Sáng tạo sản phẩm lưu niệm từ tre

Thứ năm, ngày 21/06/2018 - 14:09
Đã xem: 4,482 views

Nhắc đến sản phẩm từ tre trên thị trường không ai là không biết đến, nhưng hầu hết các sản phẩm này đều phải sử dụng hóa chất để ngâm tẩm nguyên liệu trước khi gia công để tránh mối mọt, chính vì thế người tiêu dùng thường e ngại khi sử dụng các sản phẩm này. Nắm được xu thế đó, các cơ sở sản xuất sản phẩm tre không hóa chất đã được hình thành trong đó có cơ sở sản xuất “Cốc tre Thượng Hà” xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

 

    Sản phẩm lưu niệm làm từ tre luôn mang những giá trị truyền thống được gìn giữ, lưu truyền và phát triển qua các thế hệ của các dân tộc thiểu số trung du miền núi phía Bắc. Tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, các sản phẩm cốc, chén, thìa, dĩa… được một nhóm các bạn trẻ sáng tạo chế biến từ tre đã làm tăng giá trị của cây tre. Tất cả các sản phẩm ở đây đều được làm mộc, không sử dụng hóa chất trong quá trình xử lý, không dùng dầu tạo bóng khi hoàn thiện nên đảm bảo sức khỏe cho cả người sản xuất và người tiêu dùng, ngăn ngừa chất thải nguy hại xả thải ra môi trường.

Anh Chẩu Thanh Phương (áo xanh) người sáng tạo nên sản phẩm "Cốc tre Thượng Hà"

     Các bạn trẻ đã xây dựng một dự án theo mô hình hợp tác xã chuyên sản xuất các sản phẩm từ tre, thân thiện với môi trường và hơn cả là đi đúng với xu thế hiện nay nhằm liên kết các hộ trong thôn và các thôn lân cận trong địa bàn hai xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, tạo việc làm cho thanh niên địa phương ổn định cuộc sống, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có tại địa phương.

Sản phẩm cốc tre Thượng Hà

     Ngoài việc thường xuyên cung cấp các sản phẩm cốc, bát, đũa, thìa, dĩa… cho các homestay trên địa bàn huyện, các sản phẩm này còn là một trong những sản phẩm lưu niệm độc đáo thu hút sự quan tâm của du khách mỗi khi đến đây.

     Tới đây, khi du khách đến với Lâm Bình, ngoài việc được trải nghiệm cuộc sống cùng người dân bản địa bên những nếp nhà sàn truyền thống, được du thuyền thăm quan và khám phá vẻ đẹp thơ mộng của những ngọn núi, những thác nước bên cánh rừng nguyên sinh đại ngàn, được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân bản địa, du khách còn có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm, tự tay làm các sản phẩm từ tre như cốc, chén, thìa, dĩa được làm bằng tre … hoặc những sản phẩm đơn giản như đan giỏ, lồng đèn… sẽ tạo nên dấu ấn không thể quên trong lòng mỗi du khách khi đến với nơi đây./.

Phạm Hương