Khai mạc Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2019

Thứ hai, ngày 18/03/2019 - 08:00
Đã xem: 994 views

Khai mạc Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2019.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hoan, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố cùng đông đảo du khách thập phương. 

Lễ rước Mẫu từ đền THượng về dền Hạ.

Đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La là những công trình kiến trúc cổ, vừa có giá trị cao về nghệ thuật kiến trúc, vừa có sự linh thiêng của tín ngưỡng thờ Mẫu, một nét đẹp tâm linh trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, đã được nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La đã được người dân thành phố khôi phục lại từ năm 2007. Với ý nghĩa đó, ngày 23-1-2017, Lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Năm nay là năm thứ 12 liên tiếp lễ hội được tổ chức. Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 15-3 đến 21-3-2019 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Lễ tế tại đền Ỷ La, rước Mẫu từ đền Ỷ La về đền Hạ; Lễ tế tại đền Thượng, rước mẫu từ đền Thượng về đền Hạ; giao lưu, giới thiệu văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2019; rước mẫu hoàn cung và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tổ chức thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian.

Nguồn: Báo Tuyên Quang