Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao Quần Chẹt

Thứ ba, ngày 29/05/2018 - 08:37
Đã xem: 4,304 views

Được thành lập từ năm 2000 đến nay, Đội văn nghệ dân gian người Dao Quần chẹt, thôn Tân Dân, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) đã thu hút đông đảo các thành viên ở mọi lứa tuổi tham gia. Từ đó, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương.

 

Đội văn nghệ dân gian người Dao Quần chẹt, thôn Tân Dân, xã Hợp Hòa (Sơn Dương)
luyện tập tại nhà văn hóa thôn.

     Ông Triệu Thanh Hùng, Đội trưởng Đội văn nghệ dân gian người Dao Quần Chẹt cho biết, với mong muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, ông và một số người cao tuổi trong thôn đã đứng ra thành lập đội văn nghệ. Các thành viên trong đội là những người am hiểu phong tục, tập quán, những làn điệu giao duyên, các bài hát đối, điệu múa trong các lễ hội như hội xuân, lễ Tết, cầu mùa... của dân tộc Dao. Đội văn nghệ hiện có 15 thành viên từ 15 đến 75 tuổi. Mỗi tháng, đội tổ chức sinh hoạt 2 buổi tại nhà văn hóa thôn. Mọi người đến đây cùng nhau luyện tập, sưu tầm, truyền dạy cho nhau các bài hát, múa, những làn điệu văn hóa dân gian của đồng bào Dao.

     Đặc biệt, ngoài luyện tập những bài hát, điệu múa..., các thành viên lớn tuổi trong đội văn nghệ còn tích cực truyền dạy lại cho thế hệ trẻ để các em hiểu hơn về những giá trị truyền thống của dân tộc mình. Anh Dương Văn Thắng, thành viên đội văn nghệ say sưa hướng dẫn các thành viên nhỏ tuổi về các điệu múa truyền thống như: Múa cầu mùa, múa ba ba, múa kiếm... Anh Thắng chia sẻ, tham gia vào đội văn nghệ, mỗi thành viên không chỉ góp phần phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ ở thôn, mà còn muốn truyền dạy cho lớp trẻ biết hát, múa và hiểu về văn hóa dân tộc. Anh rất vui vì có nhiều em nhỏ ở trong thôn đã tham gia đội văn nghệ và rất hào hứng khi luyện tập.

     Nhờ sự chỉ dạy, giúp đỡ nhiệt tình của những người cao tuổi trong thôn mà đội văn nghệ đã hoạt động hiệu quả. Những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Dao Quần chẹt được khôi phục và truyền lại cho mọi người, nhất là cho các bạn trẻ. Em Dương Thị Phương Thảo, thành viên Đội văn nghệ dân gian người Dao Quần chẹt nói, em được mọi người hướng dẫn tận tình những điệu hát dân gian của đồng bào dân tộc mình, từ cách hát cho đến những câu luyến láy, nhịp điệu. Em hiểu, cùng với thời gian những làn điệu dân gian quê mình sẽ có nguy cơ bị mai một. Vì vậy, việc tham gia vào đội, học những bài hát là cơ hội để những người trẻ như em gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

     Vào những ngày lễ, Tết, đội văn nghệ đều tích cực tham gia biểu diễn phục vụ bà con trong thôn. Ngoài ra, đội còn giao lưu với các câu lạc bộ, đội văn nghệ ở các xã khác, đi biểu diễn ở các huyện Na Hang, Chiêm Hóa, Yên Sơn... Đặc biệt, năm 2017, đội văn nghệ còn vinh dự được Trung tâm Văn hóa tỉnh chọn 2 tiết mục trích đoạn “Tết nhảy” để tham dự Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ nhất tổ chức tại tỉnh. Đây chính là cơ hội để các thành viên trong đội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động của những đội văn nghệ khác ở các tỉnh bạn.

     Những hoạt động của đội văn nghệ đã góp phần bảo tồn và lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người Dao Quần chẹt ở địa phương. Đồng thời, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện.

Theo TQĐT