Tiềm năng du lịch sinh thái Khuổi Nhầu

Thứ năm, ngày 31/12/2020 - 09:49
Đã xem: 2,836 views

Hòa Phú là một trong ba xã của huyện Chiêm Hóa có dải núi Chạm Chu hùng vĩ chạy qua địa bàn tạo ra cảnh quan thiên nhiên đẹp và vùng sinh thái rộng lớn. Đồng chí Ma Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định quy hoạch, phát triển khu du lịch sinh thái Khuổi Nhầu, gắn với xây dựng làng du lịch homestay mang bản sắc dân tộc Tày, Dao địa phương.

Hiện nay, khu sinh thái Khuổi Nhầu có diện tích trên 2.000 ha chủ yếu là rừng cây nguyên sinh gỗ lớn như mun đen, nghiến, trai, đinh, lim, lát, sến, táu và các cây thảo dược, có độ đa dạng sinh học cao trải dài giáp xã Hà Lang (Chiêm Hóa), Minh Hương (Hàm Yên). Vùng lõi khu sinh thái này trước kia có các hộ người Dao tiền sinh sống, nhưng đã được xã Hòa Phú di dời, tái định cư ở các thôn khác nhằm tránh mưa lũ và bảo tồn khu sinh thái. Nằm ở cửa ngõ vào khu sinh thái thôn Thác Lụa có trên 120 hộ Tày, Dao với những mái nhà sàn truyền thống, bản sắc văn hóa vô cùng phong phú, có thể phát triển thành các điểm du lịch homestay hấp dẫn.

Thác Tát Lụa xã Hòa Phú trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Theo cán bộ kiểm lâm khu vực, nước từ đỉnh núi Cham Chu chạy xuống địa bàn huyện Chiêm Hóa chia thành nhiều nhánh. Một nhánh chảy sang xã Trung Hà hình thành thác Bản Ba. Một nhánh chảy sang khu sinh thái Khuổi Nhầu, xã Hòa Phú hình thành thác Tát Lụa. Thác Tát Lụa có 3 tầng thác chính: Tát Cao, Tát Vóc, Tát Lụa. Mỗi tầng thác có vẻ đẹp khác nhau, nhìn từ xa như dải lụa trắng vắt trên sườn núi. Con thác thơ mộng, trữ tình, lãng mạn hơn còn nhờ vào những rừng cây cổ thụ của khu sinh thái Khuổi Nhầu. Dòng nước trong mát từ đây chảy theo con suối tưới nước cho cánh đồng xã Hòa Phú, Yên Nguyên ngày thêm trù phú, no ấm. Chính giá trị của con thác mà năm 2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận thác Tát Lụa là danh thắng quốc gia cần bảo vệ và phát huy.

Đồng chí Lê Thị Thanh Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chiêm Hóa cho biết, UBND huyện đã nhiều lần đi khảo sát, đánh giá khu sinh thái Khuổi Nhầu và danh thắng thác Tát Lụa có tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái gắn với xây dựng các điểm du lịch cộng đồng tại thôn Thác Lụa. Trước mắt cần làm tuyến đường vào khu danh thắng, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng du lịch. Đồng thời kiểm kê, bảo tồn những ngôi nhà sàn truyền thống, giữ gìn, phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của thôn Tát Lụa. Huyện sẽ lựa chọn một số hộ tiêu biểu, có tiềm năng phát triển du lịch homestay đi tập huấn, tham quan, học hỏi để người dân Thác Lụa có kiến thức làm du lịch homestay một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Hướng đi của khu sinh thái Khuổi Nhầu đã mở, người dân thôn Tát Lụa cũng có nhiều kỳ vọng vào dự án này. Đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tát Lụa chia sẻ, lượng khách du lịch đến khám phá rừng nguyên sinh và danh thắng thác Tát Lụa ngày càng tăng. Nhiều hộ đang có hướng bảo tồn ngôi nhà sàn truyền thống để phát triển du lịch homestay. Nếu du khách về đây, chắc chắc sẽ được thưởng thức làn điệu Then, Páo dung đặc sắc. Ẩm thực có gà đồi, vịt suối, thịt lợn tên lửa, trâu khô với các món rau mang dư vị địa phương như nộm rau dớn, quả núc nác, măng nhồi thịt, rau bò khai, ngót rừng nấu canh, thấm lầm nấu cá chua, trám đen kho cá, xôi ngũ sắc... Ông Hùng cho rằng, phát triển du lịch homestay là cách tốt nhất để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá danh lam thắng cảnh của quê hương.

Theo TQĐT