Khai hội đầu xuân

Thứ hai, ngày 26/02/2018 - 15:22
Đã xem: 1,209 views

Ngày 21-2 (tức mùng 6 tháng Giêng), UBND xã Tân Trào (Sơn Dương) tổ chức Giải đua mảng trên sông Phó Đáy.

     Tham gia có 9 đội với gần 80 vận động viên ở các thôn của xã và Ban quản lý Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào. Các đội thi đấu theo hình thức đấu loại trực tiếp. Kết thúc, Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đội thi đấu xuất sắc. Giải nhất thuộc về đội thôn Tiền Phong.

     Giải đua mảng được tổ chức đến nay là năm thứ 3 nhằm gợi nhớ hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi mảng qua sông Phó Đáy để vào làng Kim Long, nay là thôn Tân Lập, xã Tân Trào, khi Bác từ Pắc Bó, Cao Bằng về Tuyên Quang ngày 21-5-1945. Đây cũng là hoạt động tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất đầu xuân mới.

     Từ ngày 19-2 đến 22-2 (tức từ mùng 4 tháng Giêng đến mùng 7 tháng Giêng) các xã: Côn Lôn, Yên Hoa, Đà Vị và thị trấn Na Hang (Na Hang) đã tổ chức Lễ hội Lồng tông xuân Mậu Tuất 2018. Lễ hội được chia thành hai phần. Phần lễ có tạ thiên địa, cầu Thần Nông độ trì cho mưa thuận, gió hòa, vạn vật sinh sôi, bản làng bình yên no ấm; phần hội với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như tung còn, đi cà kheo, đẩy gậy... Lễ hội Lồng tông - Ngày hội xuống đồng là nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày đã đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trong huyện, tạo động lực thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ngay từ đầu năm.

Lễ Tịch điền tại Lễ hội đình Thọ Vực, thôn Gò Đình, xã Hồng Lạc (Sơn Dương). Ảnh: Minh Thủy

    Ngày 22 và 23-2 (tức mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng), UBND xã Hồng Lạc (Sơn Dương) tổ chức Lễ hội đình Thọ Vực năm 2018. Đây là ngôi đình cổ từ thời Vua Hùng Vương thứ 18, thuộc thôn Gò Đình, thờ tam vị Đại vương vì đã có công đánh giặc ngoại xâm giữ nước đã được UBND tỉnh xếp hạng là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh từ năm 2007. Lễ hội gồm các hoạt động: Rước kiệu, khai mạc, lễ tế thần, dâng hương. Phần hội gồm nhiều trò chơi dân gian như: Thi đấu vật, cờ tướng, chọi gà, kéo co, bóng chuyền, bịt mắt bắt dê, bịt mắt đập nồi.

Theo TQĐT