Sức trẻ Tài Ngào

Thứ ba, ngày 26/11/2019 - 09:13
Đã xem: 2,892 views

Lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian truyền lại về chàng trai Tài Ngào, những chàng trai, cô gái ở huyện Lâm Bình đã thành lập Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm. Bằng sức trẻ và tinh thần sáng tạo, không ngại gian khó, những trái ngọt đầu tiên đã đến với Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm.

“Tài Ngào là một chàng trai khổng lồ, chăm chỉ, chịu khó. Năm đó hạn hạn kéo dài, chàng nghĩ mãi rồi quyết định đắp đập ngăn sông cho nước dâng lên để lấy nước giúp dân làng…”, câu chuyện đó đã được hiện thực hóa bằng mô hình khởi nghiệp phát triển du lịch cộng đồng, đầu tư thuyền du lịch lồng hồ, xây dựng một homestay với tên Tài Ngào và kết hợp nuôi cá đặc sản.

Homestay Tài Ngào của Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm (Lâm Bình).

Tại Homestay Tài Ngào, sau gần 1 năm đi vào hoạt động đến nay đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến du lịch, nghỉ dưỡng. Các đoàn khách phải đặt trước từ 2 đến 3 tuần mới có chỗ. Đặc biệt, Tài Ngào đã đón rất nhiều khách nước ngoài, các vị khách đều tỏ ra hào hứng trước khung cảnh hùng vĩ ở nơi đây. Với sự năng động, những đoàn viên, thanh niên đã tạo ra một thương hiệu du lịch thú vị. Trang Facebook của Homestay Tài Ngào hiện đang có gần 1.300 lượt thích với nhiều lượt bình luận tích cực bày tỏ niềm vui, sự thích thú khi trải nghiệm các dịch vụ tại homestay, các du khách đều mong muốn sẽ được quay lại nơi đây, đồng thời giới thiệu cho bạn bè, người thân về điểm đến tuyệt vời này.

Chuẩn bị đồ dùng cho khách tại Homestay Tài Ngào.

Anh Chẩu Văn Đệ, Bí thư Đoàn xã cho biết, việc điều hành, tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đều được các thành viên trong Hợp tác xã bàn bạc kỹ lưỡng, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và có lộ trình cụ thể. Các thành viên trong Hợp tác xã còn thường xuyên học tập, rèn luyện các kỹ năng phục vụ du khách bằng việc tham quan học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác hoặc tự học thông qua internet. Để thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan và khám phá, Hợp tác xã đã sử dụng nhiều hình thức như quảng cáo qua mạng xã hội, đưa các hình ảnh đẹp về con người và non nước Lâm Bình lên trang Facebook; tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng như nấu ăn cùng du khách, đưa du khách đi khám phá lòng hồ, hái thảo dược, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao…; phối hợp các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện tập thể…

Du khách nước ngoài trải nghiệm hái rau tại Homestay Tài Ngào.

Anh Lê Hoàng Tùng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, điều đặc biệt ở Homestay Tài Ngào là làm du lịch rất thuần chất bản địa. Các hoạt động đều hướng đến sự trải nghiệm bản sắc văn hóa vùng cao một cách sâu sắc nhất nhưng vẫn có trong đó sự trẻ trung, đổi mới, đủ để du khách không cảm thấy nhàm chán đến những ngày cuối của hành trình.

Tận dụng lợi thế về khí hậu, nguồn đất, đặc biệt là nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm chảy từ các khe trong núi, của Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm đã xây dựng mô hình nuôi cá đặc sản và hướng tới phát triển thành sản phẩm hàng hóa.. Hiện nay, 2 ao nuôi cá với diện tích gần 1.000 m2 đã xây dựng xong và bắt đầu thả nuôi nhiều loại cá đặc sản.

Du khách nước trải nghiệm vào bếp chuẩn bị bữa ăn theo phong cách bản địa tại Homestay Tài Ngào.

Dự án nuôi cá đặc sản khi liên kết với hoạt động dịch vụ homestay sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn bởi nó mở ra một cơ hội quảng bá sản phẩm. Thông qua du khách, các loại các đặc sản của Lâm Bình sẽ được biết đến nhiều hơn ở thị trường trong nước. Theo đánh giá của Hợp tác xã, nguồn cung cấp cá đặc sản còn thiếu, chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường nên việc nuôi các đặc sản là một hướng đi khả quan, có khả năng đem lại thành công cao khi nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật và tận dụng được lợi thế sẵn có.

Với những nỗ lực, tinh thần sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm đã và đang khởi nghiệp thành công. Mảnh đất Thượng Lâm nay đang đổi mới từng ngày. Tương lai, những thanh niên “Tài Ngào” tiếp tục đem trí tuệ và sức trẻ của mình sáng tạo nên những kỳ tích mới cho quê hương.

Theo TQĐT