Du lịch Tuyên Quang khẳng định vị thế phát triển

Thứ năm, ngày 02/01/2020 - 09:19
Đã xem: 3,788 views

Trong những năm vừa qua, du lịch tỉnh Tuyên Quang đã phát huy lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách. Từ đó, ngành du lịch tiếp tục khẳng định vị thế, phấn đấu sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Tuyên Quang là tỉnh hội tụ đủ các thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch: Lịch sử, tâm linh, sinh thái, văn hoá. Với hơn 500 di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, tỉnh Tuyên Quang được ví như một bảo tàng cách mạng của cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh còn là nơi khởi phát, hội tụ, giao thoa của văn hóa các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc với nhiều lễ hội đặc sắc, những truyền thuyết, những làn điệu dân ca thắm đượm tình người, là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp nên thơ. Con người nơi đây từ lâu đã có tiếng không chỉ ở vẻ đẹp bên ngoài mà còn ẩn chứa vẻ đẹp tâm hồn nhân hậu, đằm thắm và hiếu khách…  

Danh thắng Cọc Vài - Hồ Na Hang, Lâm Bình

Xác định vị trí quan trọng của ngành du lịch đối với việc phát triển kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, thu hút các nhà đầu tư để phát triển du lịch, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các loại hình du lịch, góp phần xây dựng Tuyên Quang dần trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Các điểm du lịch đã được quy hoạch, tôn tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Tỉnh đã mời gọi được các nhà đầu tư có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ quy mô lớn, chất lượng cao như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn FLC… Bước đầu, một số nhà đầu tư chiến lược đã thực hiện các dự án phát triển du lịch, xây dựng cơ sở lưu trú đạt chất lượng cao tại Tuyên Quang như: Trung tâm Thương mại, nhà phố thương mại Vincom Shophouse, Dự án Vinpearl Tuyên Quang của Tập đoàn Vingroup; Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang của Tập đoàn Mường Thanh; Khách sạn Royal Palace; Trung tâm tổ chức sự kiện Royal Palace Center của Công ty TNHH Một thành viên Hòa Thu; Dự án đầu tư vào khu du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình và Dự án đường cao tốc kết nối Tuyên Quang với đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài đang được triển khai thực hiện. Việc liên kết các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh thông qua “Góc nhìn du lịch” đã liên kết quảng bá, thu hút và xây dựng được chuỗi các sản phẩm du lịch phục vụ du khách tốt hơn khi đến với Tuyên Quang. Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng, khẩu hiệu du lịch” đã chọn ra được nhiều sản phẩm lưu niệm, một biểu trưng và một khẩu hiệu du lịch có ý nghĩa, thể hiện rõ sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của ngành du lịch tỉnh nhà, hướng đến xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang tính độc đáo, hấp dẫn, dễ nhớ… thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với Tuyên Quang. Biểu trưng du lịch Tuyên Quang được thiết kế với nét đặc trưng của vùng đất chiến khu xưa đã hai lần được chọn làm “Thủ đô Kháng chiến” và “Thủ đô Khu giải phóng” với hình ảnh cây đa Tân Trào và Đình Tân Trào được hiện hữu trong logo như một thông điệp gửi đến du khách về một Tuyên Quang xinh đẹp, mộc mạc và giàu lòng mến khách… Khẩu hiệu “Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ” như một câu chuyện muốn kể với du khách về mảnh đất Tuyên Quang giàu tiềm năng du lịch và đậm đà bản sắc dân tộc…

Phong bì in hình ảnh du lịch Tuyên Quang

Năm 2019 vừa qua, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ truyền thông phát triển văn hóa và du lịch thông qua nhãn tem và phong bì qua hệ thống Bưu điện Việt Nam của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; Xây dựng website  https://Mytuyenquang.vn và tổ chức bấm máy chạy thử, với hệ thống kho dữ liệu tích hợp phục vụ cho mục đích quảng bá, xúc tiến du lịch Tuyên Quang. Kho dữ liệu bao gồm các khu, điểm du lịch, thông tin sự kiện du lịch, doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, các điểm vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch phục vụ du khách, được thể hiện trên trang. Đây là một trong những nội dung thực hiện Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019-2020, tầm nhìn đến 2025”…

Khách sạn Royal Palace

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, chất lượng kinh doanh dược nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đến nay toàn tỉnh có 324 cơ sở lưu trú đã được thẩm định. Trong năm 2019, lượt khách du lịch thu hút 1.945.650 lượt khách, đạt 104% kế hoạch năm, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.750 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch năm, đạt 12,5% so với năm 2018.

Sự thay đổi về chiến lược quảng bá cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự vào cuộc và chung tay của các cấp các ngành và các cơ quan truyền thông đã giúp cho lượng khách đến với tỉnh tăng trưởng nhanh, góp phần tăng tỷ lệ đóng góp vào GRDP của tỉnh, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương và đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh./.

Phạm Hương