Hợp tác du lịch 'Qua những miền di sản Việt Bắc': Thắt chặt liên kết vùng phát triển du lịch

Thứ tư, ngày 29/11/2017 - 09:53
Đã xem: 4,022 views

Bắt đầu từ ý tưởng liên kết du lịch vùng Việt Bắc của tỉnh Hà Giang, đến nay Chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” giữa 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang đã trải qua 8 năm.

     Theo thông lệ, chương trình được tổ chức luân phiên mỗi năm một lần. Nhờ sự kiện này, các tỉnh đăng cai đã biết lồng ghép nhiều chuỗi sự kiện về du lịch, liên hoan, xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại, hội thảo khoa học… nhằm quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển.

 

Tuyến du lịch Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) và Hồ sinh thái Na Hang (Tuyên Quang) đang được tích cực kết nối.

    Năm nay, Chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX được tỉnh Bắc Kạn tổ chức gắn với Tuần du lịch Ba Bể, diễn ra từ ngày 18 đến 21 - 11. Tỉnh Bắc Kạn đã làm khá tốt vai trò chủ nhà, góp phần thúc đẩy du lịch trong vùng phát triển lên một tầm cao mới. Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên cho rằng, các tỉnh khu vực Việt Bắc có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều nét văn hóa và lịch sử đặc sắc. Cùng với lòng mến khách của đồng bào các dân tộc anh em, du lịch vùng Việt Bắc đã và đang từng bước phát triển đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực.

Gian hàng của Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang quảng bá tại Chương trình hợp tác du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ IX và Tuần lễ du lịch Ba Bể - Bắc Kạn năm 2017.

    Trước đó, nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX, hoạt động liên kết khảo sát thực nghiệm tuyến du lịch “Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng Việt Bắc” và Hội thảo khoa học đã diễn ra trong tháng 8 - 2017. Ông Lý Thái Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, tuyến khảo sát bắt đầu từ Tuyên Quang, sang Thái Nguyên, lên Cao Bằng và về Ba Bể (Bắc Kạn). Tại đây đã diễn ra Hội thảo khoa học do Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Bắc Kạn chủ trì. Thông qua hoạt động khảo sát và Hội thảo khoa học, các tỉnh trong khu vực đã thống nhất xây dựng tour du lịch “Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng chiến khu Việt Bắc” với những điểm đến chính: ATK Tân Trào (Tuyên Quang) - ATK Định Hóa (Thái Nguyên) - ATK Chợ Đồn (Bắc Kạn) - Pác Bó (Cao Bằng) cùng nhiều điểm du lịch khám phá, du lịch vui chơi giải trí trong hành trình đi qua 4 tỉnh nhằm tạo ra tour du lịch trải nghiệm thực tế, có sức hấp dẫn đối với du khách.

Các nhà đầu tư tìm hiểu thông tin du lịch tại gian hàng tỉnh Tuyên Quang.

    Ông Nguyễn Vũ Phan, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, trong những năm tới Tuyên Quang sẽ tiến hành một số giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Tỉnh cũng tăng cường kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng du lịch kết hợp với triển khai đồng bộ các dự án phục hồi, tu bổ, tôn tạo các di tích; phục dựng các làn điệu dân ca, dân vũ và các nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc. Đồng thời, khôi phục và tổ chức lễ hội truyền thống, nâng tầm các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tỉnh để thu hút khách du lịch; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi, tôn vinh nghệ nhân, người có công lưu giữ, truyền dạy nghệ thuật văn hóa của đồng bào các dân tộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Di sản Văn hóa và các văn bản quy định trong việc quản lý di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh tới mọi tầng lớp nhân dân... Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh liên kết du lịch vùng ATK với các khu du lịch quốc gia thuộc các tỉnh lân cận như: Đền Hùng - ATK (Trung Sơn - Tân Trào) - Pác Bó; Hồ núi Cốc - ATK (Phú Bình - Chợ Chu) - Hồ Ba Bể; Tam Đảo - ATK (Tân Trào - Kim Bình) - Na Hang; ATK (Chợ Chu, Phú Bình, Tân Trào, Tuyên Quang) - Thác Bà…

    Cùng với các tỉnh vùng Việt Bắc, ATK - Tuyên Quang mong muốn xây dựng được tuyến du lịch “Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng chiến khu Việt Bắc” trở thành địa chỉ đỏ, đặc biệt hấp dẫn du khách, là điểm đến thường xuyên, ấn tượng không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách quốc tế.

Theo TQĐT