Du lịch khởi sắc

Thứ năm, ngày 09/01/2020 - 08:56
Đã xem: 1,385 views

Giữa núi non trùng điệp, Na Hang được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi” với làn nước xanh biếc giữa những cánh rừng nguyên sinh kỳ vỹ, nguyên sơ. Những đoàn khách du lịch tìm đến trải nghiệm, khám phá ngày một tăng, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về Na Hang đến với du khách trong và ngoài nước.

Huyện Na Hang tổ chức biểu diễn dù lượn tại xã Hồng Thái thu hút đông đảo khách du lịch.
Ảnh: Quang Minh

Nàng tiên xanh giữa đại ngàn

Na Hang có nguồn gốc từ tiếng Tày - “Nà Hang” nghĩa là “ruộng cuối”. Vùng lòng hồ Na Hang được bao quanh bởi 99 ngọn núi trùng điệp mang những hình dáng khác nhau, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng kỳ vĩ. Vào những tháng mùa mưa, nước hồ dâng cao, cả một vùng nước trải rộng mênh mông giữa thiên nhiên. Các thác nước cũng chảy xiết hơn như mời gọi những người lữ hành ưa thích khám phá đến chinh phục. Còn vào mùa khô, mặt hồ êm ả, mực nước rút xuống để lộ những cù lao đất đỏ và những hang động đá vôi nằm sâu trong lòng núi. Cảnh sắc thiên nhiên biến đổi theo mùa là điểm hấp dẫn thu hút du khách đến trải nghiệm tại Na Hang. 

Đến Na Hang, du khách được đắm say với cảnh sắc thiên nhiên khu vực lòng hồ sinh thái, được trải nghiệm tại điểm du lịch xã Hồng Thái. Nằm cách trung tâm huyện gần 50 km, quanh năm mây phủ, Hồng Thái như cô gái đôi mươi tràn đầy sức sống. Vào mùa hoa lê, mùa con nước đổ, mùa lúa chín, lượng du khách đến với Hồng Thái nhiều hơn. Chị Hoàng Thị Thanh Mai, khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ, bỏ lại những ồn ào, bụi bặm của thành phố, chị cùng gia đình đến với Hồng Thái vào dịp cuối tuần để nghỉ ngơi, thư giãn. Không khí trong lành, cuộc sống bình dị của người dân nơi đây như luồng gió mới đối với gia đình chị.

Học sinh trường THPT Na Hang luyện tập hát Then. Ảnh: Hải Đăng

Trải nghiệm du lịch ở Na Hang, ngoài xã Hồng Thái, không thể không nhắc đến xã Năng Khả là xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, sản phẩm nông nghiệp đặc sắc. Các giá trị văn hóa của dân tộc Tày, Dao được giữ gìn nguyên vẹn, tạo tiền đề vững chắc cho du lịch phát triển. Là người đầu tiên làm homestay ở xã, bà Hoàng Thị Thơ chủ Homestay San Thơ, thôn Nà Khá cho biết, mỗi khi có khách, gia đình bà thường xuyên tổ chức biểu diễn hát Then, nhảy sạp, mời những người am hiểu về phong tục của người Tày đến chia sẻ về những nét đặc sặc của dân tộc mình đến du khách. Nhờ đó, hơn 3 năm qua, lượng khách đến lưu trú tại gia đình bà ngày một tăng.

Tạo đà cho du lịch phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Na Hang nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định phát triển du lịch là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, huyện Na Hang đã đẩy mạnh tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Na Hang đến với du khách trong và ngoài nước.

Năm 2019, huyện Na Hang đã tổ chức giải đua xe đạp địa hình huyện Na Hang mở rộng lần thứ I năm 2019; tổ chức đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình; đón nhận Chứng nhận Nghệ thuật trang trí trên trang phục truyền thống của người Dao Đỏ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; tham gia Ngày hội văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội; Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019; tham gia xây dựng hệ thống du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020, tầm nhìn đến 2025. Với các hoạt động cụ thể đó, lượng khách đến với Na Hang đạt 169,132 lượt người, vượt 147,7% kế hoạch năm. Doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 134,617 tỷ đồng.

Giải đua xe đạp địa hình huyện Na Hang lần thứ nhất năm 2019 thu hút đông đảo vận động viên
và du khách tham gia. Ảnh: Nguyễn Việt.

Ngoài việc tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá du lịch, huyện đã tập trung xây dựng các điểm du lịch, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vào lĩnh vực này. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ chỉnh trang nhà cửa cho các hộ gia đình triển khai du lịch cộng đồng; phối hợp với huyện Lâm Bình khảo sát xây dựng điểm đến thác Khuổi Nhi; giải tỏa mặt bằng khu vực bến thủy để triển khai xây dựng khu bến thủy Na Hang phục vụ du lịch.

Ông Tô Viết Hiệp, Quyền Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, để phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020 huyện Na Hang tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về mảnh đất, văn hóa và con người Na Hang trên các phương tiện thông tin đại chúng; liên kết du lịch với các huyện Lâm Bình; huyện  Bắc Mê (Hà Giang), Ba Bể, Pác Nặm (Bắc Kạn) nhằm tạo nhiều tua, tuyến, điểm hấp dẫn du khách; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và tôn tạo các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, tạo ra nhiều sản phẩm mang tính đặc thù của vùng.

Mỗi dòng sông, con suối, mỗi ngọn núi, vách đá ở Na Hang đều gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết kỳ bí, cuốn hút du khách. Hãy đến với Na Hang để tự mình khám phá và trải nghiệm hành trình hấp dẫn này.

Theo TQĐT