Khám phá vùng đất huyền thoại…

Thứ năm, ngày 09/01/2020 - 13:44
Đã xem: 4,128 views

Lâm Bình đẹp hoang sơ, kỳ vĩ không chỉ bởi những dãy núi đá điệp trùng, những cánh rừng nguyên sinh xanh ngút ngàn… mà còn bởi những nét văn hóa độc đáo như Lễ hội Lồng tông của người Tày, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, Lễ cấp sắc của người Dao, Lễ giã cốm, Lễ mừng cơm mới... của bà con nơi đây có sức hút đến lạ.

Lâm Bình đẹp hoang sơ, kỳ vĩ không chỉ bởi những dãy núi đá điệp trùng, những cánh rừng nguyên sinh xanh ngút ngàn… mà còn bởi những nét văn hóa độc đáo như Lễ hội Lồng tông của người Tày, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, Lễ cấp sắc của người Dao, Lễ giã cốm, Lễ mừng cơm mới... của bà con nơi đây có sức hút đến lạ.


Một góc xã Lăng Can thuộc khu vực trung tâm huyện Lâm Bình.

Lâm Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Danh thắng Quốc gia 99 ngọn núi Thượng Lâm huyền thoại, được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn giữa đại ngàn”; Cọc Vài trên hồ sinh thái như “thỏi nam châm” thu hút đông đảo du khách đến tham quan… Mỗi tên đất, tên bản làng vùng đất này được gắn với một câu chuyện đầy ắp nhân văn, về tinh thần vươn lên của người miền núi. Những cánh đồng bông trong câu chuyện của bà tiên thuở ấy được người Lâm Bình vun trồng để duy trì nghề dệt vải. Những chiếc chăn, chiếc khăn, chiếc gối thổ cẩm được dệt từ đôi bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, của các cô gái tuổi đôi mươi giờ trở thành quà lưu niệm tặng khách phương xa. 


Du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Bản Bon, xã Phúc Yên (Lâm Bình).

Để phát triển du lịch, dịch vụ, huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ; chú trọng nâng cao chất lượng du lịch vận tải, nhà hàng, khách sạn. Đồng thời, bảo tồn các giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống, phát huy giá trị danh thắng quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình. Huyện đã quảng bá du lịch Lâm Bình trên các phương tiện truyền thông; gắn kết các điểm du lịch của huyện với các tua, tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh và khu vực. 


Nông sản đặc trưng huyện Lâm Bình được bày bán trong Lễ hội Thành Tuyên 2019.

Đến với Lâm Bình, ngoài thưởng ngoạn thiên nhiên mê đắm lòng người, du khách còn được trải nghiệm du lịch cộng đồng homestay tại thôn Nà Tông, Nà Đông, xã Thượng Lâm; thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà; thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can và thôn Bản Bon, xã Phúc Yên. Đến nay, huyện đã có 25 hộ gia đình làm dịch vụ homestay, các hộ được huyện tổ chức đi học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng tại Hà Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hà Nội; hướng dẫn nghiệp vụ về du lịch cộng đồng; xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho du khách. Huyện tuyên truyền, vận động các hộ dân gìn giữ không gian văn hóa đặc sắc của dân tộc, giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc nhà truyền thống; sưu tầm các công cụ, dụng cụ sinh hoạt… để du khách trải nghiệm. Trải nghiệm homestay, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sắc như bún Tày Thượng Lâm, vịt suối, cá hồ, các loại rau rừng… Anh Nguyễn Thanh Hà, du khách đến từ thành phố Cần Thơ chia sẻ, thông qua các kênh báo chí và mạng xã hội, dịp đầu năm vừa qua anh cùng gia đình chọn Lâm Bình là điểm đến tham quan. Các thành viên trong gia đình anh ai cũng ấn tượng với vẻ đẹp, cảnh quan ở nơi đây, được thưởng thức rau bò khai, xôi ngũ sắc, thịt trâu khô, rau dớn rừng… ai cũng thích thú. 


Du lịch trên vùng lòng hồ Na Hang - Lâm Bình.

Năm 2019, Lâm Bình đã đón trên 90.000 lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 60 tỷ đồng.

Theo baotuyenquang.com.vn