Khám phá những hang động kỳ thú tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình

Chủ nhật, ngày 14/01/2024 - 09:31
Đã xem: 786 views

Khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình nằm giữa những cánh rừng đại ngàn dọc đôi bờ sông Gâm và sông Năng có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, nhiều hang động kỳ thú; thác nước tự nhiên thơ mộng, nơi có cảnh quan thiên nhiên huyền ảo, khí hậu trong lành và là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số Tày, Dao, Mông

Hang Dơi

Được mệnh danh là "hoàng cung trong lòng đất", hang Dơi nằm ẩn mình sâu trong dãy núi đá vôi Khuân Cu, cách trung tâm huyện Na Hang chừng 14km về hướng Đông Nam. Hang Dơi được hình thành qua hàng triệu năm bởi sự hình thành kết cấu từ đá vôi, có chiều dài hơn khoảng 2km, chiều rộng từ 30m đến 40m, nơi rộng nhất đến 70m, chiều cao từ đáy hang lên đến trần hang khoảng 60-80m.

Bước qua cửa hang Dơi, du khách bắt gặp một triền dốc dẫn xuống nền hang dài khoảng 15m. Dốc được tạo rất cầu kỳ với vô vàn thạch nhũ đá to nhỏ khác nhau. Vẻ đẹp huyền ảo tráng lệ của hang động được hé lộ khi có ánh sáng đèn chiếu rọi vào muôn vàn thạch nhũ kỳ ảo.

Qua cửa hang khoảng 20m, du khách sẽ nhìn thấy khối thạch nhũ rủ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ, những triền nhũ đá như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước, bước lên nghe rào rạo tiếng vỡ dưới chân. Có đám nhũ đá khi rọi đèn pin vào sẽ ánh lên như kim tuyến, nhấp nháy như muôn vàn ánh sao đêm, tô điểm thêm cho vẻ đẹp hoang sơ của hang động.

Vào sâu trong lòng hang khoảng 40m du khách có thể nhận thấy hang được chia thành hai ngăn bằng đá nối tiếp nhau, đến điểm cuối cùng trong hang hai ngăn được thông nhau. Hai bên vách ngăn và trần hang các phiến nhũ đá tạo thành nhiều tầng, nhiều lớp trong lòng hang dựng nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ.

Lòng hang điểm xuyết những cây cột nhũ đá chống trần cao vút. Nhìn lên trần hang là không gian mênh mang như chốn bồng lai tiên cảnh với hệ thống nhũ đá trải rộng, những cây nhũ đá to, nhọn chĩa tua tủa từ trên trần hang đổ xuống. Trải qua hàng triệu năm, thiên nhiên đã dày công gọt giũa để hang Dơi trở thành một tuyệt tác điêu khắc bằng đá đầy chất trữ tình, thơ mộng. Vượt qua những bậc đá, thác đến được các phòng của hang Dơi du khách sẽ bắt gặp một không gian rộng mở với vẻ đẹp lung linh huyền ảo.

Đến với hang Dơi, du khách được ngắm nhìn và thỏa trí liên tưởng với đủ hình dạng của những lớp nhũ đá mang lại cảm giác như đang đứng trước một tòa lâu đài cổ kính. Với cảnh quan hấp dẫn, vẻ đẹp thần tiên, không khí trong lành mát mẻ, đã tạo cho hang Dơi thành một thắng cảnh đẹp nổi tiếng. Nơi đây đã và đang là điểm thu hút đông đảo du khách tới thăm quan du lịch. Du khách đến đây được thả mình giữa bạt ngàn rừng xanh, được khám phá những kỳ bí của thiên nhiên, tìm lại được sự thanh thản, bình yên của tâm hồn sau những ngày làm việc vất vả.

Hang Nặm Trang

Khi bước chân đến địa điểm danh thắng hang Nặm Trang, du khách đã cảm nhận khung cảnh nơi đây thật kỳ thú và hấp dẫn. Hang Nặm Trang cách chân núi đá vôi khoảng trên 200m, đường lên hang đá cheo leo tạo cho khách tham quan sự hứng thú được chinh phục đỉnh cao.

Bước vào hang là một không gian hoàn toàn mới lạ hàng rừng nhũ rủ từ trần hang xuống, khi có ánh đèn pha chiếu rọi giống như bầu trời sao băng in trên mặt nước hồ trong xanh sâu thẳm.

Hang Nặm Trang độc đáo bởi dòng suối ngầm trong lòng hang. Dòng suối khi tuôn chảy dài bồng bềnh như mái tóc nàng thiếu nữ, khi len lỏi qua các vách đá, lúc tạo thành hàng trăm mặt hồ nhỏ nước trong veo hoặc nằm sâu trong lớp đá trong lòng hang tạo sự kỳ bí. Dòng nước suối kết hợp với hệ thống nhũ đá nối tiếp nhau trong lòng hang tạo nên cảnh đẹp kỳ thú. Trong hang có nhiều nhũ đá mang đủ hình thù, dáng vẻ khác nhau. Tất cả đều toát lên một vẻ đẹp lấp lánh như hoa cương do thiên nhiên tạo nên. Bằng trí tưởng tượng phong phú, du khách có thể cảm nhận sự đa dạng về hình dáng, màu sắc của muôn vàn nhũ đá to nhỏ, cao thấp khác nhau. Vào những ngày trời nắng, luồng ánh sáng từ cửa hang rọi vào soi sáng lòng hang sâu thẳm. Trên các vách hang có vô vàn nhũ đá đủ màu sắc, hình thù lạ mắt, có nơi trông như đám mây bay, có nơi lại giống như hình đài hoa sen...

 Trải qua hàng triệu năm, các phiến nhũ đá đã tạo thành nhiều tầng, nhiều lớp trong lòng hang dựng nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ. Có những phiến nhũ đá trông như hình đĩa bay, xung quanh là những phiến nhũ đá trắng lấp lánh hoa cương.  Quan sát những hình tượng trên vách đá, ta có thể tưởng tượng nhiều hình thù khác lạ, du khách dễ dàng liên tưởng đến hình phượng múa, rồng bay. Đâu đó trong lòng hang lại xuất lộ dòng suối, hòa cùng những tảng nhũ đá nhấp nhô trên hồ nước có chỗ giống như bầy thiên nga vỗ cánh, có nơi như những nàng tiên nữ đang cùng nhau nô đùa khoe sắc.

Đến với hang Nặm Trang du khách có thể ngâm mình trong những hồ nước trong mát ngắm nhìn hàng ngàn hình thù kỳ thú mà liên tưởng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

           (Còn nữa)

 Hải Nguyễn