhồi thịt, nấu canh, xào mẻ, mỗi món một hương vị nhưng không thể lẫn vào đâu cái vị ngọt thanh đầu lưỡi. Đối với món hoa kè hấp thịt, họ thường lấy thịt có lẫn mỡ băm nhỏ thêm chút hành tươi, mộc nhĩ, hạt tiêu xay, gia vị, tất cả được trộn đều với trứng.

    Hoa kè có hình như một chiếc chuông nhỏ vì thế sau khi được bỏ nhụy, rửa sạch quá trình nhồi thịt diễn ra rất nhanh và đơn giản. Khi nhồi xong, hoa được hấp bằng chõ khoảng 15 phút. Những bông hoa nở xòe cùng nhân thịt mềm, ngậy như đánh thức khứu giác của người thưởng thức. Hoa kè hấp thịt được dùng nóng, chấm với chút mắm ngon, vị nhằng nhặng đắng nơi đầu lưỡi nhanh chóng qua đi, thay vào đó là vị ngọt là lạ của hoa kè, vị ngọt bùi của trứng, thịt, thêm chút cay nồng của tiêu xay làm ấm lòng những ngày sang đông.

    Ngoài những món được chế biến từ hoa kè tươi, người ta còn đem phơi khô hoa kè để dùng dần. Những bông hoa kè sau khi ngắt bỏ nhụy được xé làm 3, làm 4 phơi khô. Hoa kè được phơi trong cái nắng, cái gió hanh hao của những ngày chớm đông được bà con dự trữ cho những hôm nhỡ bữa. Những ngày mưa phùn, trong cái lạnh cắt da cắt thịt của vùng cao, người ta đem xào hoa kè khô với tóp mỡ, ăn với cơm nóng thật chẳng còn gì bằng.

    Nhờ hương vị lạ, thanh mát mà hiện nay hoa kè đã được nhiều nhà hàng ở thành phố đặt mua để chế biến, phục vụ cho khách hàng. Những người có dịp lên vùng cao công tác vào những ngày đông cũng không quên mua những xâu hoa kè về làm quà cho người thân. Trong cái lạnh đầu đông, món ngon từ hoa kè sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng và ấm cúng cho cả gia đình.

Theo TQĐT