Nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Tuyên Quang

Thứ hai, ngày 06/01/2020 - 14:08
Đã xem: 4,028 views

Đằng sau những kết quả đã đạt được của ngành du lịch trong những năm vừa qua có sự đóng góp rất lớn của công tác xúc tiến du lịch, trong đó hoạt động tuyên truyền, quảng bá được coi là một nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà.

Xúc tiến, quảng bá du lịch được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch của tỉnh. Năm 2019, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã được các cơ quan, các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong tỉnh về ngành kinh tế du lịch, đồng thời quảng bá rộng rãi về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa và du lịch của tỉnh Tuyên Quang tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, thu hút sự quan tâm của du khách và các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn FLC… Bước đầu, một số nhà đầu tư chiến lược đã thực hiện các dự án phát triển du lịch, xây dựng cơ sở lưu trú đạt chất lượng cao tại Tuyên Quang như: Trung tâm Thương mại, nhà phố thương mại Vincom Shophouse, Dự án Vinpearl Tuyên Quang của Tập đoàn Vingroup; Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang của Tập đoàn Mường Thanh; Khách sạn Royal Palace; Trung tâm tổ chức sự kiện Royal Palace Center của Công ty TNHH Một thành viên Hòa Thu; Các Khu du lịch cộng đồng homestay tại huyện Lâm Bình của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Năm sao; Dự án đầu tư vào khu du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình và Dự án đường cao tốc kết nối Tuyên Quang với đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài đang được triển khai thực hiện…

Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang

Công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch của tỉnh đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đẩy mạnh, thay đổi cả về chất và lượng, quy mô hơn, tác dụng sâu rộng hơn, kết hợp được nhiều hình thức và phương tiện để quảng bá đến các đối tượng khách du lịch, các nhà đầu tư và các công ty lữ hành. Tăng cường tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hình ảnh về miền đất, văn hóa, con người Tuyên Quang và danh mục các dự án mời gọi đầu tư thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử đặc biệt là trang “Du lịch Tuyên Quang” và trang “Lễ hội Thành Tuyên”; Thường xuyên cập nhật thông tin và các hoạt động du lịch của tỉnh, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, các phim du lịch, in và phát hành trên 10 nghìn tờ rơi, tập gấp, ấn phẩm quảng bá về du lịch như: Cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, bưu ảnh du lịch... và đang phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang xây dựng và phát hành bản đồ du lịch liên vùng Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang.

Trong năm 2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã tuyên truyền, quảng bá về du lịch thông qua việc tổ chức, tham gia các sự kiện, các hội chợ trưng bày, triển lãm giới thiệu du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2019; Liên hoan Du lịch, ẩm thực Bắc Ninh 2019; Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI tại Lạng Sơn; Tổ chức các gian trưng bày, giới thiệu ẩm thực, các sản vật đặc sắc, các sản phẩm du lịch của các huyện, thành phố tại Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội… thu hút hàng nghìn lượt khách, các nhà đầu tư tới tìm hiểu, thăm quan tại gian hàng.

Quảng bá du lịch Tuyên Quang trong chương trình Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội

Tích cực tổ chức, tham gia các Hội nghị, hội thảo, tọa đàm du lịch với mục đích chia sẻ, tăng cường sự liên kết, quảng bá, tìm kiếm thị trường khách du lịch; Công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thành và doanh nghiệp du lịch được tăng cường và đạt hiệu quả nhất định như: Hội thảo quốc tế “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp”; Chương trình khảo sát liên kết, phát triển du lịch Tuyên Quang, Bắc Kạn; Tọa đàm Liên kết phát triển du lịch Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang…

Tổ chức và nâng tầm các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao để thông qua đó thu hút khách du lịch như: Lễ hội Lồng tông, Lễ hội Cầu mùa; Lễ hội rước Mẫu đề Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La; Lễ hội Nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn; Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019… đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đưa hình ảnh du lịch Tuyên Quang đến gần hơn với bạn bè và du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cũng thường xuyên hướng dẫn, tư vấn, tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành khảo sát các tuyến điểm du lịch, xây dựng các tour, tuyến đưa khách du lịch đến với Tuyên Quang.

Biểu trưng và khẩu hiệu du lịch Tuyên Quang

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã thực hiện đăng ký bản quyền biểu trưng và khẩu hiệu du lịch tỉnh Tuyên Quang; tham mưu xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng biểu trưng, khẩu hiệu du lịch; Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh biểu trưng, khẩu hiệu du lịch Tuyên Quang trên Tạp chí du lịch và báo Diễn đàn doanh nghiệp… hướng đến xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang tính độc đáo, hấp dẫn, dễ nhớ, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với Tuyên Quang.

Điểm nhấn của công tác xúc tiến du lịch tỉnh năm 2019 là đã ban hành đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019-2020, tầm nhìn đến 2025”, trong đó đưa vào và hoạt động trang https://mytuyenquang.vn. Đây là Trang thông tin nhằm tạo sự thuận lợi cho du khách tìm hiểu, tra cứu thông tin, trải nghiệm trong quá trình du lịch đến Tuyên Quang đồng thời giúp doanh nghiệp du lịch quảng bá, cung cấp thông tin cho khách du lịch được nhanh chóng, tiết kiệm và thúc đẩy hoạt động du lịch một cách hiệu quả nhất. Thực hiện quảng bá du lịch Tuyên Quang qua việc phát hành tem và phong bì trên hệ thống Bưu điện Việt Nam đến hàng triệu người dân trong nước và quốc tế…

Để phát huy tối ưu tiềm năng du lịch, xây dựng được sản phẩm du lịch đa dạng, nâng cao được chất lượng dịch vụ nhằm tạo dựng thương hiệu, thúc đẩy du lịch Tuyên Quang phát triển nhanh, mạnh, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn tới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cần huy động được các nguồn lực và tổ chức thực hiện theo cách liên kết, phát huy mối hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; việc xúc tiến quảng bá phải được thực hiện bài bản, có kế hoạch theo từng giai đoạn cụ thể, thực hiện ở quy mô lớn và tác dụng sâu rộng hơn, tạo dựng được thương hiệu du lịch đặc trưng, đưa Tuyên Quang trở thành điểm đến của du khách và các nhà đầu tư, góp phần tạo đà cho du lịch sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh./.

Phạm Hương