Nét mới trong Lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình

Thứ hai, ngày 12/03/2018 - 16:10
Đã xem: 911 views

Trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, khi hoa rừng đang khoe sắc thắm, nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình nô nức tham gia Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Năm nay, Lễ hội có nhiều hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tạo sự hấp dẫn và thu hút du khách gần xa.

 

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại gian hàng xã Thượng Lâm tại Lễ hội Lồng tông,
Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình.

    Năm nay, Lễ hội kéo dài từ ngày 26-2 đến ngày 3-3 (tức ngày 11 đến hết ngày 16 tháng Giêng), tại sân vận động Bản Kè B, xã Lăng Can với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, gồm các hoạt động như: Tổ chức gian trưng bày công cụ, dụng cụ sinh hoạt truyền thống hàng ngày, đồ thủ công mỹ nghệ; gian hàng nông, lâm nghiệp, thủy sản; trưng bày ảnh về mảnh đất, con người Lâm Bình; Giải bóng chuyền hơi; tổ chức các Nghi lễ Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn... Qua đó, tạo không khí vui tươi, lành mạnh và giữ gìn bản sắc của các dân tộc trên địa bàn.

    Anh Triệu Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập cho biết, năm nay xã tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc, biểu diễn văn nghệ, trưng bày và bán các sản phẩm nông sản của địa phương. Các hoạt động đều diễn ra sớm, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu, tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch của huyện.

    Để lễ hội diễn ra thành công, ngay từ trước Tết Nguyên đán mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã được Ban Tổ chức triển khai. Hàng trăm học sinh trường THPT Lâm Bình, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện đã tích cực tập luyện để chuẩn bị cho màn đồng diễn nghệ thuật được diễn ra trong buổi lễ, các băng zôn, khẩu hiệu được treo khắp nơi quanh khu vực trung tâm huyện...

Các thí sinh chuẩn bị tham gia Hội thi khâu còn đẹp tại Lễ hội Lồng tông,
Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2018.

    Đặc biệt, nhằm tạo ấn tượng cho khách du lịch mỗi khi đến với lễ hội, năm nay Ban Tổ chức có đưa thêm một số hoạt động mới như: Tổ chức khâu còn đẹp; trình diễn các mô hình đèn; triển lãm ảnh Trường Sa, Hoàng Sa; tổ chức các điểm hát các làn điệu truyền thống, múa sạp, múa khèn... Em Nguyễn Quảng Đông, lớp 9A, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện chia sẻ, bắt đầu từ tối 14 tháng Giêng, chúng em đã tham gia đập sạp để phục vụ du khách nhảy sạp. Hầu hết, du khách đều rất thích thú với hoạt động này, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước khi lễ hội chính thức diễn ra.

    Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách khi đến với lễ hội, các hộ gia đình làm dịch vụ homestay và các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón khách. Ngoài tham gia lễ hội, du khách có thể đi tham quan các bản làng văn hóa trên địa bàn huyện bằng dịch vụ xe đạp, xe máy, xe trâu; tham gia chèo thuyền Kayak; tham quan những điểm du lịch hấp dẫn của huyện như: Thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, Nặm Me, động Song Long, động Khuổi Pín, hang người Việt cổ… trên lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang. Hoặc có thể cắm trại, khám phá vẻ đẹp của các khu rừng nguyên sinh trên địa bàn huyện.

Du khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông, lâm sản của các xã, thị trấn huyện Lâm Bình.

    Anh Chẩu Xuân Việt, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can nói, để chuẩn bị đón tiếp và phục vụ khách du lịch trong những ngày diễn ra lễ hội, gia đình anh đã sửa sang khuôn viên nhà ở, nâng cấp phòng nghỉ đảm bảo sạch sẽ. Bên cạnh đó, gia đình cũng chuẩn bị những chương trình vui chơi giải trí phù hợp cho từng đoàn du khách trong thời gian lưu trú tại gia đình. Hiện gia đình anh có thể đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ cho từ 25 - 30 người.

    Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện, trước kia Lễ hội Lồng tông chỉ được tổ chức theo quy mô cấp xã, nhưng từ khi huyện Lâm Bình được thành lập (năm 2011) thì Lễ hội Lồng tông được tổ chức theo quy mô cấp huyện. Và năm nay là năm thứ 2, UBND huyện tổ chức Lễ hội Lồng tông gắn với Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện. Mọi công tác chuẩn bị để thực hiện các nghi lễ, các trò chơi dân gian, liên hoan văn nghệ, công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác an ninh trật tự... đã được huyện triển khai chu đáo. Qua lễ hội này, huyện mong muốn tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bà con nhân dân và du khách trong những ngày đầu năm mới, tạo động lực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất trong nhân dân, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

    Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của cấp ủy, chính quyền và sự góp công, góp sức của đông đảo nhân dân, Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình năm nay không chỉ mang đến một không gian văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc, mà còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách.

Theo TQĐT