Nhiều hoạt động hấp dẫn dịp Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024

Thứ ba, ngày 25/06/2024 - 23:06
Đã xem: 246 views

Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 được tổ chức vào giữa tháng 9, với nhiều sự kiện nổi bật, trong đó có lễ khai mạc Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, mời một số Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương trong cả nước tiếp sóng; Báo Tuyên Quang online và các nền tảng mạng xã hội của Báo Tuyên Quang online..

UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 116 về tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024. Theo đó các hoạt đông của liên hoan và Lễ hội Thành Tuyên dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 9.

Cụ thể, Lễ Khai mạc Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 sẽ diễn ra vào tối ngày 13/9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang có Chủ đề: “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” với Chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Khai mạc.

Tiếp nối Lễ khai mạc Liên hoan là Đêm hội Thành Tuyên diễn ra vào tối 14/9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang với Chủ đề: “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” Dự kiến  có trên 60 mô hình tham gia diễn diễu và biểu diễn nghệ thuật.

Bên cạnh Liên hoan có các hoạt động đặc sắc khác như Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2024, diễn ra vào tháng 8, tại Làng Văn hóa - Du lịch cộng đồng thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn với nội dung Tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa các dân tộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang, tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Ngoài ra còn có các hoạt động như tổ chức Chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên"; Tổ chức Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024; Tổ chức Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2024; Tổ chức Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng và Giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang (mở rộng) tranh cúp Lễ hội Thành Tuyên; Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III, năm 2024. Các địa phương khác trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hưởng ứng Liên hoan và lễ hội phục vụ nhân dân và du khách.


Tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024. Đây là cơ hội để tỉnh Tuyên Quang tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh đến với với nhân dân cả nước và du khách nước ngoài, nhất là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng - "Thủ đô Khu giải phóng", "Thủ đô Kháng chiến", thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với Tuyên Quang để tham quan, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tỉnh thần cho nhân dân. Tiếp tục đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên trở thành sự kiện văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của Tuyên Quang mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Để chuẩn bị kỹ cho các chương trình, UBND tỉnh Tuyên Quang đã giao cho các ngành, địa phương, đơn vị được giao chủ trì phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị chu đáo và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan và Lễ hội với nội dung thiết thực, phù hợp, hấp dẫn, có tính nghệ thuật cao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách.

Các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, đa dạng, ấn tượng, phù hợp điều kiện thực tế phục vụ nhân dân và các em thiếu nhi vui Tết Trung thu tại địa phương và khách du lịch nhân dịp tổ chức Liên hoan và Lễ hội. Chỉ đạo thực hiện đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường, trang trí, tuyên truyền; đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động tại Liên hoan và Lễ hội; Chỉ đạo rà soát các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn, có phương án đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho khách du lịch; yêu cầu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí,... thuộc địa bàn quản lý cam kết nâng cao chất lượng phục vụ, không tăng giá các mặt hàng; đảm bảo văn minh, lịch sự; tạo hình ảnh ấn tượng tốt đẹp dành cho nhân dân và du khách.

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu xây dựng, phát triển Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế; Phấn đấu đến năm 2025 đón trên 03 triệu lượt khách du lịch; tổng thu xã hội từ du lịch đạt trên 4.800 tỷ đồng.

Nguyễn Hải