Du lịch khởi sắc

Thứ sáu, ngày 25/01/2019 - 08:36
Đã xem: 543 views

Nói đến Na Hang là người ta nghĩ ngay đến mảnh đất mà ở đó cảnh quan thiên nhiên làm say đắm lòng người, đến với những nét văn hóa truyền thống các dân tộc hết sức độc đáo. Nhờ vậy mà ngành du lịch của Na Hang nhiều năm nay “ăn nên, làm ra”, lượng khách du lịch ngày một tăng, các hoạt động tổ chức du lịch cũng từng bước phong phú, bài bản, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

 

Du khách chơi dù lượn tại Ngày hội Văn hóa du lịch vùng cao Na Hang (tháng 10-2018).

Na Hang đẹp say lòng người

Địa hình Na Hang đa phần là những thung lũng nhỏ với những con suối, cánh đồng lúa xanh mướt nằm xen kẽ với day núi đá vôi, những khu rừng nguyên sinh. Hồ sinh thái Na Hang hình thành nhờ nước dâng của đập thủy điện giống như một bức tranh cổ tích nổi bật giữa đại ngàn xanh tươi được ví như “Hạ Long trên cạn”. Đây là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất miền Bắc hiện nay.

Xung quanh khu vực hồ Na Hang có rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú với những vỉa đá tự nhiên hình thù kì lạ, cùng những ngọn thác nổi tiếng như Khuổi Súng, Khuổi Nhi, thác Mơ quanh năm tuôn chảy tung bọt như làn tóc mây trắng tô điểm cho màu xanh của đại ngàn. Khu lâm viên Phiêng Bung còn được ví như vườn treo Babylon. Với 68% diện tích là rừng ẩm nhiệt đới vẫn còn ở tình trạng nguyên sinh, khu bảo tồn Tát Kẻ - Bản Bung có hệ sinh thái phong phú, đa dạng với trên 2.000 loài thực vật, trong đó có nhiều loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam như trai, nghiến, lát hoa, đinh,... Đặc biệt nơi đây vẫn còn giữ được những cây nghiến hàng nghìn năm tuổi với đường kính rộng từ 4-5 m.

Không chỉ độc đáo với những phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, Na Hang được biết đến bởi sức cuốn hút kỳ lạ của một vùng văn hóa đa dân tộc (có 12 dân tộc anh em) như: Tày, Dao, Mông... Các dân tộc ở Na Hang đã tạo nên vùng âm nhạc dân gian độc đáo với những làn điệu then, sli, lượn... cùng với tiếng đàn tính, tiếng kèn làm say đắm lòng người. Na Hang còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc như: Cá tầm, cá dầm xanh, anh vũ, thịt lợn chua, gỏi cá...

Lễ hội Giã cốm ở xã Côn Lôn. Ảnh: Quang Lê

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Để phát triển du lịch, huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch huyện Na Hang giai đoạn 2016 - 2020, trong đó định hướng phát triển du lịch gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc, trọng tâm là bảo vệ và phát huy giá trị các di tích, các lễ hội truyền thống; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch có tiềm năng, lợi thế, nhất là du lịch lịch sử, văn hóa du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, huyện xác định phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Huyện từng bước triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa đặc thù gắn với những tiềm năng, lợi thế trong nông nghiệp riêng có của từng địa phương. Đến Na Hang, du khách được đắm mình với những thửa ruộng bậc thang xã Hồng Thái, được thưởng thức món đặc sản như cá chép ruộng Hồng Thái, cốm Côn Lôn và các sản phẩm đặc sản như thịt chua, rau sạch, thịt trâu khô, rượu ngô... Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm nghề nuôi trồng thủy sản, câu cá trên hồ sinh thái; tham quan những cánh rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Vẻ đẹp ruộng bậc thang Hồng Thái. Ảnh: D.L

Đặc biệt vừa qua, huyện Na Hang tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa du lịch vùng cao Na Hang. Đến với Hồng Thái du khách được thưởng thức vẻ đẹp của ruộng bậc thang thôn Khau Tràng, Nà Kiếm, Bản Muông, Hồng Ba, Nà Mụ, Pác Khoang, Khuổi Phầy. Ngoài ra du khách còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị và hấp dẫn như: dù lượn, văn nghệ quần chúng, thi xe đạp tay ngang, thi hái lê, hái chè Shan... Ngày hội Văn hóa du lịch vùng cao Na Hang là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người vùng cao Hồng Thái đồng thời tạo ra một cú huých cho du lịch của Na Hang phát triển.

Huyện tạo sự kết nối các tuyến đường thủy từ Na Hang với các xã trong huyện, nối liền với khu danh thắng Quốc gia đặc biệt Ba Bể tỉnh Bắc Kạn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Trong giai đoạn 2016 - 2018 số lượt khách đến tham quan, du lịch trên 100.000 lượt khách. Du lịch khởi sắc tạo thêm ngày càng nhiều dịch vụ, việc làm cho người dân, hiện Na Hang có hàng chục nhà hàng nổi trên lòng hồ sẵn sàng phục vụ đưa đón khách vừa thăm quan, vừa thưởng thức các món ăn đặc sản của huyện.

Thời gian qua, huyện đã triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch liên vùng, liên tỉnh; phối hợp với tỉnh Bắc Kạn đề nghị UNESCO công nhận Khu di sản thiên nhiên Vườn Quốc gia Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) - Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) là di sản thiên nhiên thế giới. Tháng 12-2018, Danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch của Na Hang và Lâm Bình.

Theo TQĐT