Sơn Dương giữ gìn bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, ngày 12/07/2018 - 11:02
Đã xem: 2,470 views

Trong xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Dương xác định giữ gìn bản sắc văn hóa có vai trò quan trọng, nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hóa đã được thành lập và hoạt động hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Ông Bàn Minh Đức, xã Trung Yên truyền dạy tiếng Dao cho các em nhỏ

Cuối năm 2018, xã Sơn Nam phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới, việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những nội dung thực hiện các tiêu chí về văn hóa, xã hội. Hiện xã có 1 Câu lạc bộ Gìn giữ và phát huy tiếng hát Soọng cô với 51 thành viên; 24 đội văn nghệ, 24 đội thể thao, 24 nhà văn hóa.

Ông Trần Đức Hiểu, thành viên CLB Gìn giữ và phát huy tiếng hát Soọng cô của xã cho biết, sau khi xây dựng nông thôn mới, các phong trào văn nghệ của địa phương có điều kiện phát triển hơn, nhiều đội văn nghệ, thể thao được thành lập như: Đội văn nghệ của thôn Cầu Bâm, đội bóng chuyền hơi, bóng đá… tạo môi trường thuận lợi cho người dân được luyện tập, thư giãn sau những ngày lao động sản xuất vất vả.

Bà Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc chính là động lực để các xã trong huyện đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Vì vậy, người dân trong huyện luôn đoàn kết thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nông thôn mới nhưng những giá trị tốt đẹp xưa không hề bị mai một mà hơn thế, việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương luôn được chú trọng, quan tâm, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX đã đề ra.

Đến nay, toàn huyện có 108 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, nổi bật là các câu lạc bộ hát Soọng cô, Sình ca của một số xã như: Đại Phú, Thiện Kế, Ninh Lai, Sơn Nam, hát Then - đàn Tính của các xã Tân Trào, Trung Yên... Huyện có 9 lễ hội được khôi phục và tổ chức hàng năm như: Lễ hội Cầu May, lễ hội Cầu mùa xã Tân Trào; lễ hội Đình Thọ Vực xã Hồng Lạc; lễ hội Đình Quang Tất xã Hào Phú...

Ông Bàn Minh Đức, Đội trưởng Đội văn nghệ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao, xã Trung Yên nói, với mong muốn những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc mình được lưu truyền mãi mãi, nên ngoài việc dạy hát, tiếng nói, dạy chữ viết cho các cháu thiếu nhi, ông cũng thường xuyên vận động các thành viên trong CLB của mình tích cực dạy tiếng nói, bài hát cho con cháu mình.

Là xã về đích xây dựng nông thôn mới đầu tiên của huyện, bộ mặt nông thôn ở Tân Trào đã thay đổi rõ rệt. Hiện nay, xã có 1 Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính. Thôn nào cũng có đội văn nghệ, sân bóng chuyền. Hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư, đảm bảo các điều kiện tốt để các tổ, đội văn nghệ quần chúng luyện tập, biểu diễn giao lưu. Những diễn viên quần chúng của các thôn, bản và các CLB hát Then, đàn Tính là hạt nhân lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong xã.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ thể dục thể thao cũng ngày phát triển. Huyện có 63 câu lạc bộ thể dục thể thao và 33/33 xã, thị trấn có đội văn nghệ quần chúng thu hút đông đảo nhân dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Giữ gìn bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới của huyện không chỉ là lưu giữ những gì cha ông ta đã dày công vun đắp, mà qua đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương cách mạng. 

Theo TQĐT