Chiêm Hóa chuẩn bị cho Liên hoan và Lễ hội

Thứ tư, ngày 22/08/2018 - 07:42
Đã xem: 1,320 views

Chuẩn bị cho Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018, huyện Chiêm Hóa đã triển khai kế hoạch tham gia tại thành phố Tuyên Quang và trên địa bàn huyện.

 

Xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) chuẩn bị sản phẩm nón lá, tham gia Hội chợ đêm
huyện Chiêm Hóa năm 2018.

Trung tuần tháng 7-2018, UBND huyện đã tổ chức hội nghị về công tác chuẩn bị, triển khai các hoạt động của huyện tham gia Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 diễn ra từ ngày 20 đến 23-9 tại TP Tuyên Quang. Qua đó, các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, chủ động trong công tác chuẩn bị các hoạt động trước, trong và sau Liên hoan và Lễ hội. Hiện nay, huyện đang lựa chọn những sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của huyện để trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội. Ngoài ra, khuyến khích các xã, thị trấn làm các mô hình đèn Trung thu chất lượng tham gia diễn diễu tại Đêm hội Thành Tuyên.

Tại địa phương, huyện sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hội chợ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Ông Dương Nam Chí, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện cho biết, dịp Trung thu năm nay, huyện sẽ tổ chức các hoạt động: Hội chợ đêm huyện Chiêm Hóa khai mạc tối 18-9, hội chợ được diễn ra trong 3 ngày; Thi và diễn diễu các mô hình đèn Trung thu vào tối 20-9; Liên hoan hát Then, đàn Tính huyện vào ngày 18, 19-9.

Hội chợ đêm huyện Chiêm Hóa với 50 gian hàng, trong đó 26 gian hàng của các xã, thị trấn và 24 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng trên địa bàn. Đây là cơ hội tốt để mỗi địa phương giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, vì vậy các xã đã có sự lựa chọn và chuẩn bị chu đáo. Bà Quan Thị Chiêu, Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Đài cho biết, hiện nay xã đang hoàn thiện các khâu chuẩn bị để tham gia hội chợ đêm tại huyện. Với các sản vật đặc trưng của địa phương như: Tỏi, vừng thơm, vịt bầu... Ngoài ra, xã còn chuẩn bị sản phẩm nón lá đặc trưng của người Tày để tham gia hội chợ nhằm quảng bá và tìm kiếm đầu ra, tạo điều kiện phát triển nghề làm nón lá tại địa phương.

Bên cạnh việc tổ chức hội chợ đêm, thi diễn diễu mô hình đèn Trung thu tại trung tâm huyện, huyện còn tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn huyện. Liên hoan có sự tham gia của gần 500 diễn viên với hơn 100 tiết mục. Bà Ma Thị Tương, cán bộ Văn hóa xã Phúc Sơn nói, thông qua chương trình văn nghệ quần chúng, xã đã chọn ra 15 diễn viên với 5 tiết mục để tham gia liên hoan. Điều đáng mừng là hầu hết diễn viên quần chúng tham gia đều là các em có độ tuổi từ 16 - 23 tuổi, đây là cơ hội tốt để cho thế hệ trẻ góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hiện nay, đội văn nghệ đang tích cực tập luyện tại nhà văn hóa xã để mang đến liên hoan những tiết mục đặc sắc nhất.

Chủ động trong việc triển khai, tổ chức các hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018, huyện Chiêm Hóa phấn đấu đảm bảo nội dung phù hợp, an toàn, tiết kiệm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Thông qua đó, giới thiệu đến nhân dân và du khách về tiềm năng, thế mạnh của huyện, góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch trên địa bàn phát triển.

Theo TQĐT