Lễ hội Chợ Thụt - Nét độc đáo tại Xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên

Thứ năm, ngày 07/03/2019 - 11:12
Đã xem: 1,988 views

Chợ Thụt hay còn gọi là Chợ tình, là phiên chợ diễn ra vào ngày mùng 2 tháng 2 Âm lịch hàng năm tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang từ lâu đã trở thành điểm hẹn văn hóa thú vị đầu năm của du khách khi ghé thăm tỉnh Tuyên Quang mỗi độ Xuân về.

    Đây là phiên chợ chỉ họp duy nhất một lần trong năm, là nơi “mua điều may, bán điều rủi” cũng như là đến làm quen, gặp gỡ và giao lưu. Năm nay, Lễ hội Chợ Thụt diễn ra từ ngày 6-7/3/2019 (Tức ngày 2-3/02 Âm lịch) tại thôn Thụt, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên.

     Các sản phẩm hàng hóa, sản vật của địa phương, đồ trang trí, thổ cẩm làm đẹp đều được bày bán ở Chợ Thụt. Đến chợ Thụt, “người mua không mặc cả, người bán không nói thách”, “bán điều rủi, mua điều may” nên bất kể ai đến chợ đều mua ít nhất một sản phẩm hàng hóa mang về để làm quà hoặc kỷ niệm. Đây thật sự là mơi lưu giữ hồn quê và bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, quảng bá đắc lực cho các sản phẩm truyền thống của địa phương.



Một trận đấu ngựa tại Lễ hội Chợ Thụt
                                                                          Ảnh: Mạnh Cường

Ngoài việc được mua sắm những sản phẩm độc đáo, du khách còn được tham gia giải đấu ngựa. Với mục đích cho các chú ngựa thử sức, cũng là dịp cho xã Phù Lưu chọn ra giống ngựa tốt, tiếp tục khích lệ nhân dân phát triển đàn ngựa. Điểm đặc biệt là ngựa tham gia thi đấu tại đây không được đóng móng sắt, nên không làm ảnh hưởng tới ngựa đối phương.



Người dân tham dự Lễ hội


Đến với Lễ hội Chợ Thụt của các dân tộc Tày, Dao, H’Mông, Nùng ở Tuyên Quang sẽ cảm nhận được nét riêng, nét độc đáo truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc tộc độc đáo mà mộc mạc. Nơi đây vẫn lưu giữ được những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc tạo thành một bức tranh quê mộc mạc sinh động.


Kim Linh