Hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch

Thứ tư, ngày 26/12/2018 - 14:11
Đã xem: 1,988 views

Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng”, “Khẩu hiệu du lịch” tỉnh Tuyên Quang hướng đến xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh nhà, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với tỉnh.

 

Các sản phẩm lưu niệm du lịch được trưng bày tại Lễ trao giải Cuộc thi "Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch", "Sáng tác biểu trưng", "Khẩu hiệu du lịch" tỉnh Tuyên Quang.

Ông Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, đây là cuộc thi quan trọng và có ý nghĩa đối với ngành du lịch tỉnh nhà. Thông qua cuộc thi lựa chọn các sản phẩm quà tặng lưu niệm du lịch, biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch thể hiện được nét đặc trưng riêng của Tuyên Quang và phù hợp làm đại diện cho du lịch của tỉnh trong việc quảng bá du lịch đến thị trường trong và ngoài nước.

Trong thời gian phát động và nhận tác phẩm từ tháng 10-2017 đến hết 3-2018, Ban Tổ chức đã nhận được 151 tác phẩm dự thi ở cả 3 nội dung của các tác giả trên toàn quốc.

Ở nội dung “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” có 3 giải nhất, 5 giải nhì, 5 giải ba, 9 giải khuyến khích. Ở nội dung “Sáng tác biểu trưng” (logo) và sáng tác “Khẩu hiệu du lịch” (slogan) mỗi nội dung có 1 giải nhất và 2 giải khuyến khích.

Logo và Slogan đạt giải nhất ở hai nội dung “Sáng tác biểu trưng” và nội dung “Khẩu hiệu du lịch”.

Tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn ở thành phố Đà Nẵng đạt giải nhất ở nội dung “Sáng tác biểu trưng” (logo) cho biết: Logo du lịch Tuyên Quang tôi lấy ý tưởng từ nét đặc trưng của vùng đất chiến khu xưa. Hình ảnh cây đa và đình Tân Trào được hiện hữu trong logo như một thông điệp gửi đến du khách trong và ngoài nước về một Tuyên Quang tuyệt đẹp, mộc mạc và giàu lòng mến khách. Nói đến cây đa Tân Trào huyền thoại, một hình ảnh gần gũi, là biểu tượng văn hóa, sức mạnh, tinh thần chiến thắng của Việt Nam nói chung và Tuyên Quang nói riêng. Từ đường nét tán cây đa là ý tưởng để tác giả tạo hình thành những vòng tay kết nối nhau mang ý nghĩa cho cộng đồng các dân tộc nơi đây, cùng chào đón du khách thập phương đến với Tuyên Quang, mảnh đất đang vươn lên hội lưu cùng thời đại bằng sự kết tinh, lắng đọng của quá khứ, sức sống mãnh liệt của hiện tại và tương lai. Đình Tân Trào, tác giả thể hiện hình ảnh dễ nhận diện và được đặt trang trọng ở trung tâm tạo nên một điểm nhấn cho tổng thể logo. Từ đó gửi đi thông điệp đến du khách trong và ngoài nước về điểm đến của du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái của cả nước. Nét độc đáo của logo là phần âm của cây đa Tân Trào được xử lý thành hình ảnh đặc trưng của nếp nhà sàn, kết hợp với hoa văn dân tộc đại diện cho cộng đồng các dân tộc Tuyên Quang bên núi rừng thân yêu. Hình ảnh này mang đến một sắc thái mới để phát triển du lịch cộng đồng, một trải nghiệm thú vị, hấp hẫn và độc đáo ở Tuyên Quang. Về màu sắc, logo được thể hiện nhiều màu, lấy cảm hứng hòa trộn giữa sự giàu có về văn hóa và thiên nhiên, những mảng màu giao thoa nhau thể hiện sự sống động của một logo du lịch đa sắc màu.

Slogan “Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ” của tác giả Cao Thị Thanh Hương ở Quảng Nam như một câu chuyện muốn kể với du khách về vùng đất Tuyên Quang tươi đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc. Đó là lời mời gọi sâu lắng, tha thiết và chân tình du khách về với mảnh đất mến yêu này.

Tác giả Nguyễn Xuân Trường (bên trái) ở TP Tuyên Quang đoạt giải nhất nội dung “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” với tác phẩm “Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”.

Ở nội dung “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch”, tác phẩm “Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” bằng chất liệu đá của tác giả Nguyễn Xuân Trường là một trong 3 tác phẩm đạt giải nhất ở nội dung này. Anh Trường cho biết, điểm nhấn của tác phẩm là chất liệu đá nhiệt, bởi tính chất của đá nhiệt giúp hình ảnh khi in sẽ lưu giữ được trọn vẹn màu sắc, đường nét của tác phẩm. Hơn nữa tác phẩm bằng đá mới có thể truyền tải được tất cả nội dung của tác phẩm, hình ảnh có chiều sâu hơn. Anh thiết kế sản phẩm rộng 23 cm, cao 12 cm, khá nhỏ gọn, du khách có thể mua làm quà tặng, thuận tiện trong việc cất giữ, vận chuyển, trưng bày. Anh Trường mong sản phẩm sẽ đến được tay nhiều du khách để quảng bá hình ảnh du lịch Tuyên Quang đến mọi miền Tổ quốc và quốc tế. Để có được điều đó, anh mong tỉnh tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm lưu niệm du lịch của các tác giả đạt giải cuộc thi. Mỗi sản phẩm đến tay khách du lịch là một câu chuyện kể về mảnh đất Tuyên Quang thắm đượm tinh thần yêu nước, bản sắc văn hóa dân tộc, giàu lòng hiếu khách, là nền tảng để du lịch cất cánh.

Ngay sau lễ trao giải, lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị các cấp, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, quảng bá, sử dụng hiệu quả logo và slogan du lịch Tuyên Quang; triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu, bộ sản phẩm sử dụng logo, slogan; xây dựng chiến lược thương hiệu du lịch tỉnh với logo, slogan đã được chọn. Đồng thời hoàn tất các thủ tục về pháp quyền với tác giả; hoàn thiện thiết kế phù hợp với yêu cầu quảng bá du lịch của tỉnh; tổ chức sản xuất các sản phẩm lưu niệm phục vụ nhu cầu của du khách, góp phần thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến Tuyên Quang.

Theo TQĐT